Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định

Từ ngày 29/5, Sở GD&ĐT Nam Định tổ chức kì thi thử THPT quốc gia 2018 cho toàn bộ học sinh lớp 12. Buổi sáng, các thí sinh làm Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định.

Đề thi thử THPT quốc gia 2018 của các trường THPT, THPT chuyên và các Sở GD&ĐT khắp cả nước là những bước đệm để các sĩ tử chuẩn bị cho kỳ thi lớn sắp tới.

Bên cạnh 3 môn thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, thí sinh được lựa chọn một trong hai bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội. Thí sinh cũng có thể chọn cả 2 bài thi tổ hợp để xét tuyển vào các trường đại học. Trong đó, bài thi Khoa học tự nhiên gồm các môn Vật lí, Hóa, Sinh; bài thi Khoa học xã hội gồm: Lịch sử, Địa lí, Giáo dục công dân.

Các bài thi Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội đều theo hình thức trắc nghiệm khách quan. Mỗi bài thi gồm 120 câu hỏi chia đều cho 3 môn. Thời gian làm bài cho toàn bài thi là 150 phút, tương đương 50 phút mỗi môn thi.

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh
Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định giúp các thí sinh tập dượt kiến thức trước khi bước vào kì thi THPT quốc gia 2018.

Theo quy chế kì thi THPT quốc gia 2018, nếu thí sinh chỉ chọn 1 môn để thi trong bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội thì khi kết thúc thời gian thi của cả bài thi (150 phút) thí sinh mới được phép rời khỏi phòng thi.

Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định gồm 2 phần Đọc hiểu và Làm văn. Thí sinh làm bài theo hình thức tự luận, thời gian làm bài của thí sinh là 120 phút.

Trong phần Đọc hiểu, đề bài trích dẫn đoạn văn trong tác phẩm "Quên hôm qua sống cho ngày mai" của Tian Dayton. Nội dung cụ thể của đoạn văn như sau:

Chia sẻ suy nghĩ và cảm xúc với những người xung quanh là một liều thuốc diệu kỳ giúp con người lấy lại cân bằng mỗi khi gặp khó khăn. Tuy nhiên, đôi lúc người ta lại nhầm lẫn giữa chia sẻ suy nghĩ với người khác với suy nghĩ theo người khác.

Trong mối quan hệ sẻ chia bình đẳng, ta có suy nghĩ độc lập, biết cách làm chủ nó và chia sẻ cởi mở những suy nghĩ đó. Tuy nhiên, trong mối quan hệ sẻ chia một chiều, ta thường để bản thân choáng ngợp bởi những suy nghĩ của người khác. Thay vì đưa ra chính kiến và cảm nhận của riêng mình, ta lại bị cuốn theo lối suy nghĩ của họ để rồi không còn giữ được lập trường của mình.

Trong mọi mối quan hệ, sự tương trợ là điều rất cần thiết. Ta có thể nhờ người khác giúp đỡ nhưng không được để mình trở thành cái bóng của họ bởi cuộc sống của ta là do chính ta quyết định. Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình.

Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa đưa ta đến hạnh phúc. Hãy làm bất cứ điều gì ta cho là nên làm, vì chính ta mới là người quyết định cuộc sống của bản thân. Bên cạnh đó, cũng không cần bào chữa hay giải thích về mình; không cần sự cho phép của bất cứ ai để được là chính ta. Ta có thể sống hạnh phúc với con người thực của mình và hãy nghĩ tốt về bản thân, bất kể người khác nhìn nhận thế nào chăng nữa.

Đề bài yêu cầu thí sinh phải giải thích lí do chúng ta cần có tư duy độc lập. Đồng thời, thí sinh cũng phải giải nghĩa ý kiến: "Khi khoác lên mình chiếc mặt nạ hòng thu hút tình cảm và sự quan tâm của người khác, ta sẽ đánh mất điều quan trọng nhất, đó là con người thật của mình".

Bên cạnh đó, câu hỏi 1 điểm của phần Đọc hiểu đặt ra câu hỏi về sự đồng tình với quan niệm Hãy sống thật với chính mình, bởi đó là chìa khóa đưa ta đến hạnh phúc.

Câu 2 điểm phần Làm văn yêu cầu thí sinh viết 1 đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của tư duy độc lập trong cuộc sống.

Câu hỏi 5 điểm của đề thi này thí sinh phải thực hiện yêu cầu phân tích nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa - Nguyễn Minh Châu để thấy được cuộc sống nghèo khổ, bế tắc của những người lao động vùng biển. Từ đó liên hệ với số phận của những người dân phố huyện trong tác phẩm Hai đứa trẻ - Thạch Lam và nhận xét về cách nhìn hiện thực của mỗi nhà văn.

Dưới đây là Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định, mười các sĩ tử tham khảo:

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh
de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh
Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định

Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn là cơ hội để học sinh lớp 12 luyện tập các dạng câu hỏi, những kiến thức đã được học để biết được năng lực môn Văn của mình, chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Các sĩ tử hãy chờ đợi lời giải chi tiết Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Nam Định trong thời gian tới.

Chúc các sĩ tử ôn luyện kiến thức vững vàng và "cá chép hóa rồng" thành công trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 sắp tới!

Xem đầy đủ: Bộ Đề thi thử THPT quốc gia môn Ngữ văn tại đây.

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn lần 2 THPT chuyên Sư phạm

Các sĩ tử nên tham khảo lời Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn lần 2 THPT chuyên Sư phạm ...

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn lần 3 THPT chuyên Sư phạm

Các sĩ tử nên tham khảo lời Giải chi tiết đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn lần 3 THPT chuyên Sư phạm ...

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn Sở GD&ĐT Ninh Bình

Sáng ngày 22/5, Sở GD&ĐT Ninh Bình tổ chức cho toàn bộ học sinh lớp 12 làm đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn ...

de thi thu thpt quoc gia 2018 mon van so gddt nam dinh Đề thi thử THPT quốc gia 2018 môn Văn lần 3 THPT chuyên Sư phạm

Sáng ngày 10/5, trường THPT chuyên ĐH Sư phạm tổ chức cho toàn bộ học sinh lớp 12 làm đề thi thử THPT quốc gia ...

chọn
Khu đô thị Bắc Châu Giang của Mặt Trời Thanh Hoá: Giáp cao tốc và Vành đai 5, sẽ chuyển đổi 108 ha đất lúa
Khu đô thị sinh thái Bắc Châu Giang tại TP Phủ Lý, Hà Nam do liên danh Mặt Trời Thanh Hoá - Đầu tư Tây Bắc làm chủ đầu tư có quy mô 176 ha, tổng vốn gần 9.000 tỷ đồng. Tại đây sẽ xây dựng khoảng 4.735 căn nhà ở liền kề, biệt thự và chung cư hỗn hợp.