Đề xuất chi hơn 23.000 tỷ đồng làm 52,7 km Vành đai 5 qua Hải Dương

Vành đai 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7 km, tổng mức đầu tư khoảng 23.390 tỷ đồng.
Đề xuất chi hơn 23.000 tỷ đồng làm 52,7 km Vành đai 5 qua Hải Dương - Ảnh 1.

Dự kiến đầu tư hơn 23.000 tỷ đồng làm 52,7 km đường vành đai 5 qua Hải Dương. (Ảnh minh họa: Hạ Vũ).

Theo báo Hải Dương, để sớm triển khai dự án trong giai đoạn 2021 - 2025, UBND tỉnh đã đề nghị Bộ GTVT xem xét, tham mưu Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao tỉnh thực hiện đầu tư xây dựng tuyến đường Vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn Hải Dương.

Về nguồn vốn đầu tư, tỉnh đề nghị hỗ trợ vốn ngân sách trung ương để thực hiện phần xây lắp; tỉnh sẽ bố trí ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. 

Dự kiến, Vành đai 5 qua địa bàn tỉnh Hải Dương có chiều dài 52,7 km, quy mô đường ô tô cao tốc 6 làn xe, nền đường rộng 33 m. 

Kinh phí đầu tư khoảng 23.390 tỷ đồng. Trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 3.150 tỷ đồng; xây lắp và các chi phí khác là 18.400 tỷ đồng; dự phòng là 1.840 tỷ đồng.

Tuyến đường khi hoàn thành kỳ vọng góp phần giải quyết tình trạng quá tải và mất an toàn giao thông cho các tuyến quốc lộ 37, 38, 17B, 5 và 18; mở rộng không gian phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hải Dương và các tỉnh trong vùng thủ đô Hà Nội. 

Đề xuất chi hơn 23.000 tỷ đồng làm 52,7 km Vành đai 5 qua Hải Dương - Ảnh 2.

Đường vành đai 5 - Vùng thủ đô Hà Nội đi qua địa phận 8 tỉnh, thành phố. (Đồ họa: Alex Chu).

Đường vành đai 5 được phê duyệt quy hoạch chi tiết năm 2014, dài khoảng 331 km (không bao gồm 41 km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3).

Vành đai 5 đi qua 8 tỉnh, thành gồm Hà Nội, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc nhằm hình thành vành đai giao thông liên kết các đô thị quan trọng của các tỉnh liền kề thủ đô Hà Nội.

Trong đó, đoạn qua Hà Nội dài khoảng 48 km, qua Hòa Bình hơn 35 km; qua Hà Nam hơn 35 km; qua Thái Bình hơn 28 km; qua Hải Dương gần 53 km; qua Bắc Giang hơn 51 km; qua Thái Nguyên gần 29 km và đoạn qua Vĩnh Phúc hơn 51 km.

Nhu cầu vốn đầu tư tuyến đường này khoảng 85.561 tỷ đồng (tính theo giá năm 2013).

Về tiến độ thực hiện, giai đoạn 2020 - 2030, xây dựng toàn tuyến theo quy mô quy hoạch của đường vành đai 5 đạt tối thiểu 4 làn xe theo tiêu chuẩn đường cao tốc và quốc lộ; giai đoạn ngoài 2030, xây dựng hoàn chỉnh theo quy mô quy hoạch.

Tiến độ xây dựng của từng dự án thành phần sẽ được điều chỉnh phù hợp theo tình hình phát triển kinh tế - xã hội cụ thể trong từng giai đoạn.


Diễn đàn Đầu Tư Việt Nam 2025 - Mid-Year Update do trang thông tin điện tử tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào lúc 13h30 ngày 03/06/2025 tại Khách sạn L7 West Lake Hanoi by LOTTE, TP Hà Nội.

Sự kiện quy tụ các nhà hoạch định chính sách, các chuyên gia tài chính, các định chế tài chính, đại diện từ các doanh nghiệp, ngân hàng, các cơ quan thông tấn báo chí và đông đảo nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường.

Trong giai đoạn thị trường có nhiều thay đổi với những tác động chính sách, Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

BTC dành số lượng vé hạn chế cho độc giả Việt Nam Mới. Vui lòng đăng ký và hoàn thành khảo sát tại đây để xác nhận tham dự.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (24/5 - 30/5): Thêm doanh nghiệp muốn làm đường sắt cao tốc, Tiền Giang sẽ mở đường 4.300 tỷ nối TP HCM
Chính phủ yêu cầu kiểm tra việc chọn nhà thầu ở cao tốc TP HCM - Bình Phước; Thaco đề xuất đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam; Tiền Giang dự kiến gần 4.300 tỷ làm đường nối TP HCM... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.