Tài xế dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 hồi đầu tháng 9. Ảnh: Di Linh |
Liên quan đến vụ việc dùng tiền lẻ qua trạm thu phí QL5 (Văn Lâm, Hưng Yên), ngày 11/9, UBND tỉnh Hưng Yên đã có văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính đề xuất miễn giảm phí và di dời trạm.
Trao đổi với chúng tôi ngày 12/9, Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết đề xuất nêu trên của tỉnh Hưng Yên đang được giao cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam xử lý.
Về việc miễn giảm phí và di dời trạm, trao đổi với chúng tôi, tài xế taxi Ngô Văn Hoàn (Văn Lâm, Hưng Yên) cho biết, việc miễn giảm phí và di dời vẫn bất cập.
"Giảm phí hoặc miễn phí cho người dân xung quanh trạm thu phí là phù hợp. Ví dụ tôi chở khách từ Như Quỳnh xuống BV Đa khoa Phố Nối chi phí là 110.000 ngàn đồng, trong đó mất 40.000 đồng tiền qua trạm thu phí.
Khi tôi quay lại mất thêm 40.000 đồng nữa thì chỉ còn được 30.000 đồng chưa tính tiền xăng dầu. Nếu giảm phí về mức ban đầu (10.000 đồng với xe 4 chỗ) thì tạm ổn.
Tuy nhiên, nếu di dời trạm về giáp Hưng Yên với Hà Nội thì cũng tương tự như việc trạm ở vị trí cũ. Bởi lẽ nếu chúng tôi đi lên Hà Nội khoảng 15km thì cũng vẫn phải trả phí.
Hoặc di dời trạm về giữa Hải Dương và Hưng Yên thì cũng tương tự. Do đó, trạm thu phí này nên bị xóa bỏ", anh Hoàn nói.
Cũng liên quan đến việc miễn giảm và di dời trạm thu phí, ông Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Công ty TNHH Thương Mại Đức Chính (đơn vị có xe tải dùng tiền lẻ qua trạm thu phí hồi đầu tháng 9) cho biết, việc cấp bách trước mắt là giảm phí để người dân và doanh nghiệp đỡ khổ.
Mức phí cao khiến nhiều xe ô tô né trạm gây hư hỏng đường xá của một số xã thuộc huyện Văn Lâm, Hưng Yên. Ảnh: Di Linh |
Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: "Di dời trạm thu phí để làm gì? Vì di dời tức là dời khó khăn tư chỗ này sang chỗ khác.
Việc xóa bỏ trạm thu phí này rất khó, tốt nhất hiện tại nên miễn giảm phí. Nhà nước đã cam kết có nguồn vốn hỗ trợ nhà đầu tư dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, và cho phép thu phí ở QL5 cũ để hoàn vốn.
Tuy nhiên, nguồn vốn hỗ trợ nhà đầu tư theo cam kết chưa có. Do đó, để xóa bỏ trạm thu phí thì nhà nước phải bỏ tiền ra. Trong khi đó, ngân sách đang khó khăn nên việc bỏ trạm rất khó.
Về cơ bản, nhà nước nên giải thích rõ ràng, công khai để người dân chia sẻ".
Trong văn bản gửi Bộ GTVT và Bộ Tài chính, tỉnh Hưng Yên kiến nghị xem xét giảm mức phí sử dụng đường bộ với tất cả phương tiện khi đi qua trạm thu phí số 1; miễn phí cho người dân sống xung quan trạm 5km. Tỉnh này cũng đề nghị xem xét di chuyển trạm thu thu phí về vị trí tiếp giáp giữa tỉnh Hưng Yên và TP. Hà Nội, hoặc giữa tỉnh Hưng Yên và tỉnh Hải Dương. |
Vụ trạm thu phí QL5: Vidifi đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên điều tra Liên quan đến vụ dùng tiền lẻ "vây" trạm thu phí QL5, Vidifi đã có văn bản đề nghị Công an tỉnh Hưng Yên điều ... |