Đề xuất làm đường trên cao nối TP HCM - Bình Dương

Quốc lộ 13 nối TP HCM với Bình Dương ngoài mở rộng lên 60 m còn được đề xuất làm thêm đoạn trên cao dài hơn 3 km ở giữa tuyến, tổng vốn hơn 21.700 tỷ đồng.

Phương án nêu trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 13, đoạn từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) vừa được Sở Giao thông Vận tải trình UBND TP HCM.

Đây là một trong 5 dự án nâng cấp đường hiện hữu ở TP HCM được triển khai theo phương thức BOT, sau khi Nghị quyết 98 về cơ chế đặc thù cho phép thành phố áp dụng.

Ùn tắc trên quốc lộ 13, đoạn qua ngã tư Bình Triệu. (Ảnh: Gia Minh).

Đoạn quốc lộ 13 được nâng cấp có tổng chiều dài khoảng 6,3 km, từ cầu Bình Triệu đến cầu Vĩnh Bình (bao gồm cả phần đường đầu cầu thuộc địa phận Bình Dương). Dự án có quy mô mở rộng mặt đường từ 4-6 làn xe lên 10 làn, rộng 60 m, cùng hành lang trồng cây xanh, công trình hạ tầng kỹ thuật dọc bên... Ngoài mở rộng mặt đường, khoảng 3,2 km ở giữa tuyến sẽ làm trên cao (cầu cạn) với quy mô 4 làn xe, hai bên là đường song hành.

Tổng mức đầu tư dự án hiện được tính toán sơ bộ hơn 21.700 tỷ đồng, bao gồm cả lãi vay trong quá trình thi công. Trong đó, vốn nhà nước tham gia 68% (hơn 14.700 tỷ đồng), phần còn lại hơn 7.000 tỷ đồng do nhà đầu tư huy động. Dự kiến nhà đầu tư được thu phí hoàn vốn trong 21 năm 4 tháng.

Quốc lộ 13 đoạn qua TP HCM. (Đồ họa: Khánh Hoàng).

Theo kế hoạch, việc giải phóng mặt bằng sẽ bắt đầu từ quý 3 năm nay, thủ tục lựa chọn nhà đầu tư sẽ thực hiện song song. Quá trình xây dựng dự kiến bắt đầu từ quý 3/2026, hoàn thành và khai thác sau đó hai năm.

Quốc lộ 13 dài hơn 140 km, kết nối TP HCM qua Bình Dương, Bình Phước. Đây là trục đường huyết mạch ở cửa ngõ phía đông TP HCM, đi qua dân cư đông, nối vào bến xe Miền Đông cũ cùng khu vực nội đô, nên thường xuyên ùn tắc. Trước đây, quốc lộ 13 đoạn từ cầu Bình Triệu đến ngã tư Bình Phước là một thành phần của dự án cầu, đường Bình Triệu 2, đã hình thành hơn 20 năm trước nhưng chưa được triển khai.

Phương án làm đường trên cao 4 làn xe trên quốc lộ 13. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải TP HCM).

Ngoài quốc lộ 13, bốn dự án nâng cấp đường hiện hữu ở TP HCM cũng triển khai theo hình thức BOT gồm: nâng cấp quốc lộ 1, 22, đường trục Bắc - Nam và cầu - đường Bình Tiên. Trong đó, công trình nâng cấp đường trục Bắc - Nam (từ đại lộ Nguyễn Văn Linh đến cao tốc Bến Lức - Long Thành) tổng chiều dài 8,6 km, ngoài mở rộng lên 60 m cũng được đề xuất làm trên cao đoạn dài hơn 7 km với quy mô 4 làn xe ở giữa tuyến. Tổng mức đầu tư dự án này ước tính sơ bộ gần 9.900 tỷ đồng.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: https://vietnaminvestmentforum.vn/

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt tại đây.

chọn
Nút giao kết nối ba cao tốc sắp hoàn thành tại Tây Ninh
Nút giao Mỹ Yên sẽ kết nối Vành đai 3 TP HCM với cao tốc TP HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận và cao tốc Bến Lức - Long Thành.