IATA: Sau Covid-19, số lượng các chuyến bay ở Việt Nam đã tăng gần bằng năm 2019

Theo Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), Việt Nam là một trong ba quốc gia ở châu Á đang phục hồi nhanh số lượng các chuyến bay.

Suy thoái, hàng không toàn cầu có khả năng chạm đáy vào tháng 4

Theo IATA, sự sụt giảm nhu cầu hành khách đối với các dịch vụ hàng không trong tháng 4 ở mức thấp nhất chưa từng thấy khi RPK - khách luân chuyển đã giảm 94,3% so với tháng 4/ 2019 (là chỉ số đo lường dung lượng khách vận chuyển của một hãng hàng không. Chỉ số này được tính bằng cách lấy tổng số lượng khách vận chuyển có doanh thu trên các chặng bay nhân với chiều dài các chặng bay đó). Nguyên do được xác định bởi các hạn chế du lịch liên quan đến Covid-19, khiến các quốc gia gần như ngừng hoạt động du lịch hàng không trong nước và quốc tế.

IATA chỉ ra rằng, khoảng 75% thị trường du lịch hàng không đã bị các chính phủ cấm nhập cảnh, trong khi đó có thêm 19% hạn chế đi lại hoặc yêu cầu kiểm dịch bắt buộc đối với khách quốc tế vào tuần đầu tiên của tháng 4. 

IATA: Sau Covid-19, các chuyến bay ở Việt Nam đã tăng lên đến mức chỉ thấp hơn 22-28% so với năm 2019 - Ảnh 1.

Dữ liệu của IATA cho thấy sự sụt giảm nhu cầu hành khách đối với các dịch vụ hàng không trong tháng 4 ở mức thấp nhất. Tổng số chuyến bay hàng ngày (chủ yếu là nội địa) tăng 30% giữa thời điểm thấp tính từ ngày 21/4 đến 27/5.

Nhu cầu hành khách quốc tế trong tháng 4/2020 đã giảm 98,4% so với tháng 4/2019, mức giảm từ mức giảm 58,1% được ghi nhận vào tháng 3, công suất giảm 95,1%. 

Lưu lượng khách nội địa tháng 4 của các hãng hàng không châu Á-Thái Bình Dương giảm mạnh 98,0% so với cùng kì năm trước. Trong khi tháng 3/2020 ở mức giảm 70,2%, công suất giảm 94,9%.

Lượng khách nội địa tháng 4 của các hãng bay châu Âu đã giảm 99,0%, giảm mạnh so với tháng 3 với mức giảm 53,8% trong tháng 3, trong khi công suất giảm 97%.

Các hãng hàng không Trung Đông đã giảm 97,3% lượng khách trong tháng 4, so với mức giảm 50,3% trong tháng 3, trong khi công suất giảm 92,3%.

Các hãng hàng không Bắc Mỹ đã giảm 98,3% lưu lượng khách trong tháng 4, giảm 54,7% trong tháng 3; trong khi công suất giảm 94,4%.

Các hãng hàng không Mỹ Latinh đã giảm 98,3% nhu cầu trong tháng 4 so với cùng tháng năm ngoái, từ mức giảm 45,9% trong tháng 3; trong khi công suất giảm 97,0%.

Lưu lượng khách nội địa của các hãng hàng không châu Phi đã giảm 98,7% trong tháng 4, gần gấp đôi so với mức giảm 49,8% trong tháng 3; trong khi công suất giảm 87,7%.

Các hãng hàng không của Trung Quốc đã giảm 66,6% lưu lượng hàng năm trong tháng 4, ít thay đổi so với mức giảm 68,7% trong tháng 3, nhưng cải thiện so với mức giảm 85% trong tháng 2.

Lưu lượng khách nội địa của các hãng hàng không Nga đã giảm 82,7% trong tháng 4 so với tháng 4/2019. Sự sụt giảm tại Nga chậm hơn so với các thị trường hàng không ở các quốc gia khác là do thời gian bùng phát Covid-19 muộn tại nước này.

