Đề xuất di dời ga Hà Nội: Chỉ là ý kiến cá nhân?

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, quy hoạch phát triển tổng thể đường sắt tầm nhìn đến năm 2030 không có việc chuyển đường sắt ra khỏi khu vực nội đô.
de xuat di doi ga ha noi chi la y kien ca nhan
Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đề xuất di dời ga Hà Nội và đường sắt liên tỉnh ra khỏi nội đô. Ảnh: Gahanoi.com.vn

Liên quan đến đề xuất di dời ga Hà Nội và đường sắt liên tỉnh ra khỏi nội đô của Phó Giám đốc Công an Hà Nội, chúng tôi đã có trao đổi với ông Đoàn Duy Hoạch, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt Việt Nam.

Theo ông Hoạch, quy hoạch phát triển tổng thể đường sắt tầm nhìn đến năm 2030 không có việc chuyển đường sắt ra khỏi khu vực nội đô.

"Chúng tôi thực hiện theo quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Ngoài ra, quy hoạch đường sắt trước khi đưa ra đã được các chuyên gia, nhà khoa học tranh luận, đánh giá rồi.

Di dời ga Hà Nội và đường sắt khỏi nội đô chỉ là ý kiến của một cá nhân. Chúng tôi không bình luận thêm", ông Hoạch nói.

Cũng về nội dung trên, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, theo Quyết định phê duyệt Quy hoạch giao thông vận tải thủ đô Hà nội đến năm 2030 của Thủ tướng chính phủ (năm 2016) thì ga Hà Nội là ga trung tâm trung chuyển của đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị và hệ thống giao thông công cộng khác.

"Đây mới chỉ là ý kiến đề xuất. Nếu có kiến nghị chính thức thì các cơ quan liên quan mới có xem xét được.

Mô hình tổ chức giao thông ở mỗi quốc gia có sự khác nhau, phù hợp với điều kiện cụ thể và đã được nghiên cứu.

Một số nơi tôi đi qua như Tokyo, Paris... đường sắt quốc gia đều bố trí ở trung tâm đô thị, kết nối với đường sắt nội đô", ông Đông cho biết.

de xuat di doi ga ha noi chi la y kien ca nhan Hà Nội đề nghị 'mua lại xe máy cũ là không khả thi'

Bộ Tài chính cho rằng việc Hà Nội nghiên cứu, xây dựng cơ chế của Nhà nước để "mua lại xe máy cũ là không khả ...

"Muốn làm gì thì cũng phải tuân thủ chặt chẽ quyết định của Thủ tướng. Đây là vấn đề về pháp lý.

Ngoài ra, ga Hà Nội có vai trò hết sức quan trọng, là nơi trung tâm tổng điều hòa các tuyến đường sắt. Giao thông đô thị cũng như hệ thống thoát nước, phải có điểm chung đấu nối.

Nếu đường sắt gây xung đột giao thông thì cần nghiên cứu đưa lên cao hoặc hạ ngầm", GS Lã Ngọc Khuê, nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT nói.

Tại Hội nghị sơ kết công tác an toàn giao thông 7 tháng của năm 2017 trên địa bàn Hà Nội vào ngày 8/8, Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội đã đề xuất di dời ga Hà Nội và đường sắt liên tỉnh ra khỏi nội đô.

Theo ông Bình, việc làm này nhằm hạn chế ùn tắc và tai nạn giao thông, tránh nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị nội đô.

Đáng chú ý là năm 2015, Công an TP Hà Nội cũng đã đưa ra đề xuất nêu trên. Tại thời điểm này, ngành Đường sắt đã lên tiếng phản đối.

de xuat di doi ga ha noi chi la y kien ca nhan Đề xuất di dời Ga Hà Nội, đường sắt liên tỉnh ra khỏi nội đô

Thiếu tướng Phạm Xuân Bình, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội vừa có đề xuất di dời tuyến đường sắt liên tỉnh ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.