Đề xuất tổng chiều dài hệ thống cao tốc tăng từ 6.411 km lên 7.056 km

Bộ GTVT đang tiến hành xem xét điều chỉnh quy hoạch mạng đường cao tốc Việt Nam trong đó đơn vị tư vấn đề xuất tăng chiều dài từ 6.411 km lên 7.056 km.
de xuat tong chieu dai he thong cao toc tang tu 6411km len 7056km
(Ảnh minh họa: VEC)

Đề xuất tăng chiều dài cao tốc

Mới đây, Bộ GTVT đã họp về việc điều chỉnh Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030.

Được biết, Quy hoạch nêu trên nhằm nhanh chóng hình thành mạng đường bộ cao tốc quốc gia, bảo đảm kết nối các trung tâm kinh tế trọng điểm, các cửa khẩu chính, các đầu mối giao thông quan trọng có nhu cầu vận tải lớn, tốc độ cao.

Trong đó, tập trung xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam, ưu tiên các tuyến đường cao tốc nối các thành phố lớn (Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng), các tuyến ra các cảng biển lớn.

Ngày 1/3/2016, Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 định hướng 2030 tại quyết định 326/QĐ-TTg.

Theo đó, mạng đường bộ cao tốc Việt Nam gồm 21 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km, gồm Tuyến Bắc – Nam (2 tuyến/3.083 km).

Khu vực phía Bắc gồm 14 tuyến/1.368 km; khu vực miền Trung và Tây Nguyên gồm 3 tuyến/264 km; khu vực phía Nam (7 tuyến/983 km); vành đai cao tốc tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (5 tuyến/ 713km).

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng việc đánh giá điều chỉnh quy hoạch của đơn vị tư vấn (TEDI) chưa toàn diện.

Theo ông Đông, ngoài việc đánh giá số km đạt được theo quy hoạch đến năm 2020 và huy động nguồn lực, đơn vị tư vấn còn phải đánh giá lộ trình đầu tư, quản lý quy hoạch...

Cũng theo Bộ GTVT, khi triển khai thực hiện các tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, một số địa phương đã đề nghị đầu tư một số đoạn tuyến.

Do đó, Bộ này đã giao cập nhật, bổ sung điều chỉnh cho phù hợp để làm có sở pháp lý triển khai các dự án trong thời gian tới.

Đáng chú ý là theo đề xuất của đơn vị tư vấn, tổng chiều dài hệ thống cao tốc tăng từ 6.411 km lên 7.056 km (tăng 645 km); giai đoạn tới 2020 hoàn thành 2.109 km; giai đoạn đến 2030 phải hoàn thành 4.083 km và sau 2030 hoàn thành 863 km.

Theo đó, tổng vốn dự kiến đầu tư theo giai đoạn 2020 là 182.104 tỉ đồng, giai đoạn 2020-2030 là 864.464 tỉ đồng và giai đoạn sau 2030 là 253.774 tỉ đồng; đồng thời điều chỉnh diện tích quỹ đất dành cho tuyến cao tốc tăng 6.870 ha.

de xuat tong chieu dai he thong cao toc tang tu 6411km len 7056km
(Ảnh minh họa: VEC)

Ưu tiên đầu tư đường khu vực đô thị lớn, trung tâm kinh tế

Liên quan đến việc điều chỉnh quy hoạch đường cao tốc, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu đơn vị tư vấn và địa phương cần thống nhất nội dung để báo cáo Thủ tướng, trình Quốc hội và rà soát, so sánh với quy hoạch trước để đầu tư cho phù hợp.

Ông Thể cũng yêu cầu phải có dự báo lưu lượng, xác định quy mô các tuyến đường cao tốc căn cứ quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050.

"Cần tính toán cụ thể đối với từng thành phố. Ví dụ như Điện Biên hiện cao tốc chỉ cần 2 làn xe nhưng những đô thị lớn có thể tính toán làm tới 10 làn xe", ông Thể cho hay.

Bộ trưởng GTVT cũng yêu cầu phải rà soát lại quy mô đầu tư các tuyến đường bộ cao tốc hiện nay, tuyến kết nối mới, khu đô thị lớn (Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ…), các cảng lớn, chuyên dụng (cảng Cát Lái, cảng Lạch Huyện...)

Đường kết nối trục dọc (khu vực miền Trung); kết nối các sân bay lớn (sân bay quốc tế Long Thành, sân bay quốc tế Nội Bài, ); các bến xe…

"Tất cả các đường cao tốc, các đường vành đai mang tính chất đường cao tốc của các đô thị lớn do Bộ GTVT chịu trách nhiệm chính.

Trong quá trình triển khai, thực hiện, Bộ sẵn sàng giao địa phương triển khai, thực hiện một số đoạn tuyến cần thiết, phù hợp.

Cần phải nghiên cứu kỹ ưu tiên đầu tư các đô thị lớn, trung tâm kinh tế lớn, các trung tâm công nghiệp, các cảng biển lớn, sân bay quốc tế lớn và phải phân kỳ đầu tư rõ ràng, phù hợp điều kiện kinh tế, vốn đầu tư", Bộ trưởng GTVT yêu cầu.

de xuat tong chieu dai he thong cao toc tang tu 6411km len 7056km Bộ GTVT đình chỉ kiểm định viên, cảnh cáo nhiều trung tâm đăng kiểm

Sau thanh tra, Bộ GTVT đã yêu cầu đình chỉ hoạt động 7 kiểm định viên và cảnh cáo nhiều trung tâm đăng kiểm.

de xuat tong chieu dai he thong cao toc tang tu 6411km len 7056km Dự kiến lượng nhân sự 'khủng' vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Phía liên danh tư vấn đưa ra dự tính số lượng nhân lực phục vụ quản lý vận hành đường sắt tốc độ cao Bắc ...

de xuat tong chieu dai he thong cao toc tang tu 6411km len 7056km 'Thế giới không đưa nhà ga, bến xe ra xa trung tâm thành phố'

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đề nghị áp dụng kinh nghiệm các nước tiên tiến trên thế giới về quy hoạch bến ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.