Đem tính mạng đùa giỡn ở \"hồ tử thần\"

Liên tiếp những vụ đuối nước làm chết người và hàng loạt cảnh báo được nêu ra nhưng nhiều người vẫn bất chấp tìm đến "hồ tử thần", đem tính mạng chính mình ra đùa giỡn.
dem tinh mang dua gion o ho tu than Lại phát hiện thi thể một thanh niên tại "hồ tử thần"
dem tinh mang dua gion o ho tu than Bơi ở 'hồ tử thần', 1 người thiệt mạng

U ám “hồ tử thần”

Những năm gần đây, nhiều người quen gọi hồ đá nằm trong làng đại đại học quốc gia TP.HCM (phường Đông Hòa, TX. Dĩ An) là “hồ tử thần”. Bởi mỗi năm có rất nhiều vụ đuối nước chết người diễn ra dù khắp nơi đã có biển cảnh báo.

dem tinh mang dua gion o ho tu than
Dù nguy hiểm rình rập nhưng nhiều người vẫn chọn ra vách đá để chụp hình cưới.

Theo ông Phạm Văn Đoàn, sinh sống gần hồ hơn 30 năm qua, khu vực này trước đây là trung tâm khai thác đá có từ thời Pháp, thời Mỹ. Sau năm 1975,công việc khai thác tiếp diễn cho tới năm 1997, khi làng đại học quốc gia được xây dựng thì việc khai thác mới chính thức ngừng hoạt động. Quá trình khai thác đá đã hình thành bốn hố sâu theo hình soắn ốc. Qua thời gian, nước mưa tích tụ cùng với nước ngầm đã lắp đầy các hố sâu này tạo thành bốn hồ nước lớn nên mọi người gọi các hồ này là hồ đá.

dem tinh mang dua gion o ho tu than
Thoạt hình hồ đá trông khá lãng mạn và yên bình, mặt nước lăn tăn, trong vắt nhưng lại tiềm tàng những nguy hiểm.

Thoạt nhìn hồ đá có vẻ như rất an toàn bởi mặt hồ phẳng lặng, nước trong vắt, không hề có dòng chảy mạnh, hay xoáy nước nguy hiểm, lại thêm những mỏm đá đẹp, nước lại mát lạnh nên thu hút nhiều sinh viên và người dân từ nơi khác đến để vui chơi, chụp hình, đôi khi là bơi lội.

Kể từ khi hình thành, không năm nào hồ đá bình yên. Có năm, người ta vớt được thi thể của 4 cô công nhân chết đuối trong tư thế ôm chặt lấy nhau… Họ chết vì trong một chiều cuối tuần, những cô gái này rủ nhau ra hồ đá chụp hình làm kỷ niệm. Hai cô không may trược chân rơi xuống hồ, 2 cô còn lại nhảy xuống tìm cách cứu bạn nhưng cả 4 đã chết đuối.

dem tinh mang dua gion o ho tu than
Hiện trường một vụ tai nạn tại hồ đá, vách đá cao thu hút nhiều người nhảy xuống tắm, "bơi thi".

Hay mới đây, chỉ trong vòng nửa tháng kể từ ngày 31/10 đến ngày 15/11 tại khu vực hồ đá đã liên tiếp xảy ra 3 vụ tai nạn thương tâm. Một công nhân 19 tuổi chết do “bơi thi”, một nữ sinh viên chết do nghi án bị đẩy xuống hồ và một nam thanh niên chết chưa rõ nguyên nhân.

Theo quan sát, quanh các bờ hồ đều là những vách đá thẳng đứng, sắc nhọn, mưa nhiều khiến rêu phủ kín rất trơn trượt. Mặc hiểm họa rình rập nhiều sinh viên, công nhân vẫn thản nhiên ra đây tâm sự, vui chơi và chụp hình.

