Điểm chuẩn giảm sâu tới gần 9 điểm, ngành y dược liệu đã 'thất sủng'?

Trong bức tranh chung điểm chuẩn năm 2018 có xu hướng giảm ở tất cả các khối ngành, y dược là một trong những ngành có điểm chuẩn giảm sâu nhất so với các khối khoa học xã hội, kinh tế - tài chính, công an, quân đội...

Trường top y dược cả nước điểm chuẩn giảm gần 9 điểm

Ngay sau khi kì thi THPT quốc gia 2018 kết thúc, đặc biệt sau Bộ GD&ĐT công bố điểm thi của các thí sinh và phổ điểm thi các khối, đại diện nhiều trường đại học y dược đã khẳng định điểm chuẩn của ngành này sẽ giảm.

Việc điểm chuẩn các ngành khối y dược giảm sâu vượt mức dự kiến trước đó của các trường đại học đã khiến nhiều thí sinh xét tuyển vào ngành này bất ngờ.

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung
Mức điểm của ngành có chênh lệch lớn nhất giữa năm 2017 với 2018 của một số trường đào tạo ngành y cả nước. Đồ hoạ: Huyền Trần

Trước đó, ông Lê Đình Tùng, Trưởng phòng Quản lý đào tạo ĐH trường ĐH Y Hà Nội đưa ra mức điểm dự kiến năm 2018 sẽ giảm từ 3-4 điểm so với năm 2017. Tuy nhiên, trên thực tế, ngành có điểm chuẩn giảm sâu nhất tới 5,65 điểm là ngành Y tế công cộng. Các ngành còn lại đều giảm từ 4-5 điểm so với năm 2017. Ngành Y đa khoa của trường giảm 4 điểm.

Ngày 18/7, ĐH Y Dược TPHCM công bố điểm sàn xét tuyển năm 2018 đối với các ngành đào tạo của trường. Ngày 6/8, trường công bố điểm chuẩn năm 2018, có ngành Y học dự phòng và Điều dưỡng chỉ cao hơn điểm sàn 1 điểm (điểm sàn 18), điểm chuẩn ngành Dược học giảm mạnh nhất là 5,2 điểm so với năm 2017.

Nhìn chung, so với năm 2017, điểm chuẩn năm 2018 của các trường y dược cả nước đều giảm từ 4 điểm trở lên, phổ biến ở mức 5 điểm.

Cá biệt, Học viện Quân y vốn được xếp vào top đầu trong nhóm các trường đào tạo ngành y dược, lại có điểm chuẩn giảm sâu nhất với 8,95 điểm. Đây là mức chênh lệch giữa điểm chuẩn năm 2017 với 2018 của thí sinh nam tại khu vực thi miền Bắc xét trên tổ hợp A00.

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung
So sánh điểm ngành Y đa khoa 2 năm 2017 và 2018 giữa các trường đại học. Đồ hoạ: Huyền Trần

Y đa khoa vốn là ngành "hot", luôn hút thí sinh dù điểm chuẩn luôn ở mức cao nhất trong khối Y dược cũng không thoát khỏi cảnh "hẩm hiu" khi điểm chuẩn năm 2018 ở nhiều trường đại học đều giảm từ 4-5 điểm.

Một điều có nhìn thấy rõ, điểm chuẩn ngành Y đa khoa đều có mức điểm giảm chung ở cả trường đào tạo công lập và tư thục.

Ngành có điểm chuẩn giảm sâu nhất gần 9 điểm tại Học viện Quân y là Bác sĩ đa khoa với điểm chuẩn là 20,05. Đây cũng là trường có điểm chuẩn ngành Y đa khoa năm 2018 thấp nhất trong top các trường đại học đào tạo y dược hàng đầu cả nước.

Kém xa điểm chuẩn ngành sư phạm, khoa học xã hội

Điểm chuẩn năm 2018 của khối y dược đã bị "soán" ngôi đầu khi kém xa điểm của các khối ngành khác như: sư phạm, báo chí, du lịch - khách sạn...

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung
Điểm chuẩn năm 2018 của ngành cao nhất tại các trường đào tạo y dược trong tương quan so sánh với một số ngành khác có điểm chuẩn cao hơn. Đồ hoạ: Huyền Trần

Năm 2018, ĐH Thủ đô Hà Nội có điểm chuẩn vào các ngành sư phạm cao hơn hẳn khối Y dược. Cụ thể, ngành Giáo dục Tiểu học điểm chuẩn là 25,25; sư phạm Toán là 26,58 điểm; sư phạm Văn là 28,67 điểm.

Ngoài ra, ngành Công nghệ thông tin (điểm chuẩn 2018 là 23,93) cũng cao hơn khối Y dược.

Ngành sư phạm Tin, sư phạm Công nghệ của ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có điểm chuẩn là 27, cao hơn khối y dược.

Điểm chuẩn ngành Báo chí của ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH QG Hà Nội là 25 điểm; ngành Đông Phương học là 27,75 điểm; ngành Quản trị dịch cụ du lịch lữ hành là 26,5 điểm; Quản trị khách sạn là là 26,25 điểm.

