Đại học Kinh doanh&Công nghệ HN lên tiếng về vụ dạy \"chui\" ngành Y dược

"Việc cho các em học sinh Lào học trước các môn cơ bản chỉ là biện pháp tạm thời do các em quá yêu mến ngôi trường", TS Trần Kim Sơn khẳng định.

Mới đây, dư luận xôn xao việc trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội đào tạo "chui" ngành y dược cho du học sinh. Để rộng đường dư luận, chúng tôi đã có buổi làm việc với TS. Trần Kim Sơn – Chánh Văn phòng Trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội để tìm hiểu rõ hơn về sự việc.

TS. Trần Kim Sơn cho biết, việc trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội đào tạo các sinh viên Lào (và Campuchia) nằm trong kế hoạch chỉ đạo của GS. Trần Phương – Hiệu trưởng nhà trường.

“Việc đào tạo các em học sinh nước bạn là kế hoạch chỉ đạo của thầy Trần Phương. Trong đó, hai ngành Y – Dược là những ngành hot được các em học sinh Lào đăng ký nhập học.” - TS. Trần Kim Sơn cho biết.

tin nhap 20160916193602
Trường Đại học Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội

Ông Sơn cũng thông tin thêm, năm 2015, khi trường mở hai ngành Y đa khoa và Dược học là đã đủ điều kiện để Bộ Giáo dục & Đào đồng ý cấp phép.

Tuy nhiên, quá trình Bộ Y tế kiểm tra cơ sở vật chất, ngành Dược đã được Bộ thông qua, còn ngành Y cần bổ sung thêm một số trang thiết bị, tăng cường số lượng giảng viên.

“Ngày 20/7 vừa qua, Nhà trường tổ chức tuyển sinh, tuy nhiên Bộ Y tế yêu cầu dừng lại việc tuyển sinh ngành Y, chúng tôi đã dừng tuyển sinh theo quyết định của Bộ. Với Ngành Dược, các em học sinh Lào được học bình thường (đã được cấp phép đào tạo). Còn với ngành Y, nhiều em học sinh không đợi được đến khi Bộ Y tế cho phép trường mở ngành nên có nguyện vọng tới các trường khác để tiếp tục học. Nhà trường tôn trọng quyết định của các em học sinh nên đồng ý để các em sang học các trường đào tạo y khoa khác như Đại học Y Thái Bình, Đại học Y Thái Nguyên…” – Thầy Kim Sơn cho biết.

TS Kim Sơn khẳng định, Nhà trường đang hoàn tất các thủ tục để được Bộ Giáo dục cấp phép đào tạo ngành Y đa khoa, việc cho các em học sinh Lào học trước các môn cơ bản chỉ là biện pháp tạm thời do các em quá yêu mến ngôi trường.

“Riêng có một số em cố ở lại trường vì yêu mến trường quá và chỉ muốn học Y tại trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. GS Trần Phương chỉ đạo, với những em học sinh này chúng tôi cứ tổ chức dạy trước những môn như Tin học, Tiếng Anh..., cho các em học riêng và thu tiền như bình thường. Việc này hoàn toàn công khai chứ không phải học chui học lủi.” – Thầy Kim Sơn nói.

Trước đó Infonet đưa tin, nhiều sinh viên Lào tại ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội phản ánh, các bạn đang được học 4 môn đại cương phục vụ cho chuyên ngành dược học như môn: Tư tưởng Hồ Chí Minh, Hóa học...

Những du học sinh này đã học xong tiếng Việt, và có nguyện vọng học ngành Y khoa của trường ĐH Kinh doanh & Công nghệ Hà Nội. Tuy nhiên, hiện tại trường này vẫn chưa được cấp phép đào tạo hai ngành Y, dược.

Một lãnh đạo Vụ Đào tạo Quốc tế, Bộ Giáo dục & Đào tạo cho biết: “Đó là lỗi của trường ĐH Kinh doanh&Công nghệ khi sang chiêu sinh và quảng bá về chương trình đào tạo trong khi chưa được cấp phép”.

Nghĩa Nhân

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.