Cụ thể, theo công văn số 1754/UBND-KTKH do Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang Nguyễn Văn Sơn ký nêu rõ: Dự án đầu tư, nâng cấp quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang - Lào Cai có tổng chiều dài khoảng 220 km.
Tuyến đường đi qua địa bàn tỉnh Lào Cai dài 98 km đã được thi công hoàn thành năm 2015; đoạn tuyến qua tỉnh Hà Giang dài 122 km triển khai thi công giai đoạn 2008-2011, hoàn thành và sử dụng 21,5 km (gồm các đoạn Km 296-Km299, Km388-406,5); hiện đang hoàn thiện đoạn Km 339-Km 368.
"Các đoạn còn lại dài khoảng 53 km đi trùng với đường huyện -ĐH.17(Xí Mần-Bắc Hà) và đường tỉnh ĐT.177 (Bắc Quang – Xí Mần) chưa được đầu tư xây dựng; đặc biệt đoạn qua đèo Tây Côn Lĩnh dài khoảng 20 km. Như vậy, Qquốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang với Lào Cai hiện nay là quốc lộ duy nhất chưa thông tuyến", công văn của UBND tỉnh Hà Giang cho hay.
Theo đánh giá của UBND tỉnh Hà Giang, quốc lộ 4 thuộc hệ thống đường Vành đai biên giới số 1, có vị trí chiến lược hết sức quan trọng về an ninh quốc phòng và có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế biên mậu, giao thường hàng hóa khu vực biên giới. Vì vậy, cần được đầu tư xây dựng; ngoài việc đảm bảo an ninh quốc phòng còn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh biên giới Việt – Trung.
Bên cạnh đó, quốc lộ 4 đoạn nối Hà Giang – Lào Cai khi thi công xong sẽ gắn kết Hà Giang với các tỉnh Cao Bằng, Lạng Sơn (phía đông qua quốc lộ 4A, 4B, 4C và Quốc lộ 34) và Lào Cai, Lai Châu (phía tây qua quốc lộ 4D), đồng thời góp phần xóa đói giảm nghèo phục vụ tố an sinh xã hội cho nhân dân các dân tộc thuộc các tỉnh biên giới phía Bắc, nhất là hai tỉnh Hà Giang và Lào Cai.
Đánh giá về tầm quan trọng và ý nghĩa của việc tiếp tục đầu tư hoàn thiện quốc lộ 4, ông Triệu Sơn An, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoàng Su Phì cho hay, là một trong huyện khó khăn nhất của Hà Giang và của cả nước, nơi các dự án giao thông chưa được hoàn thiện dẫn đến kinh tế của địa phương rất khó khăn.
Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã hoàn thành giai đoạn 1 của quốc lộ 4 đoạn đoạn Km 339-Km 368 qua địa bàn huyện nhưng chưa phát huy hết ý nghĩa của tuyến đường.
“Vì vậy, chúng tôi đề xuất, cần triển khai tiếp giai đoạn 2 của dự án để kết nối đồng bộ từ huyện Hoàng Su Phì lên được cửa khẩu Thanh Thủy qua đèo Tây Côn Lĩnh sang Trung Quốc dài khoảng 24 km. Khi đó mới phát huy được toàn bộ ý nghĩa kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của dự án”, ông Triệu Sơn An nhấn mạnh.
Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ đã giao cho các cơ quan tham mưu, tổ chức lập Báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B.
Trong đó, có dự án đầu tư, nâng cấp đường nối quốc lộ 4C và quốc lộ 4D đoạn Km296-Km299 (tránh thị trấn Cốc Pài), Km299-Km339 và Km368-Km388 (đoạn tuyến qua đèo Tây Côn Lĩnh) thuộc tỉnh Hà Giang.
Sau khi dự án hoàn thành, thông tuyến sẽ hợp nhất với các tuyến quốc lộ 4A, 4B, 34, 4C, 4D và 4H thành tuyến quốc lộ 4. Tuy nhiên, đến thời điểm này do khó khăn về vốn nên các cơ quan chức năng chưa bố trí được vốn cho dự án.