Dịch vụ nội địa là 'chìa khóa' để phục hồi hãng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương

Các hãng hàng không hoạt động ở các quốc gia có mạng lưới nội địa mạnh sẽ được phục hồi tốt nhất đới với các dịch vụ bay từ sau ​​đại dịch Covid-19.

CAPA - Centre for Aviation, một tổ chức tư vấn hàng không đến từ Úc cho biết trong báo cáo Bảng xếp hạng đường bay nội địa làm nổi bật sự phục hồi các hãng hàng không ở châu Á-Thái Bình Dương: "Chúng tôi đã thấy giá trị của một thị trường nội địa mạnh mẽ trong sự phục hồi của Trung Quốc và Hàn Quốc. Nó sẽ tương tự ở Úc và New Zealand, trong khi Vietnam Airlines đang có kế hoạch khôi phục phần lớn chuyến bay nội địa của họ trong vòng một vài tháng tới".

Dịch vụ nội địa là 'chìa khóa' để phục hồi hãng hàng không ở châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh 1.

CAPA cho biết thị trường nội địa ở châu Á dường như đã chạm đáy. (Ảnh: VNA)

Goh Choon Phong, Tổng giám đốc điều hành hàng hàng không Singapore Airlines nói trong một cuộc họp báo vào tuần trước rằng, một vấn đề đối với hãng hàng không là thiếu thị trường nội địa. "Các thị trường nội địa ở châu Á dường như đã chạm đáy sớm hơn, và dự kiến sẽ trở thành những người dẫn đầu trong sự phục hồi của ngành hàng không". 

Ông nói thêm, CAPA cảnh báo rằng các hãng hàng không khởi động lại ban đầu sẽ phải đối mặt với tình trạng bay các tuyến với tần suất ít do không có nhu cầu đi lại của hành khách. Đây sẽ là đoạn đường gập ghềnh của sự phục hồi.

"Tất nhiên, nếu các hãng hàng không có thị trường nội địa, họ sẽ có một số bước đệm để phục hồi. Trong trường hợp của chúng tôi, chúng tôi dễ bị tổn thương hơn một chút vì chúng tôi không có thị trường nội địa để phụ thuộc, mà thường đó là thị trường cuối cùng đóng cửa do dịch và cũng có khả năng là thị trường được mở đầu tiên sau dịch", ông Goh nói.

"Bởi vì chúng tôi không có thị trường nội địa, nên bất kì hoạt động nào chúng tôi cũng sẽ phải được những chính phủ nước khác đồng ý dỡ bỏ các hạn chế đi lại và kiểm soát biên giới", ông nói thêm.

Việc di chuyển bằng đường không trên thế giới đã giảm mạnh trước ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khiến loạt quốc gia áp dụng các biện pháp kiểm soát biên giới và các hạn chế đi lại.

Hãng hàng không Singapore Airlines (SIA) đã báo cáo khoản lỗ ròng 212 triệu Singapore (150 triệu USD) trong tài khóa 2019-2020 (kết thúc vào ngày 31/3/2020), đây là khoản lỗ ròng đầu tiên trong lịch sử 48 năm hoạt động của hãng hàng không này.

SIA đã phải nỗ lực duy trì hoạt động bằng loạt biện pháp như giảm 96% công suất vận chuyển hành khách kể từ tháng 4/2020 và cắt giảm chi phí như chương trình nghỉ phép tự nguyện không hưởng lương cho nhân viên. Hiện tại, Singapore Airlines chỉ khai thác 38 chuyến bay mỗi tuần đến chưa tới 20 quốc gia.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.