Đánh giá của người dùng là yếu tố quan trọng để người mua quyết định chọn sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử ngày nay. Vì thế, những đánh giá tích cực, tốt ngày càng trở nên quan trọng với người bán.
Tuy nhiên, theo Korea Times, nhiều cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến ở Hàn Quốc đã tận dụng tâm lí của người tiêu dùng để cung cấp dịch vụ viết nhận xét cho những thương nhân nhỏ, lẻ muốn quảng bá sản phẩm trên các chợ điện tử như Naver, Coupang và Baemin. Vấn đề ở đây là những nhận xét, đánh giá ấy không dựa trên trải nghiệm thực.
Mức giá cho mỗi lời nhận xét giả ở Hàn Quốc dao động từ 5.000 tới 8.000 won. (Ảnh: Korea Times).
Giá của những dịch vụ viết nhận xét giả phụ thuộc vào từng nền tảng. Bên cung cấp dịch vụ thường tính mức phí cao nhất (trung bình 8.000 won, hay 160.000 đồng) đối với những nền tảng giao món ăn như Baemin, Yogiyo. Đối với các nền tảng thương mại điện tử thông thường, mức phí trung bình là 5.000 won (khoảng 102.000 đồng).
Nhiều thương nhân và doanh nghiệp, do hiểu tầm quan trọng của những lời nhận xét tốt, đã thuê dịch vụ tiếp thị tạo ra những bình luận tích cực để thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm.
Một bộ phận nhỏ chủ nhà hàng, cửa hàng bán lẻ tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng họ có thể mua nhận xét, đánh giá. Song họ lo ngại dịch vụ ấy sẽ khiến thị trường trở nên méo mó.
Năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc tăng trưởng gần 20%, đạt doanh số 135,26 nghìn tỉ won, so với mức 113,31 nghìn tỉ won năm 2018.
Do số lượng người mua hàng trực tuyến tăng, nhiều chuyên gia cảnh báo sự bùng nổ của nhận xét giả sẽ gây hại cho người tiêu dùng.
"Số lượng người lợi dụng nhận xét giả để kiếm tiền đang tăng dần. Nếu họ tiếp tục làm nhiễu thị trường, người tiêu dùng sẽ là đối tượng gánh hậu quả", Lee Eun-hee, một giáo sư của Đại học Inha, bình luận.
Ủy ban Công bằng Thương mại Hàn Quốc (KFTC) khẳng định viết nhận xét giả là hành vi trái luật, song những người mua nhận xét giả mới phải chịu trách nhiệm. Cơ quan chức năng có thể phạt họ tới 10 triệu won (hơn 205 triệu đồng) nếu bắt quả tang. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ không phải chịu trách nhiệm.
"Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp các công ty tiếp thị thuê những người làm bán thời gian viết nhận xét giả cho khách hàng của họ. Thu hút khách hàng bằng nhận xét giả là hành vi trái luật", một quan chức KFTC nói.
Song ông thừa nhận hành vi đó rất khó kiểm soát. Nếu nhà chức trách có bằng chứng và điều tra, họ có thể trừng phạt những người liên quan, song với điều kiện họ nhận đơn tố cáo của người bị hại.
"Nếu không có đơn tố cáo, chúng tôi không thể tiến hành các cuộc điều tra đơn lẻ với từng người bán", vị quan chức nói thêm.
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)
Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.
Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.
Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.
Website: https://vietnaminvestmentforum.vn
Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.