Dịch vụ nhận xét giả về sản phẩm nở rộ trên sàn thương mại điện tử Hàn Quốc

Giá dịch vụ viết nhận xét giả trên các sàn thương mại điện tử ở Hàn Quốc dao động từ 5.000 tới 8.000 won (102.000 tới 160.000 đồng). Nhiều chuyên gia cảnh báo sự bùng nổ của nhận xét giả sẽ gây hại cho người tiêu dùng.

Đánh giá của người dùng là yếu tố quan trọng để người mua quyết định chọn sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử ngày nay. Vì thế, những đánh giá tích cực, tốt ngày càng trở nên quan trọng với người bán.

Tuy nhiên, theo Korea Times, nhiều cá nhân, tổ chức cung cấp dịch vụ tiếp thị trực tuyến ở Hàn Quốc đã tận dụng tâm lí của người tiêu dùng để cung cấp dịch vụ viết nhận xét cho những thương nhân nhỏ, lẻ muốn quảng bá sản phẩm trên các chợ điện tử như Naver, Coupang và Baemin. Vấn đề ở đây là những nhận xét, đánh giá ấy không dựa trên trải nghiệm thực.

Thương nhân trên sàn thương mại điện tử Hàn Quốc chi tới 160.000 đồng cho một nhận xét giả - Ảnh 1.

Mức giá cho mỗi lời nhận xét giả ở Hàn Quốc dao động từ 5.000 tới 8.000 won. (Ảnh: Korea Times).

Giá của những dịch vụ viết nhận xét giả phụ thuộc vào từng nền tảng. Bên cung cấp dịch vụ thường tính mức phí cao nhất (trung bình 8.000 won, hay 160.000 đồng) đối với những nền tảng giao món ăn như Baemin, Yogiyo. Đối với các nền tảng thương mại điện tử thông thường, mức phí trung bình là 5.000 won (khoảng 102.000 đồng).

Nhiều thương nhân và doanh nghiệp, do hiểu tầm quan trọng của những lời nhận xét tốt, đã thuê dịch vụ tiếp thị tạo ra những bình luận tích cực để thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm.

Một bộ phận nhỏ chủ nhà hàng, cửa hàng bán lẻ tỏ ra ngạc nhiên khi biết rằng họ có thể mua nhận xét, đánh giá. Song họ lo ngại dịch vụ ấy sẽ khiến thị trường trở nên méo mó.

Năm ngoái, thị trường thương mại điện tử Hàn Quốc tăng trưởng gần 20%, đạt doanh số 135,26 nghìn tỉ won, so với mức 113,31 nghìn tỉ won năm 2018.

Do số lượng người mua hàng trực tuyến tăng, nhiều chuyên gia cảnh báo sự bùng nổ của nhận xét giả sẽ gây hại cho người tiêu dùng.

"Số lượng người lợi dụng nhận xét giả để kiếm tiền đang tăng dần. Nếu họ tiếp tục làm nhiễu thị trường, người tiêu dùng sẽ là đối tượng gánh hậu quả", Lee Eun-hee, một giáo sư của Đại học Inha, bình luận.

Ủy ban Công bằng Thương mại Hàn Quốc (KFTC) khẳng định viết nhận xét giả là hành vi trái luật, song những người mua nhận xét giả mới phải chịu trách nhiệm. Cơ quan chức năng có thể phạt họ tới 10 triệu won (hơn 205 triệu đồng) nếu bắt quả tang. Các nhà cung cấp dịch vụ sẽ không phải chịu trách nhiệm.

"Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp các công ty tiếp thị thuê những người làm bán thời gian viết nhận xét giả cho khách hàng của họ. Thu hút khách hàng bằng nhận xét giả là hành vi trái luật", một quan chức KFTC nói. 

Song ông thừa nhận hành vi đó rất khó kiểm soát. Nếu nhà chức trách có bằng chứng và điều tra, họ có thể trừng phạt những người liên quan, song với điều kiện họ nhận đơn tố cáo của người bị hại.

"Nếu không có đơn tố cáo, chúng tôi không thể tiến hành các cuộc điều tra đơn lẻ với từng người bán", vị quan chức nói thêm.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.