Đồng loạt tung chương trình giảm giá thu hút khách du lịch, nhiều doanh nghiệp lữ hành thấy lo

Việc đồng loạt giảm giá, tung nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm kích cầu khách du lịch nội địa trong thời điểm hiện nay cần phải có tính liên kết và đồng bộ các chính sách để phát huy được tác dụng tốt nhất.

Đồng loạt tung chương trình giảm giá, ưu đãi hấp dẫn

Dịch Covid-19 đã gây ảnh hưởng nặng nề đến hầu hết các lĩnh vực trong đời sống, trong đó có ngành du lịch. Để phục hồi, thu hút du khách sau thời gian dài "ngủ đông", các địa phương, công ty du lịch, lữ hành, khách sạn, hàng không đã đồng loạt tung ra các chương trình giảm giá, ưu đãi hấp dẫn. 

Ngày 16/5, chương trình kích cầu du lịch nội địa đầu tiên đã được phát động tại Cần Thơ, kết nối du lịch cả nước với du lịch ĐBSCL.

Theo đó, hãng hàng không Vietnam Airlines phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam, các công ty lữ hành uy tín như Hanoitourist, Saigontourist, Vietrans Tour, Vietravel, HanoiRedtours tung ra chùm tour ưu đãi giảm tối đa 40% khi đi theo nhóm tối thiểu 6 người. Chương trình áp dụng cho các tour khởi hành từ 15/5 - 31/12.

Cần một 'nhạc trưởng' trong việc kích cầu giảm giá hút khách du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 1.

Nhiều tour du lịch Quy Nhơn với giá ưu đãi hấp dẫn được tung ra. (Ảnh: @thanggnguyen12)

Bên cạnh đó, hàng không Bamboo Airways cũng tung ra giá vé rẻ chỉ từ 45 nghìn đồng/chiều (chưa gồm thuế, phí), các combo vé máy bay - khách sạn hay thẻ Bamboo Pass bay không giới hạn chỉ với hơn 20 triệu đồng, mua vé máy bay trả góp 0% lãi suất... 

Tương tự, hưởng ứng chương trình Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam, hãng hàng không Vietjet Air cũng có chương trình bán vé siêu tiết kiệm chỉ từ 18 nghìn đồng (chưa gồm thuế, phí) cho du khách. Đặc biệt, mới đây hãng cũng tung ra hơn 200.000 vé giá 0 đồng từ 15/5 đến 30/6 cho các đối tác là doanh nghiệp du lịch, lữ hành...

Tại hội nghị "Giới thiệu thời điểm vàng để khám phá du lịch Việt Nam" diễn ra vào ngày 16/5 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa, ông Nguyễn Trùng Khánh - Tổng cục trưởng Tổng cục Du Lịch cho biết, trước bối cảnh đất nước dần trở lại bình thường, Tổng cục Du lịch nhận thấy đây là thời điểm vàng để "phá băng". 

Việc kích cầu du lịch hiện nay giúp các doanh nghiệp có thể vượt qua khó khăn, tuy nhiên đề nghị các hiệp hội, doanh nghiệp, hãng hàng không, vận tải du lịch cùng hợp tác kích cầu để khôi phục du lịch nội địa. 

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành kế hoạch số 1749 phát động Chương trình “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” nhằm kích cầu du lịch nội địa, tạo điều kiện để người dân du lịch tới các vùng miền trong bối cảnh bình thường mới sau đại dịch Covid-19. 

Theo đó, thông tin rộng rãi tới các địa phương, vận động các doanh nghiệp tham gia... xây dựng các chương trình kích cầu khuyến mại, cung cấp thông tin về dịch vụ giá cả khuyến mại, đồng thời xây dựng sản phẩm du lịch mới, các hãng hàng không doanh nghiệp vận tải cùng giảm giá vé cùng các doanh nghiệp, điểm đến giảm giá vé.

Cần một "nhạc trưởng" trong việc kích cầu du lịch

Đối với các chương trình kích cầu, nhiều ý kiến phát biểu tại hội nghị cho biết nên tiếp cận kích cầu không có nghĩa là giá rẻ mà là được trải nghiệm nhiều giá trị hơn.

Theo ông Trần Trọng Kiên - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn du lịch quốc gia cho biết, 100 ngày vừa qua là giai đoạn khó khăn nhất trong vòng 26 năm đối với những người làm du lịch. Với chương trình vận động "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam" cần lưu ý kích cầu du lịch ở đây không có nghĩa là "du lịch giá rẻ" mà trọng tâm là giá trị, trải nghiệm của khách du lịch.

Băn khoăn về việc giảm giá đồng loạt, bà Dương Mai Lan - Giám đốc của công ty du lịch Ascend Travel chia sẻ: "Tôi nghĩ nếu chúng ta cứ truyền thông là giảm giá dịch vụ từ 50-70% thì cái chúng tôi nghe là sự lo lắng chứ không phải vui mừng. Bởi những du khách nghe được thông tin đó, họ sẽ chờ tới 70% rồi mới quyết định đi du lịch. 

Chúng tôi gặp rất nhiều trường hợp, khách hàng đề nghị báo giá nhưng khi nhận được, họ lại chờ đợi để giảm tiếp. Vì thế, theo tôi, chúng ta chỉ nên chọn một con số để giảm như 20% hoặc 30% và chuyển thông điệp tới du khách. Khi đó, các hãng lữ hành như chúng tôi sẽ giảm bớt khó khăn".

Cần một 'nhạc trưởng' trong việc kích cầu giảm giá hút khách du lịch hậu Covid-19 - Ảnh 2.

Quảng Ninh đang miễn phí vé tham quan vịnh Hạ Long cho tất cả du khách. (Ảnh: Vntrip)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Tiến Đạt - Tổng giám đốc công ty du lịch AZA Travel cho biết, nên có kịch bản giảm giá, không thể mạnh ai người nấy giảm, cần có nhạc trưởng trong việc kích cầu du lịch. Ngoài ra, cần "kết bè" từ hàng không, đơn vị dịch vụ, vận chuyển để có gói kích cầu lấy lượng bù cho doanh thu.

"Theo tôi không nên để chương trình Người Việt Nam du lịch Việt Nam chỉ mang tính hô hào, mà cần truyền thông rằng đây là thời điểm vàng quảng bá du lịch Việt Nam, để du khách thấy nếu du lịch lúc này là rất có lợi", ông Nguyễn Tiến Đạt bày tỏ ý kiến. 

Nhận định vấn đề này, ông Nguyễn Trùng Khánh hoàn toàn tán thành với ý kiến của ông Nguyễn Tiến Đạt. "Qua các cuộc khủng hoảng, để vực dậy thị trường, chúng ta cần thống nhất cơ chế điều phối để mức giá có thống nhất chung nhưng vẫn phải đảm bảo chất lượng", ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết. 

chọn