Giả mã "hồ tử thần"

Do có quá nhiều vụ tai nạn chết do đuối nước, chết do xẩy chân rớt xuống, và nhiều vụ chết chùm khó lý giải cũng như sự nguy hiểm ẩn mình sau vẻ thơ mộng, yên bình của hồ đá đã khiến người dân nơi đây đồn đại rằng khu vực này là “hồ ma ám”. Nhưng theo một số người dân sống lâu năm tại đây, họ hoàn toàn không tin vào mấy chuyện ma quỷ, hoang đường này.

dem tinh mang dua gion o ho tu than
Toàn cảnh khu hồ "tử thần".

Ông Nguyễn Tấn Tài, 54 tuổi, một thợ lặn có thâm niên sống gần hồ cho biết: "Nếu không may rớt xuống hồ không chết vì đập vào đá thì cũng khó lòng sống sót, nhìn thì có vẻ yên bình nhưng lại rất nguy hiểm. Khu sát bờ nước chỉ tới ngang đầu gối nhưng chỉ cần ra tiếp 2, 3 bước là một hoẳm sâu hàng chục mét. Nước dưới lòng hồ lạnh buốt, khi thay đổi nhiệt độ đột ngột, cơ thể rất dễ bị chuột rút, co cứng lại thêm tâm lý hoảng loạn, càng vẫy vùng lại càng nhanh chìm sâu. Địa hình dưới hồ rất nhiều đá lởm chởm, những nhóm người ở nơi xa tới chơi, bất cẩn bị trượt chân rớt xuống trúng những mỏm đá thì khó thoát khỏi cái chết”

Nhưng theo anh Nguyễn Văn Mạnh (trú phường Đông Hòa – Dĩ An) thì : “Do các em sinh viên, công nhân ở xa tới thường chủ quan và không biết địa thế của hồ nên đã dẫn đến nhiều cái chết thương tâm. Còn chuyện tin đồn về “lời nguyền tử thần”, “xoáy nước nuốt người” lại có sức lan tỏa nhanh hơn, rộng rãi hơn. Điều này khiến người dân tạo tâm lý tò mò, muốn tìm đến khám phá xem nơi đây “bí ẩn” kiểu gì, “ma ám” ra sao. Vì thế, dù đã bao nhiêu cái chết thương tâm xảy ra, những nguy hiểm tiềm tàng đã được cảnh báo nhưng vẫn có người liều mạng nhảy xuống tắm, bơi thi… để rồi thiệt mạng cách vô nghĩa”.

dem tinh mang dua gion o ho tu than
Những biển cảnh báo nguy hiểm được dựng xung quanh bờ hồ vẫn không ngăn được tính tò mò, hiếu kỳ của sinh viên.

Chia sẻ về giải pháp hạn chế những tai nạn tại Hồ Đá, ông Nguyễn Đức Chinh, Phó phòng Quản lý an ninh trật tự Trung tâm Quản lý và Phát triển khu đô thị ĐHQG TP HCM cho biết dù Đại học Quốc gia đã cắm biển báo, nhiều lần tuyên truyền nhưng các sự việc đáng tiếc vẫn xảy ra.

“Sắp tới ĐHQG sẽ vá dặm lại những hàng rào thép bị gỡ, tăng cường các biển báo tuyên truyền và phối hợp với công an thị xã Dĩ An tuyên truyền cho sinh viên và người dân khu vực biết về độ nguy hiểm của Hồ Đá”, ông Chinh nói.

Phía công an phường Đông Hoà (thị xã Dĩ An, tỉnh Bình Dương) cũng khẳng định sẽ cho công an khu vực và lực lượng dân phòng tăng cường tuần tra, nhắc nhở những người đi vào khu vực nguy hiểm trong hồ đá. Đồng thời sẽ kiến nghị hình thức xử lý những trường hợp cố ý vi phạm.

chọn
Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến khởi công đường nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đến đường ven biển vào cuối năm
Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dự kiến xây dựng đường nối vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đoạn từ QL 56 đến nút giao Vũng Vằn và đoạn từ nút giao Vũng Vằn đến đường ven biển vào cuối năm nay.