Dự kiến khởi công Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2021

Theo quy hoạch, Cảng hàng không Quảng Trị sẽ là cảng nội địa có tính chất sử dụng chung dân sự và quân sự, có tổng diện tích hơn 316 ha với tổng vốn đầu tư khoảng 8.000 tỷ đồng

Theo Báo Quảng Trị, Bộ Giao thông vận tải vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Quảng Trị giai đoạn đến năm 2030. Cảng hàng không Quảng Trị được quy hoạch xây dựng tại xã Gio Quang và xã Gio Mai, huyện Gio Linh.

Cảng hàng không Quảng Trị là cảng hàng không nội địa có tính chất sử dụng chung dân sự và quân sự; tổng diện tích hơn 316 ha, trong đó diện tích khu hàng không dân dụng hơn 87 ha, diện tích đất quân sự hơn 51 ha, diện tích dùng chung hơn 177 ha.

Dự kiến, tổng vốn đầu tư cảng hàng không này là 8.000 tỷ đồng. Tỉnh Quảng Trị quyết tâm khởi công dự án này trong năm 2021.

Dự kiến khởi công Cảng hàng không Quảng Trị trong năm 2021 - Ảnh 1.

Phối cảnh Sân bay Quảng Trị . (Ảnh: SGGP).

Cảng hàng không Quảng Trị sẽ là sân bay thuộc loại 4C theo mã tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) và là sân bay quân sự cấp II, có công suất 1 triệu hành khách/năm và 3.100 tấn hàng hóa/năm.

Loại tàu bay khai thác trong cảng có code C hoặc tương đương. Sân bay có 5 vị trí đỗ tàu bay code C (có khả năng đỗ tàu bay code E). Hệ thống đường cất, hạ cánh gồm 1 đường cất, hạ cánh theo hướng 04- 22; kích thước 2.400 m x 45 m, lề vật liệu mỗi bên rộng 7,5 m.

Hệ thống đường lăn gồm một đường lăn song song, chiều dài khoảng 711,5 m. Sẽ có hai đường lăn nối từ đường cất hạ cánh vào đường lăn song song; hai đường lăn nối từ đường lăn song song vào sân đỗ máy bay. Các đường lăn có chiều rộng 23 m, lề vật liệu đường lăn mỗi bên rộng 5 m.

Các công trình quản lý, điều hành bay gồm: Đài kiểm soát không lưu; đài dẫn đường VOR/DME; hệ thống thiết bị hạ cánh, hệ thống đèn tiếp cận, hệ thống quan trắc khí tượng tự động AWOS đồng bộ với đường cất hạ cánh.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất gồm có nhà ga hành khách 2 cao trình với tổng công suất thiết kế đạt 1 triệu hành khách/năm và nhà ga hàng hóa.

Quy hoạch giao thông gồm đường trục vào cảng mỗi bên rộng 3 làn xe chạy, có dải phân cách giữa. Bố trí trạm thu phí tại vị trí thích hợp để đảm bảo quản lý, khai thác xe ra vào cảng hàng không.

UBND tỉnh Quảng Trị hiện cấp chủ trương cho Tập đoàn T&T khảo sát, lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không Quảng Trị để làm căn cứ gửi UBND tỉnh trình các bộ liên quan và Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư theo hình thức PPP.

chọn