"Đối với hàng không, tháng tư là tháng tàn khốc nhất của chúng tôi. Chính phủ đã phải hành động quyết liệt để làm chậm sự bùng phát của đại dịch. Nhưng điều đó đã đi kèm với chi phí kinh tế của một cuộc suy thoái toàn cầu. Các hãng hàng không sẽ là chìa khóa để phục hồi kinh tế. 

Điều quan trọng là ngành hàng không cần sẵn sàng trở lại bầu trời với các biện pháp an toàn sinh học khi mà hành khách và nhân viên bay hàng không có thể tin tưởng. Đó là lí do tại sao Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) đã yêu cầu triển khai nhanh chóng các hướng dẫn y tế toàn cầu để mang lại sự an toàn cho hàng không, đây là ưu tiên hàng đầu", Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc điều hành của IATA, cho biết.

IATA: Sau Covid-19, các chuyến bay ở Việt Nam đã tăng lên đến mức chỉ thấp hơn 22-28% so với năm 2019 - Ảnh 2.

Alexandre de Juniac, Tổng giám đốc điều hành của IATA. (Ảnh: IATA)

Nhu cầu về các dịch vụ hàng không đang bắt đầu phục hồi

Theo IATA, các số liệu cho thấy tổng số chuyến bay hàng ngày tăng 30% giữa thời điểm thấp tính từ ngày 21/4 đến 27/5, chủ yếu trong các hoạt động nội địa.

Mặc dù sự gia tăng này không có ý nghĩa đối với qui mô toàn cầu của ngành hàng không, nhưng nó cho thấy ngành công nghiệp này đã chạm đáy của cuộc khủng hoảng, với điều kiện là không có sự tái bùng phát của Covid-19, IATA cho biết trong một tuyên bố.

Ngoài ra, đây là tín hiệu đầu tiên của ngành hàng không bắt đầu quá trình thiết lập lại kết nối lâu dài.

Dữ liệu từ cuối tháng 5 cho thấy, số lượng các chuyến bay ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Việt Nam đã tăng lên đến mức chỉ thấp hơn 22-28% so với một năm trước đó. Các tìm kiếm về du lịch hàng không trên Google cũng tăng 25% vào cuối tháng 5 so với mức thấp trong tháng 4, mặc dù đó là mức tăng từ mức rất thấp và vẫn thấp hơn 60% so với đầu năm khi chưa bùng phát dịch.

IATA: Sau Covid-19, các chuyến bay ở Việt Nam đã tăng lên đến mức chỉ thấp hơn 22-28% so với năm 2019 - Ảnh 3.

Hãng hàng không Vietnam Airlines thông báo khôi phục hoàn toàn số chuyến bay nội địa sau dịch Covid-19. (Ảnh: VNA)

Ông Alexandre de Juniac cho biết: "Tháng 4 là một thảm họa đối với ngành hàng không khi du lịch hàng không gần như hoàn toàn dừng lại. Và có thể đó là tháng đã chạm đáy của cuộc khủng hoảng. 

Số lượng chuyến bay ngày càng tăng. Các quốc gia đang bắt đầu dỡ bỏ các hạn chế đi lại. Và niềm tin kinh doanh đang cho thấy sự cải thiện ở các thị trường trọng điểm như Trung Quốc, Đức và Mỹ.

Đây là những dấu hiệu tích cực khi chúng ta bắt đầu xây dựng lại ngành công nghiệp từ bế tắc. Những "chồi xanh" ban đầu sẽ mất thời gian để dần phát triển, có thể sẽ là nhiều năm". 

IATA chỉ ra rằng, "chồi xanh" của ngành hàng không có thể thấy từ việc tăng các chuyến bay ban đầu tập trung ở thị trường trong nước.

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến xây cầu vượt sông Luộc nối Hải Dương - Thái Bình
Một cầu vượt sông Luộc dự kiến được xây dựng kết nối huyện Thanh Miện, Hải Dương và huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình.