Ngày 10/9, Cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét giao Cục lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phong Châu mới trên quốc lộ 32C bằng ngân sách nhà nước, thực hiện năm 2024-2025. Giải pháp xây dựng cầu mới thay thế cầu cũ bị sập nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên quốc lộ 32C.
UBND tỉnh Phú Thọ cũng kiến nghị Chính phủ giao Bộ Giao thông Vận tải đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với tuyến quốc lộ 32C và phục vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương.
Cầu Phong Châu hiện tại bắc qua sông Hồng, nối hai huyện Lâm Thao và Tam Nông của tỉnh Phú Thọ, được đưa vào khai thác từ năm 1995. Cầu dài 375 m, gồm 8 nhịp, các nhịp bên ngoài là dầm bêtông cốt thép dự ứng lực, các nhịp chính bằng kết cấu dàn thép, các trụ cầu bằng bêtông cốt thép.
Lúc 10h ngày 9/9, cầu Phong Châu đổ trụ T7 làm sập hai nhịp dàn chính 6,7. Sở Giao thông Vận tải tỉnh Phú Thọ cho rằng do ảnh hưởng của bão Yagi gây mưa lũ, nước sông Hồng dâng cao, lưu tốc dòng chảy xiết đã làm thay đổi địa hình, địa mạo lòng sông khu vực cầu.
Giám đốc Công an tỉnh Phú Thọ Nguyễn Minh Tuấn nói công an đang điều tra nguyên nhân, không loại trừ tình huống có vật trôi theo dòng nước, va đập với mố cầu gây sự cố.
Báo cáo của tỉnh Phú Thọ cho biết có 10 phương tiện di chuyển trên cầu gồm 3 ôtô, 6 xe máy, một xe máy điện rơi xuống sông lúc cầu sập. 3 người được cứu, 8 người mất tích.
Người dân từ Lâm Thao, Tam Nông, Thanh Thủy, Thanh Sơn, Yên Lâm bình thường qua cầu Phong Châu, sang TP Việt Trì chỉ mất 15-20 km, nhưng nay cầu sập phải đi vòng xa hơn khoảng 50-60 km.