Đi bộ suốt 6 giờ, về đến nhà chỉ còn đống đổ nát, chàng trai chết lặng khi biết tin cả 5 người thân đã bị lũ cuốn trôi

Trước cảnh hoang tàn của ngôi nhà và 5 người thân bị lũ cuốn trôi, Lò Văn Mường chỉ biết đứng trơ để nhìn mà cũng không thể khóc được.

Tại xã Hát Lừu, Trạm Tấu, Yên Bái, mưa lũ cuốn trôi nhiều người và nhà cửa, hoa mầu. Sau những ngày bị chia cắt vì lũ dữ làm sạt lở nhiều đoạn đường, vỡ ống cống, chiều 13/10, đoạn Km21+600 nằm trên tỉnh lộ 174 (nối giữa thị xã Nghĩa Lộ và huyện Trạm Tấu) mới được thông suốt, chúng tôi mới tiếp cận được với khu vực thôn Hát 2, xã Hát Lừu.

Theo thống kê, tại xã Hát Lừu có 7 người chết, 3 người mất tích. Không khí tang thương bao trùm khắp bản nghèo.

Căn nhà của Lò Văn Mười (26 tuổi) bị lũ đánh sập hoàn toàn cũng mang không khí tang thương như thế vì cả 5 người thân sống trong ngôi nhà ấy của Mười đã bị lũ cuốn đi, mới tìm thấy 2 người là bố và chị dâu, hiện họ đã được chôn cất, còn anh trai và hai cháu vẫn chưa tìm thấy. Mườ may mắn thoát chết vì thời điểm xảy ra lũ, Mười đang đi làm ở Hà Nội.

di bo suot 6 gio ve den nha chi con dong do nat chang trai chet lang khi biet tin ca 5 nguoi than da bi lu cuon troi
Căn nhà mới xây được hơn 1 năm của Mười bị lũ đánh sập hoàn toàn - Ảnh: Hải Nguyên

Kể lại giây phút định mệnh ấy, Mười không ngăn được cảm xúc của mình, cậu thanh niên 26 tuổi chỉ chực khóc.

Khoảng 9h sáng 11/10, khi Mười đang làm thì nhận được cuộc gọi của đứa cháu với nội dung: “Cậu ơi về đi, gia đình mất hết rồi”. Lúc ấy, tim Mường như quặn lại, kịp hỏi lại cháu vài bà câu rồi Mường thu dọn quần áo để về quê luôn.

Hôm ấy, mưa lớn, phương tiện giao thông di chuyển khó khăn. Mường được lãnh đạo công ty chở về tới thị xã Nghĩa Lộ (tỉnh Yên Bái). Vì đường vào Trạm Tấu khó đi lại đang bị chia cắt, sạt lở đất có thể xảy ra bất cứ lúc nào nên ô tô không đi vào được.

di bo suot 6 gio ve den nha chi con dong do nat chang trai chet lang khi biet tin ca 5 nguoi than da bi lu cuon troi
Đầu vẫn còn vấn khăn tang, nỗi đau ấy dường như quá lớn với chàng trai 26 tuổi này . Ảnh: Hải Nguyên

Mường đi bộ suốt từ 6h sáng tới khoảng 12h trưa cuối cùng cũng về được tới nhà. Trước khung cảnh đổ nát tới hoang tàn của ngôi nhà mình sinh sống, cả 5 người thân bị lũ cuốn đi, tim Mười muốn dừng lại, Mường chỉ biết đứng trơ để nhìn mà không thể khóc được. Mọi thứ dường như quá sức chịu đựng với Mười.

Khi được hỏi về dự định cho những ngày tiếp theo khi căn nhà mình sống đã bị tàn phá hết, Mười bặm chặt môi bảo: “Lúc này em không nghĩ được gì, em chỉ mong sao sớm tìm được anh trai và hai cháu để đưa đi chôn cắt”.

