Đề xuất đầu tư gần 2.400 tỉ để giảm ùn tắc nút cửa ngõ thủ đô

Nhằm giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân, Tổng cục Đường bộ đã báo cáo Bộ GTVT đề xuất hai giải pháp chính là cải tạo nút giao và phân luồng từ xa.

Theo Tổng cục Đường bộ, hiện nay tất cả hướng vào và hướng ra đường cao tốc (khu vực nút giao Pháp Vân) thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, đặc biệt vào các giờ cao điểm, cũng như vào các dịp lễ, tết.

Ùn tắc kinh hoàng trên đường Giải Phóng ngày 28 Tết Bính Thân 2016. (Ảnh TP)

Đây là nút giao kết nối tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3, Bến xe nước Ngầm và Bến xe Giáp Bát, lưu lượng xe thông qua nút giao Pháp Vân để đi ra, vào Thành phố là rất lớn. Tuy nhiên, hiện trạng các nhánh khu vực nút giao không đáp ứng được nhu cầu thực tế; mặt đường hẹp, bị lún võng, trượt trồi, lún đầu cầu; hệ thống biển báo hiệu bị che lấp, khó quan sát; cây xanh chưa được cắt tỉa thường xuyên, gây mất mỹ quan.

Do đó, Tổng cục ĐBVN đưa ra hai nhóm giải pháp chính

Giải pháp cải tạo nút giao

Bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - QL.1, để đi thấp ra đường QL.1 (giao đường Giải Phóng).

Bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao Vành đai 3 đi thấp (nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3) về trung tâm Hà Nội.

Bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp.

Cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường QL.1, để thuận lợi cho làn rẽ phải vào Trung tâm Thành phố.

Cải tạo, nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ (đi dưới nhánh Ramp cầu dẫn từ đường trên cao xuống) nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.
Sửa chữa hiện trạng đường đầu cầu bị lún, hư hỏng mặt đường tại nút giao Pháp Vân.
Bổ sung trồng cây xanh, thảm cỏ tạo cảnh quan tại các đảo giao thông trong phạm vi nút giao.

Dự kiến mức kinh phí đầu tư: 423,10 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,53 tỷ đồng.

Với giải pháp này, sau khi cải tạo sẽ cải thiện được đáng kể tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ tại các vị trí của khu vực nút giao Pháp Vân và tạo nên mỹ quan đô thị của cửa ngõ Thủ Đô. Nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT.

Giải pháp phân luồng từ xa

Trên cơ sở Quy hoạch giao thông vận tải Thành phố Hà Nội đã được phê duyệt; nghiên cứu các phương án phân luồng giao thông, bổ sung các đường kết nối để đảm bảo giảm thiểu ùn tắc giao thông cho nút giao, Tổng cục ĐBVN đề xuất 03 hạng mục đầu tư xây dựng như:

Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5):

Đầu tư xây dựng tuyến đường LK49 (chiều dài khoảng 1,7Km, quy mô B=30m) nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp với đường Vành đai 2,5 tại vị trí nút giao Tân Mai, để kết nối ra đường QL.1 (đường Giải phóng) tại nút giao Kim Đồng.

Bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra QL.1: Đầu tư xây dựng hoàn thiện tuyến đường khu vực nối từ khu tái định cư Đồng Tàu ra QL.1 (vị trí nút giao Nguyễn Hữu Thọ).

Bổ sung điểm kết nối vào đường cao tốc: Đầu tư xây dựng một vị trí nhập vào đường cao tốc, bằng cách cải tạo đoạn đường nối QL.1, từ vị trí sau cầu Văn Điển vào đường cao tốc (đoạn đường dọc sông Tô Lịch).

Đại diện của Tổng cục Đường bộ cũng cho biết, trong ba hạng mục trên, thì hạng mục bổ sung đường kết nối từ nút giao Vành đai 3 đi thấp ra đường Tân Mai (Vành đai 2.5) là phương án, giải pháp hiệu quả nhất, đặc biệt khi UBND Thành phố Hà Nội đang khẩn trương nghiên cứu và xây dựng hoàn thiện đường Dự án Vành đai 2,5 theo Quy hoạch.

Tuy nhiên, kinh phí đầu tư và phạm vi giải phóng mặt bằng của phương án này là khá lớn (tới khoảng 1.954,7 tỷ đồng, trong đó kinh phí giải phóng mặt bằng chỉ khoảng 1.073,9 tỷ đồng), do đó để thực hiện đầu tư hạng mục này, cũng như hai hạng mục còn lại cần được sự đồng thuận chủ trương của Bộ GTVT và Thành phố Hà Nội.

Tổng cục ĐBVN đề nghị Bộ Giao thông vận tải tổ chức họp với UBND Thành phố Hà Nội để xem xét, thống nhất phương án đầu tư xây dựng, cũng như nguồn vốn thực hiện.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.