(Ảnh minh họa) |
Theo thông tin chúng tôi nhận được, liên danh Tư vấn Tedi - Tricc - Tedishouth vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu giữa kỳ tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Cụ thể, liên danh đề xuất xây dựng tuyến đường sắt tốc độ cao chiều dài 1.545km, đi qua 20 tỉnh thành, nối Hà Nội - TP HCM.
Đáng chú ý là theo báo cáo nghiên cứu, dự án cần hơn 58 tỉ USD với suất đầu tư hơn 38 triệu USD/km.
Đơn vị tư vấn cũng đề xuất ưu tiên làm trước 2 chặng của dự án đường sắt gồm Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM với mức đầu tư hơn 24 tỉ USD.
Về hình thức đầu tư, liên danh tư vấn đề xuất dự án đầu tư theo hình thức đối tác công - tư (PPP) kết hợp với vốn nhà nước.
Cụ thể, việc đầu tư phân chia thành các dự án thành phần sử dụng vốn ngân sách nhà nước (GPMB, trang thiết bị chạy tàu...); sử dụng vốn đầu tư tư nhân (nhà ga, Depot…).
Đối với phương án huy động vốn cho giai đoạn 1, liên danh Tư vấn Tedi - Tricc - Tedishouth đưa ra 3 phương án.
Thứ nhất là huy động vốn từ ngân sách; thứ hai là từ ngân sách và ODA; thứ ba là từ ngân sách, ODA và BOT (tư nhân).
Theo liên danh tư vấn, đây là đề xuất sơ bộ. Những đề xuất này sẽ được nghiên cứu, làm rõ hơn trong nghiên cứu tiền khả thi cuối kỳ dự án.
Đáng chú ý là trong báo cáo nghiên cứu giữa kỳ tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, liên danh tư vấn cũng cho rằng cần đào tạo nguồn nhân lực sớm để tiếp cận, làm chủ công nghệ ngay từ đầu.
Cụ thể, liên danh đề xuất năm 2028-2029 sẽ xây dựng đoạn đường sắt tốc độ cao thí điểm là Thủ Thiêm - Long Thành để vận hành phục vụ công tác đào tạo nguồn nhân lực.
Đối với các đoạn Hà Nội - Vinh và Nha Trang - TP HCM, khi khai thác thương mại, liên danh cũng cho rằng cần bồi dưỡng khoảng hơn 4.000 cán bộ.
Cũng theo liên danh, việc đào tạo nhân lực theo dự kiến chia thành 2 nhóm gồm đào tạo trong nước và nước ngoài để tiếp thu công nghệ.
Phía Tedi-Tricc-Tedishouth cũng đưa ra con số dự tính số lượng nhân lực phục vụ quản lý vận hành là 6.560 người đến năm 2020 và 17.080 người đến năm 2050.
Được biết, với chiều dài khoảng 13km, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông cũng dự kiến cần 681 nhân sự vận hành.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam dự kiến sẽ đi qua 20 tỉnh/thành phố với chiều dài khoảng 1.545km. Dự kiến có 23 ga (trong đó có 5 ga chính) và 5 khu Depot.
Tuyến đi cũng tránh các khu vực địa hình, địa chất phức tạp, nhạy cảm về môi trường và các tiếp cận các đô thị lớn dọc theo hành lang Bắc - Nam. Dự kiến tuyến sẽ đi chủ yếu trên cao và hầm (khoảng 70%). |
Ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm: Bộ GTVT cho rằng Hà Nội cần tiếp tục đánh giá
Liên quan đến vị trí ga ngầm C9 cạnh hồ Gươm (tuyến đường sắt đô thị số 2), đại diện Bộ GTVT cho rằng Hà ... |
Hé lộ công nghệ, vốn đầu tư đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao
Liên danh tư vấn dự án đường sắt Bắc - Nam tốc độ cao thiên về công nghệ Nhật Bản; dự kiến tổng mức đầu ... |
Tin mới vụ 'mời người thân cán bộ đi thử tàu Cát Linh - Hà Đông'
Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC không tái diễn việc tự ý đưa cán bộ, công nhân viên và người thân lên tàu Cát ... |
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp vận hành thử toàn bộ hệ thống
Dự kiến ngày 20/9 tới tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn bộ hệ thống. |