Mường là con út trong gia đình có 6 anh chị em. Hiện tại, Mười đang ở tạm nhà một người anh trai khác ở cách đó không xa.

di bo suot 6 gio ve den nha chi con dong do nat chang trai chet lang khi biet tin ca 5 nguoi than da bi lu cuon troi
Căn nhà đổ nát ấy ở ngay phía sau Mười nhưng lúc này em không nghĩ được gì ngoài việc mong tìm được thi thể những người thân còn lại bị mất tích do mưa lũ để đưa đi mai táng - Ảnh: Hải Nguyên

Bà Phạm Thị Thanh Trà, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái cũng gửi lời động viên tới Lò Văn Mười: “Đây là lúc cháu phải vượt hết lên sự đau thương mất mát này và làm sao cho cuộc sống ổn định, có điều kiện xây dựng gia đình. Cháu hãy luôn nhớ tới những người thân trong gia đình đã không may gặp biến cố lớn, hãy biến đau thương thành động lực”.

Trong cuộc trò chuyện trước đó với chúng tôi khi đang đứng đợi lực lượng chức năng thông đường để trở về nhà ở thôn Hát Lừu (Trạm Tấu), chị Lò Thị Hương cho biết, chị là họ hàng xa với gia đình Lò Văn Mười.

Chị Hương thông tin, gia đình ông Lò Văn Lăm (bố của Mường – PV) trước ở dãy khác. Vị trí nhà hiện tại của ông Lăm không có ai ở, chỗ đó lại thoáng rộng, tiện cho việc trồng trọt nên nhà ông chuyển về, xây dựng nhà cửa mới được hơn 1 năm nay.

“Chỗ đó không thể có lũ dữ được và chẳng ai nghĩ có thể xảy ra sạt lở đất. Nhưng tôi thấy mọi người kể có 1 cây cổ thụ bị đổ chặn thành dòng, rồi thêm những cây tre, nứa từ trên rừng bị nước cuốn trôi xuống khu vực cây cổ thụ đó, làm dòng chảy càng lớn hơn nên mới xảy ra câu chuyện đau lòng như vừa qua”, chị Hương trao đổi.

Cũng theo chị Hương, từ nhỏ tới giờ, đây là lần đầu tiên chị chứng kiến một đợt mưa lũ kinh hoàng như thế.

Gia đình ông Lò Văn Sóng ở đối diện và cách nhà Lò Văn Mười chừng 10m nhưng vị trí thấp hơn, cũng bị mưa lũ phá hủy hoàn toàn. Con trai Lò Văn Lập và con dâu Hoàng Thị Biên may mắn thoát nạn và đang nằm viện điều trị thương tích do mưa lũ gây ra, cháu gái Lò Thị Sa (SN 2014) bị lũ cuốn trôi và vừa được tìm thấy ở xã Tuy Lộc, TP.Yên Bái (tỉnh Yên Bái), cách vị trí nhà hơn 100km.

di bo suot 6 gio ve den nha chi con dong do nat chang trai chet lang khi biet tin ca 5 nguoi than da bi lu cuon troi
Căn nhà của ông Sóng cũng bị đánh sập hoàn toàn - Ảnh: Hải Nguyên

Thời điểm lũ quét qua căn nhà của ông Sóng, ông không có mặt trong nhà. Nghe con dâu kể lại, lúc đó, chị cố đưa tay để kéo con nhưng không kịp và chị đành bất lực nhìn con bị lũ cuốn trôi ngay trước mắt mình.

“Thi thể của cháu tôi đã được tìm thấy trưa 13/10. Qua nhận dạng các đặc điểm trên cơ thể là 2 xoáy ở đầu và 1 chấm ở trán cùng hai vòng cổ bạc, và con cháu mình nhìn hình dáng là biết ngay, gia đình đã xác nhận đó là cháu Sa”, ông Sóng xót xa kể lại.

Ông Sóng cũng chưa biết tương lai gia đình ông sẽ như thế nào, nhà bị cuốn trôi, ruộng bị tàn phá. Ông đang đợi các cấp chính quyền sẽ cấp cho chỗ ở mới và hi vọng sẽ không còn phải chứng kiến những cảnh quá đỗi tang thương như những ngày qua.

di bo suot 6 gio ve den nha chi con dong do nat chang trai chet lang khi biet tin ca 5 nguoi than da bi lu cuon troi Ông bố có con gái và cháu mất tích sau vụ sập cầu Thia ở Yên Bái cùng nỗi buồn vô tận khi liên tục nghe 'thuê bao không liên lạc được'

Trong vụ sập cầu Thia, có hai mẹ con giáo viên mầm non lưu thông gần đó và hiện mất tích, mất cả liên lạc.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.