Đi phỏng vấn xin việc: ĐỪNG NÓI PHÉT!

Nhiều ứng viên quá hấp tấp trong việc thể hiện mình với đơn vị tuyển dụng mà không ngại nói phét về bản thân để nâng vị thế trong mắt head – hunted. Thực tế, chính ứng viên đó đang tự loại mình ra khỏi danh sách ứng viên tiềm năng của vòng phỏng vấn.

Vì sao đơn vị tuyển dụng mời bạn đến phỏng vấn?

Đương nhiên là vì họ đã đọc hồ sơ của bạn và thấy bạn phù hợp với công việc mà bạn ứng tuyển. Việc bạn được mời phỏng vấn có nghĩa là CV của bạn được chú ý, nên trong khi phỏng vấn, thái độ của bạn sẽ quyết định việc đơn vị tuyển dụng có đồng ý nhận bạn hay không.

di phong van xin viec dung noi phet
Đi phỏng vấn xin việc, điều quan trọng nhất là đừng nói phét! (Ảnh: Pinterest)

Trước khi đi phỏng vấn, hãy nghiên cứu đặc thù công việc bạn ứng tuyển, đừng nghĩ lúc nào cũng áo vest quần tây là trịnh trọng và đúng “chuẩn” đi phỏng vấn. Nếu bạn làm những công việc đòi hỏi sự sáng tạo như thời trang hay nghệ thuật thì phong cách của bạn được đơn vị tuyển dụng chú ý đầu tiên.

Hãy lựa chọn những trang phục cá tính (không phải quái tính nhé), thể hiện được tính cách con người bạn, trang điểm đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ, sáng sủa.

Tiếp đó, khi phỏng vấn, bạn nói chuyện với âm lượng vừa phải, không to không nhỏ quá, gương mặt tươi tắn, bộc lộ sự nghiêm túc, lắng nghe và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

Cầm kị nhất trong cuộc phỏng vấn là NÓI PHÉT, ba hoa về bản thân mình. Chỉ cần một cuộc gọi tham chiếu là đơn vị tuyển dụng có thể biết được CV của bạn là thật hay ngụy tạo. Hoặc cho dù bạn có được nhận vào thử việc ở công ty đó thì họ cũng nhanh chóng nhận ra năng lực thực sự của bạn, vì thế điều quan trọng nhất trong cuộc phỏng vấn là không nên “chém gió” về năng lực của mình.

CV ấn tượng là CV như thế nào?

Nhiều ứng viên tạo CV rất “buồn cười”. CV được viết rập khuôn, liệt kê từ những công việc chẳng liên quan gì đến công việc đang ứng tuyển, lỗi chính tả chi chít, phần subject ở mail không đề tên người nhận, không ghi danh công việc ứng tuyển hoặc tên mình, đó là những lỗi cơ bản khiến CV của bạn không được hồi đáp.

Trước khi gửi CV đến đơn vị tuyển dụng, hãy chắc rằng bạn đã tham khảo đủ thông tin về công ty cũng như công việc mình đang ứng tuyển, tạo cho mình một CV phù hợp, chuyên nghiệp trước khi bấm nút “SEND”.

Tại sao không là “tìm việc” thay vì “xin việc”?

di phong van xin viec dung noi phet
Bạn sẽ gây được ấn tượng tốt nếu sử dụng ngôn ngữ chính xác, có chọn lọc (Ảnh: Pinterest)

Các head – hunted (săn đầu người) luôn có ấn tượng với những ứng viên sử dụng từ ngữ có chọn lọc. Ví dụ như ngay trong CV hoặc cuộc phỏng vấn, ứng viên nói rằng họ muốn tìm một công việc phù hợp và họ tìm thấy ở công ty này có những tiêu chí họ mong muốn, vì thế họ ứng tuyển. Họ muốn được HỢP TÁC với công ty để cùng làm việc, cùng chia sẻ kinh nghiệm và tạo ra lợi nhuận cho công ty, cùng nhau phát triển.

Những lời nói có chọn lọc như vậy cho thấy ứng viên là một người thông minh, tự tin và có kinh nghiệm trong giao tiếp, đó là một nhân sự mà công ty luôn cần.

Hãy là một người thú vị thay vì phô trương

Có thể bạn là một ứng viên xuất sắc với bản CV toàn kinh nghiệm làm việc “oách”, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn sẽ là người phù hợp. Như đã nói ở trên, thái độ quyết định trình độ trong một cuộc phỏng vấn, vì thế thay vì phô trương những gì mình có, hãy trở thành một người thú vị ngay trong cách trả lời phỏng vấn. Nếu bạn biến một cuộc phỏng vấn thông thường hỏi – đáp kiểu “điều tra” trở thành một cuộc nói chuyện, trao đổi lợi ích “chúng ta có thể cho nhau những gì?” thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn đã thành công trong buổi phỏng vấn đó.

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.