Đề xuất 7.000 lao động đường sắt Sài Gòn, Hà Nội về chung 'nhà'

Hai công ty vận tải đường sắt chủ lực về hành khách, hàng hóa dự kiến nhập thành một và thêm một công ty chuyên lo lĩnh vực vận tải hàng hóa. Nếu phương án này được chấp thuận, hơn 7.000 lao động đường sắt sẽ về chung “một nhà”.
de xuat 7000 lao dong duong sat sai gon ha noi ve chung nha

Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội có lực lượng khá đông khoảng 4.678 lao động - Ảnh: TTO

Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa ban hành nghị quyết thống nhất phương án hoàn thiện đề án tái cơ cấu giai đoạn 2017 - 2020.

Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam thống nhất lựa chọn phương án hợp nhất hai Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn và

Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Sài Gòn và Hà Nội thành một công ty chuyên về hành khách.

Công ty sau hợp nhất sẽ cho ra đời một công ty con chuyên lo về hàng hóa.

Sau này, thị trường hàng hóa sẽ do công ty con đảm nhận và theo lộ trình ngành đường sắt sẽ thoái vốn để tạo điều kiện cho việc thu hút xã hội hóa.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam trên cho rằng đây là phương án tối ưu nhất cho mô hình tái cơ cấu theo hướng chuyên môn hóa tổ chức vận tải hàng hóa, hành khách đường sắt.

de xuat 7000 lao dong duong sat sai gon ha noi ve chung nha

Thị phần vận tải đường sắt qua các năm - Đồ họa: TL

Đề án tái cơ cấu Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã được họp phân tích, điều chỉnh nhiều lần. Đề án sắp xếp lại và thoái vốn các doanh nghiệp đường sắt nhằm đảm bảo mô hình sản xuất kinh doanh hợp lý hơn.

Hiện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã hoàn thiện lại đề án và trình Bộ Giao thông vận tải xem xét.

Trong cơ cấu kinh doanh vận tải đường sắt, hai công ty cổ phần vận tải đường sắt Sài Gòn và Hà Nội đảm nhận vai trò nòng cốt về lĩnh vực hàng hóa, hành khách.

Công ty cổ phần vận tải Đường sắt Hà Nội có lực lượng khá đông khoảng 4.678 lao động, còn Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn có khoảng 2.400 lao động.

Sau giai đoạn cổ phần hóa năm 2016, có thời điểm do hai công ty cùng kinh doanh trên một tuyến đường sắt dẫn tới việc dù chung "một mẹ" nhưng lại xảy ra cạnh tranh không lành mạnh.

Những năm qua thị phần vận tải đường sắt vốn chiếm tỉ lệ rất nhỏ trong tổng sản lượng toàn ngành và đang có xu thế giảm dần do sự cạnh tranh gay gắt từ hàng không, đường bộ, đường thủy.

Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự báo sau tái cơ cấu, đến năm 2020 vận tải hàng hóa đường sắt sẽ chiếm 1 - 3%, vận tải hành khách chiếm 1 - 2% so toàn ngành.

de xuat 7000 lao dong duong sat sai gon ha noi ve chung nha Tuyến đường sắt đô thị Hà Nội số 2... 'đội vốn' hơn 16 nghìn tỷ

Hà Nội đang xin điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần ...

de xuat 7000 lao dong duong sat sai gon ha noi ve chung nha Bỏ tiêu chuẩn về vòng ngực và răng vẩu của nhân viên đường sắt

Chiều 2/4, Hội đồng thẩm định dự thảo thông tư quy định tiêu chuẩn sức khỏe tuyển dụng và sức khỏe định kỳ của nhân ...

de xuat 7000 lao dong duong sat sai gon ha noi ve chung nha Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Lùi tiến độ đến năm 2021

Theo kế hoạch mới, ngày 02/09/2018 bắt đầu đưa dự án vào vận hành chạy thử với thời gian vận hành chạy thử từ 3-6 ...

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.