Ngành Y dược liệu có "thất sủng"?

Năm 2018, điểm chuẩn các ngành đào tạo của ĐH Y dược Hải Phòng đều có mức giảm từ 4-5 điểm.

TS Nguyễn Hải Ninh, Trưởng Phòng Đào tạo, ĐH Y dược Hải Phòng đánh giá: "Thực tế, điểm chuẩn năm nay không giảm so với năm trước. Theo thống kê thử của ĐH Y dược Hải Phòng, mức điểm 22 năm 2018 tương đương với mức 26,5-27 điểm của năm 2017".

Theo ông phân tích, năm 2017 toàn quốc lên tới hàng nghìn bài thi đạt điểm 9, 10, trong khi thực tế năm 2018 lại thấp hơn rất nhiều, đặc biệt ở các môn chính trong các tổ hợp xét tuyển.

Ở Hải Phòng, năm 2018 không có thí sinh đạt điểm 10 môn Toán. Thí sinh đạt điểm Toán nhất là 9,6 điểm, tiếp theo là 6 thí sinh đạt 9,2 điểm ở môn này.

Theo TS Ninh, nguyên nhân dẫn đến điểm chuẩn năm 2018 của trường giảm sâu do đề thi có sự phân hoá cao giữa các thí sinh, điểm ưu tiên khu vực giảm 1 nửa, kéo theo đó, điểm chuẩn chắc chắn sẽ phải giảm.

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung
Phổ điểm thi khối B kì thi THPT quốc gia 2018. Nguồn: Bộ GD&ĐT

"Việc điểm chuẩn giảm sâu như năm nay chúng tôi hoàn toàn không bất ngờ do đã có dự liệu từ trước khi có kết quả kì thi THPT quốc gia. Điểm trúng tuyển thấp là do mặt bằng điểm khối B năm nay rất thấp. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, cả nước chỉ có gần 2000 thí sinh xét tuyển khối B đạt tổng điểm từ 23 trở lên. Do đó, không phải sức hút của ngành y dược năm nay sụt giảm mà vẫn luôn khẳng định vị thế trong top đầu", TS Ninh cho biết.

Mặc dù điểm chuẩn giảm sâu so với năm 2017, đại diện ĐH Y dược Hải Phòng khẳng định điểm chuẩn của trường không thấp hơn nhiều so với mặt bằng chung các trường đào tạo y dược các tỉnh phía Bắc.

Trả lời cho thắc mắc, điểm chuẩn giảm mạnh liệu chất lượng thí sinh cũng tỉ lệ thuận với điều này, TS Nguyễn Hải Ninh khẳng định: "Tuy điểm trúng tuyển năm nay giảm so với năm trước, nhưng chúng tôi đánh giá, chất lượng thí sinh không hề giảm. Các tân sinh viên trúng tuyển năm nay vẫn hoàn toàn đảm bảo đáp ứng được những yêu cầu khắt khe trong đào tạo ngành y dược".

Ông cũng chia sẻ thêm, năm 2018, ngành có điểm chuẩn giảm sâu nhất của ĐH Y dược Hải Phòng là Y đa khoa với mức giảm là 5 điểm. Điểm trúng tuyển vào trường đối với ngành này là 22 điểm, tuy nhiên, tiêu chí phụ kèm theo là tổng điểm 3 môn xét tuyển chưa bao gồm điểm ưu tiên phải từ 21,5 điểm trở lên.

TS Nguyễn Đắc Dũng, Phó phòng Đào tạo Khoa Y dược - ĐH QG Hà Nội đánh giá: "Điểm chuẩn của khoa giảm so với năm 2017 những điều này không ảnh hưởng đến chất lượng đầu vào của trường. Kết thúc mỗi học kì hay bắt đầu năm học mới, nhà trường đều rà soát lại kết quả học tập của sinh viên. Những sinh viên không đủ điều kiện, không đảm bảo chất lượng sẽ bị đào thải để không gây ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo của nhà trường”.

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung

Điểm chuẩn 2018: Trường giảm gần 9, trường tăng hơn 8

Nếu năm ngoái một thí sinh đạt 29,35 điểm vẫn trượt ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TP.HCM thì năm nay thủ ...

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung

Đại học đầu tiên ở Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh bổ sung năm 2018

Sau khi công bố điểm chuẩn 2018, trường ĐH Công nghiệp Dệt may Hà Nội vừa công bố tuyển bổ sung 635 chỉ tiêu vào ...

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung

ĐH Sư phạm Hà Nội 2 có điểm chuẩn 2018 lên đến 27 điểm

Các ngành Sư phạm Tin học, Sư phạm Công nghệ, Thông tin thư viện của ĐH Sư Phạm Hà Nội 2 đều lấy điểm chuẩn ...

diem chuan giam sau toi 9 diem nganh y duoc lieu da that sung

Điểm chuẩn 2018 cao nhất vào ĐH Lao động và Xã hội là 16,25 điểm

ĐH Lao động và Xã hội vừa công bố điểm chuẩn năm 2018, dao động từ 14-16,25 điểm.

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.