Đề xuất xây dựng cầu Đuống mới nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm theo hình thức đối tác công-tư

Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội vừa có văn bản báo cáo UBND thành phố Hà Nội về đề xuất cải tạo cầu Đuống cũ và đề xuất đầu tư xây dựng cầu Đuống mới trong giai đoạn 2021-2025, sử dụng cho đường bộ theo hình thức đối tác công-tư (PPP).

Việc cải tạo cầu Đuống cũ và xây dựng cầu Đuống mới sẽ góp phần làm lưu thông trên tuyến hành lang vận tải thủy trọng yếu và hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của Hà Nội theo qui hoạch. 

Tuyến hành lang vận tải thủy từ thành phố Việt Trì (tỉnh Phú Thọ) đến tỉnh Quảng Ninh dài 250km đến nay đã được đầu tư, nâng cấp luồng tàu, cơ bản đáp ứng phương tiện vận tải hàng hóa 800 tấn lưu thông.

Đề xuất xây dựng cầu Đuống mới nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm theo hình thức đối tác công-tư - Ảnh 1.

Cầu Đuống mới khi được xây dựng sẽ xóa nút thắt trên tuyến (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Theo Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội, cầu Đuống được xây dựng từ năm 1902, đi chung đường sắt và đường bộ, có kích thước khoang thông thuyền thấp và hẹp chỉ đáp ứng được tàu trọng tải đến 600 tấn. Vào thời điểm nước lên cao, chiều cao khoang thông thuyền chỉ đạt 2,8m, chiều rộng chỉ đạt 26m, gây khó khăn cho phương tiện thủy qua lại. Chưa kể, do ảnh hưởng của kết cấu trụ cầu, dòng chảy tại đây khá phức tạp, gây nguy hiểm cho phương tiện thủy trong mùa bão lũ.

Theo đó, Bộ Giao thông - Vận tải đề xuất 2 phương án.:

- Phương án 1 xây dựng cầu đường sắt mới tại vị trí cầu tương ứng với nghiên cứu của tuyến đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên-Ngọc Hồi). Với phương án này, cầu mới vừa có tĩnh không bảo đảm thông thuyền, vừa phù hợp với thiết kế của tuyến đường sắt trong tương lai, cùng với đó sẽ xây dựng mới cầu đường bộ cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m.

- Phương án 2 cải tạo cầu Đuống hiện có để nâng tĩnh không bảo đảm khả năng thông thuyền (theo tiêu chuẩn cao 9,5m, rộng 50m) đồng thời xây dựng mới cầu đường bộ cách cầu hiện tại về phía hạ lưu khoảng 100m.

Đề xuất xây dựng cầu Đuống mới nối quận Long Biên với huyện Gia Lâm theo hình thức đối tác công-tư - Ảnh 2.

Theo qui hoạch, cầu Đuống mới sẽ nối thẳng đường Ngô Gia Tự và Hà Huy Tập (cầu Đuống hiện tại nối thẳng theo đường sắt). (Ảnh tư liệu: Hạ Vũ).

Trên cơ sở nghiên cứu, Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị Thủ tướng cho phép tách riêng dự án nâng cấp tĩnh không cầu Đuống đường sắt để xem xét đầu tư trong kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021- 2025 và có ý kiến chỉ đạo của thành phố Hà Nội khẩn trương bố trí nguồn lực để thực hiện đồng thời dự án xây dựng cầu Đuống đường bộ đồng bộ với dự án cầu đường sắt. 

Như vậy, với cầu Đuống mới sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối liên vùng đô thị cũng như tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Lạng Sơn, giảm tải cho cầu Phù Đổng, Thanh Trì. Cây cầu sẽ rút ngắn khoảng cách di chuyển Hà Nội - Bắc Ninh, đồng thời giảm áp lực giao thông cho cầu Thanh Trì vào giờ cao điểm.


chọn
Dòng tiền vào bất động sản ‘nhỏ giọt’ hơn, sốt đất và đầu cơ được kiểm soát
Đó là nhận định của TS Cấn Văn Lực, chuyên gia kinh tế trưởng BIDV tại talkshow Landshow do VTV24 tổ chức mới đây.