Đề xuất 5 dự án 'giá' hơn 1.800 tỷ đồng để giải cứu sân bay Tân Sơn Nhất

5 dự án để “giải cứu” sân bay Tân Sơn Nhất khỏi tình trạng ngập nước, kẹt xe vừa đươc Sở Giao thông - Vận tải TP HCM đề xuất. Tổng số vốn cho các dự án này tốn hơn 1.800 tỷ đồng.
de xuat 5 du an gia hon 1800 ty dong de giai cuu san bay tan son nhat
Nhiều tuyến đường quanh khu vực Tân Sơn Nhất thường xuyên kẹt xe kéo dài. Ảnh : Đại Việt

Chống kẹt xe bằng cầu vượt, hầm chui!

Đường Trường Sơn (Q.Tân Bình) tuyến đường chính ra, vào sân bay Tân Sơn Nhất là tuyến đường thường xuyên xảy ra tình trạng kẹt xe kéo dài. Mật độ xe trên tuyến đường này rất đông đúc do kết nối với đại lộ Phạm Văn Đồng thông qua hai nhánh đường Hồng Hà và Bạch Đằng. Chính vì vậy, Sở GTVT đã đề xuất xây cầu vượt bằng thép một chiều tại nút giao thông đường Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài (Q.Tân Bình) với vốn đầu tư 771 tỷ đồng.

Cầu vượt chữ Y nói trên sẽ có chiều dài 99m, rộng 11,5m dọc theo đường Trường Sơn có nhánh 1 vào nhà ga Quốc nội và nhánh 2 vào ga Quốc tế với tổng chiều dài là 219m, mặt cầu rộng 8m. Giai đoạn 2, dự án sẽ tiếp tục xây dựng hầm chui qua đường Trường Sơn nhằm mở thêm hướng lưu thông cho người dân vào sân bay từ đường Hồng Hà vào cửa nhà ga Quốc nội. Chiều dài của hầm chui là 390m, rộng 6,5m.

Sở GTVT cũng đề xuất xây dựng cầu vượt theo dạng hình chữ Y với nhánh Nguyễn Thái Sơn – Hoàng Minh Giám và nhánh Hoàng Minh Giám – Nguyễn Kiệm. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 504 tỷ đồng, hiện đã được Hội đồng Nhân dân TP HCM thông qua chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, Sở cũng đề xuất 3 dự án khác gồm : cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám đoạn từ đường Đào Duy Anh đến công viên Gia Định và cải tạo, mở rộng đường Hoàng Minh Giám đoạn nối với đường Phổ Quang. Dự án mở rộng đường Hoàng Hoa Thám và cải tạo đường Cộng Hòa từ hẻm số 2 đường Trần Quốc Hoàn đến đường Thăng Long.

Riêng đối với hai dự án cầu vượt bằng thép tại nút giao thông Trường Sơn – đường nối Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài và cầu vượt ngã sáu Gò Vấp, Sở GTVT đề xuất với UBND Thành phố kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương thực hiện theo dự án khẩn cấp và áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các bước lập dự án, khảo sát, thiết kế….để dự án được triển khai một cách nhanh nhất. Sở cũng kiến nghị Bộ Quốc phòng chấp thuận bàn giao phần đất thuộc lộ giới quy hoạch đường Hoàng Hoa Thám, Nguyễn Thái Sơn, Nguyễn Kiệm.

Thoát nước để tránh kẹt...máy bay

Nhiều cơn mưa lớn trong thời gian qua đã khiến sân bay Tân Sơn Nhất bị ngập nặng. Các chuyến bay bị hoãn, các máy bay phải đáp xuống sân bay khác để tránh ngập. Nguyên nhân dẫn đến ngập là do các mương thoát nước chính cho sân bay Tân Sơn Nhất bị lấn chiếm.

Theo đại diện Cảng vụ hàng không miền Nam, nhiều phương án chống ngập bên trong sân bay đã được triển khai.

Cụ thể, các đơn vị đã tổ chức nạo vét hệ thống thoát nước phía trong sân bay và sử dụng hai máy bơm lớn với công suất mỗi máy là 1.500m3/giờ để bơm nước ngập từ khu vực đậu máy bay ra mương A41 (thoát nước ra đường Cộng Hòa).

Dự án cải tạo mương Nhật Bản nằm phía ngoài sân bay là mương thoát nước từ khu vực nhà ga Quốc tế và khu vực sửa chữa máy bay ra ngoài cũng sẽ hoàn thành ngay trong tháng 9. Dự án cải tạo mương Nhật Bản có tổng chiều dài hơn 1,2km từ tường rào sân bay đến đường Nguyễn Kiệm được lắp đặt cống hộp đôi 2x2,5.

Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM cũng cho biết, đơn vị này sẽ thực hiện cải tạo kênh Hi Vọng với chiều dài hơn 1,8km, rộng 6-10m. Dự án sẽ được khởi công vào năm 2017 nhằm hỗ trợ thêm hướng thoát nước cho sân bay Tân Sơn Nhất.

Trung tâm chống ngập cũng đề nghị các đơn vị liên quan tính toán kỹ lại hệ thống thoát nước trong sân bay để đảm bảo sau khi mở rộng khu vực đậu máy việc thoát nước sẽ được ổn định nhất. Đồng thời, việc thoát nước bên trong cũng phải đồng bộ với hệ thống thoát nước bên ngoài.

Sắp tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành giải tỏa các khu vực lấn chiếm đường thoát nước của sân bay.

chọn
Cao tốc CT 08 qua Nam Định - Thái Bình cần giải phóng 509 ha đất, xây 9 cầu và 5 nút giao, hoàn thành vào năm 2027
Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua hai tỉnh Nam Định và Thái Bình có chiều dài hơn 61 km, đi qua 4 huyện của Nam Định, hai huyện của Thái Bình. Tuyến cao tốc này dự kiến được hoàn thành vào năm 2027.