Đề xuất làm đường vành đai phía Đông TP Đông Hà nối với vị trí xây sân bay Quảng Trị

Tuyến đường tránh này được kỳ vọng là một trong những tuyến vành đai quan trọng của TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị, góp phần tách một lượng lớn lưu lượng xe lưu thông trên Quốc lộ 1A ra khỏi khu vực nội đô thành phố.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đường tránh phía Đông TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị.

Đề xuất này có liên quan đến quy hoạch phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn và Cảng hàng không Quảng Trị.

Đề xuất đầu tư gần 800 tỷ đồng xây đường tránh phía Đông TP Đông Hà, Quảng Trị - Ảnh 1.

Do không có đường tránh nên các xe tải nặng phải đi xuyên qua trung tâm TP Đông Hà , tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. (Ảnh minh họa: atgt.vn).

Cụ thể, tuyến đường sẽ được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc 80 km/h, nền đường rộng 12 m. Điểm đầu tại km 741+107 Quốc lộ 1, nối tiếp điểm cuối dự án Quốc lộ 1 đường tránh di tích đôi bờ Hiền Lương tại xã Gio Phong, huyện Gio Linh.

Đối với đoạn Km3 - Km13+150, tuyến sẽ đi xen giữa khu công nghiệp Quán Ngang và Cảng hàng không Quảng Trị, hướng tuyến nằm về phía Tây Cảng hàng không Quảng Trị và song song với Quốc lộ 1A hiện nay.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 799,4 tỷ đồng, được huy động từ nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, trong đó chi phí xây dựng hơn 469 tỷ đồng đồng; chi phí giải phóng mặt băng là 201 tỷ đồng; phần còn lại là chi phí quản lý dự án và chi phí dự phòng.

Sau khi được các cơ quan có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư, dự án sẽ được triển khai thực hiện từ năm 2021 đến năm 2023.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc xây dựng tuyến tránh Quốc lộ 1 về phía Đông TP Đông Hà có ý nghĩa quan trọng trong việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông của thành phố, góp phần dịch chuyển dần các quốc lộ ra khỏi phạm vi trung tâm.

Tuyến tránh Quốc lộ 1 về phía Đông TP Đông Hà sau khi xây dựng xong cũng sẽ giảm thiểu đáng kể lưu lượng các loại xe tải, xe khách liên tỉnh đi qua trung tâm thành phố, hạn chế được tai nạn giao thông, làm giảm được ách tắc giao thông trong nội thị...

Đồng thời sẽ tạo điều kiện để mở rộng thành phố về phía Đông, tạo quỹ đất để phát triển các khu công nghiệp trong tương lai phù hợp với quy hoạch chung TP Đông Hà định hướng tới năm 2030 đã được UBND tỉnh Quảng Trị phê duyệt.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.