Ngay sau khi kết thúc lệnh cách li xã hội vì dịch Covid-19, các hãng hàng không Việt đã tăng tần suất khai thác các chuyến bay và tung ra nhiều ưu đãi khi mua vé máy bay nhằm kích cầu du khách.
Theo khảo sát, tại nhiều chặng bay nội địa trong tháng 5 và tháng 6 của các hãng hàng không Việt có nhiều giá vé rẻ được tung ra. Tuy nhiên, dù cùng loại giá vé rẻ nhưng Vietnam Airlines và Jetstar Pacific lại tăng mạnh phí quản trị hệ thống.
Ví dụ, tại chặng bay từ TP HCM đến các điểm như Tuy Hòa, Buôn Ma Thuật, cả 4 hãng hàng không Việt đều có giá vé gốc rẻ chỉ từ 90 nghìn đồng/chiều/vé (chưa bao gồm thuế, phí) nhưng mức phí quản trị hệ thống lại có sự khác nhau.
Theo đó, đối với chặng bay TP HCM đến Tuy Hòa trong tháng 5, cả Vietnam Airlines và Vietjet Air đều đưa ra mức giá gốc là 99 nghìn đồng/chiều/vé (chưa bao gồm thuế, phí) nhưng tổng giá vé cuối cùng du khách phải trả lại khác nhau do mức phí quản trị hệ thống của hai hãng khác nhau. Mức phí quản trị hệ thống mà Vietnam Airlines đưa ra là 350 nghìn đồng/chiều/vé, trong khi Vietjet Air thấp hơn chỉ có 280 nghìn đồng/chiều/vé.
So sánh với Jetstar Pacific trên cùng chặng bay, mặc dù mức giá gốc mà hãng này đưa ra thấp hơn Vietnam Airlines và Vietjet Air, cụ thể là 90 nghìn đồng/chiều/vé (chưa bao gồm thuế, phí) nhưng tổng giá vé cuối cùng du khách phải trả lại cao hơn do một phần Jetstar Pacific thu phí quản trị hệ thống tương đương Vietnam Airlines, 350 nghìn đồng/chiều/vé.
Đối với hãng hàng không Bamboo Airways, tại chặng bay từ TP HCM đến Buôn Ma Thuật trong tháng 5, hãng này cũng đưa ra giá vé gốc là 99 nghìn đồng/chiều/vé (chưa bao gồm thuế, phí) và mức phí quản trị hệ thống mà hãng này đưa ra cho chặng bay này là 320 nghìn đồng/chiều/vé.
(Ảnh: Chụp màn hình)
Từ ngày 10/3, hãng hàng không Jetstar Pacific đã chính thức nâng phí quản trị hệ thống cho các hành trình nội địa của hãng lên 350 nghìn đồng/chiều/vé, tăng 100 nghìn đồng so với trước đó. Điều này có nghĩa mỗi vé khứ hồi nội địa của hãng sẽ có tổng giá vé tăng thêm 200 nghìn đồng.
Trong 2 năm, phí quản trị hệ thống của Jetstar Pacific đã tăng từ 140 nghìn đồng lên 350 nghìn đồng, tương đương việc hành khách sẽ phải chịu thêm 420 nghìn đồng mỗi vé khứ hồi nội địa.
Cũng từ 1/4, Vietnam Airlines đã thực hiện tăng phí quản trị hệ thống cho các hành trình nội địa từ 250 nghìn đồng/chiều/vé lên 350 nghìn đồng/chiều/vé. Điều này có nghĩa mỗi vé khứ hồi nội địa của hãng sẽ có tổng giá vé tăng thêm 200 nghìn đồng.
Trong khi đó, Vietjet Air đang áp dụng mức phí quản trị hệ thống với đường bay nội địa là từ 210 nghìn đồng đến 370 nghìn đồng/chiều/vé tùy đường bay.
Trong nhiều năm trở lại đây, các hãng hàng không đã nhiều lần thực hiện điều chỉnh tăng phí quản trị hệ thống, nhưng chưa từng có hãng nào thực hiện giảm loại phí này.
Không chỉ phí quản trị hệ thống, một số khoản thuế, phí dịch vụ hàng không khác cũng được điều chỉnh tăng như phí thay đổi chặng bay, ngày bay, phí sân bay tại cảng hàng không… Giá vé máy bay không tăng nhưng các loại thuế, phí dịch vụ được điều chỉnh khiến tổng số tiền hành khách phải trả cho việc đi lại tăng thêm đáng kể so với trước.