75 tuổi vẫn cắp sách lên giảng đường đại học

Mặc dù đã ở tuổi 75, thế nhưng niềm đam mê học tập của ông Lê Minh Tâm vẫn chưa dừng lại. Ông Tâm hiện đang theo học lớp đại học Ngôn ngữ Anh khóa 59, hệ văn bằng 2 tại Trường Đại học Quảng Bình.

Niềm đam mê đèn sách

Với ông Lê Minh Tâm (sinh năm 1943), trú phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới (Quảng Bình), việc học tập chưa bao giờ là đủ. Khi sức khỏe còn cho phép thì ông già 75 tuổi này sẽ còn “học nữa, học mãi”.

Sinh ra và lớn lên trong thời kỳ đất nước còn chìm trong bom lửa chiến tranh, việc học hành đối với ông Lê Minh Tâm và những người cùng thời lúc bấy giờ thực sự là điều xa xỉ.

Cũng như bao bạn bè, khi vừa mới học xong chương trình lớp 8 (lúc đó 20 tuổi), ông Tâm đành gác lại việc học tập để lên đường nhập ngũ, tham gia vào lực lượng Hải Quân.

Ngày vào quân ngũ, ông Tâm vẫn không quên mang theo 3 cuốn sách Toán, Lý Hóa trong ba lô để lúc nào có thời gian thì mang ra học. Những năm 1964 - 1965, ngoài thời gian công tác, ông Tâm còn tranh thủ tham gia học chương trình lớp 9 tại Nhà máy Thủy tinh Hải Phòng.

75 tuoi van cap sach len giang duong dai hoc

Với ông Lê Minh Tâm, học chưa bao giờ là muộn.

Với vốn thông minh, ham mê học hỏi, ông Tâm sau đó đã được đơn vị cử đi học 2 năm Tiếng Anh cấp tốc tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhằm đáp ứng nhiệm vụ lúc bấy giờ.

Sau 10 năm quân ngũ, ông Tâm chuyển ngành và công tác ở nhiều đơn vị khác nhau.Cũng do điều kiện, nên mãi đến năm 1975, ông Tâm mới hoàn thành được chương trình THPT (bấy giờ là lớp 10), sau đó vào làm việc tại Ban Tổ chức chính quyền tỉnh Bình Trị Thiên.

Với tình yêu với sách vở, muốn mở rộng kiến thức, ông Tâm đã không ngừng tìm tòi, học hỏi. Vào những năm 1988, ông còn tham gia một lớp học tiếng Đức, cũng nhờ nguồn kiến thức đó mà ông được tin tưởng, cử đi làm nhiệm vụ quản lý lao động tại Cộng hòa Dân chủ Đức.

“Với tôi, việc học lúc nào cũng rất quan trọng, tôi luôn muốn học để biết nhiều hơn, bất cứ ở công việc nào tôi cũng tranh thủ để học. Học không bao giờ là thừa cả, nên giờ tôi vẫn học. Tôi học không phải vì bằng cấp, ở tuổi tôi, bằng cấp cũng không làm gì nữa, tôi học chỉ vì nhiệt huyết của mình”, ông Tâm chia sẻ.

Hơn 75 tuổi vẫn cắp sách lên giảng đường

Sau thời gian công tác ở Đức, năm 1990, ông Tâm trở về nước, 1 năm sau thì ông nghỉ hưu. Dù công việc đã gác lại sau một thời gian dài cống hiến, thế nhưng việc học tập của ông thì chưa bao giờ dừng lại.

Vào năm 2013, khi đã ở độ tuổi 70, ông Lê Minh Tâm vẫn lặn lội vào Đà Nẵng để tham gia lớp học Luật, ông đã xác lập “kỉ lục” là sinh viên cao tuổi nhất nhận bằng tốt nghiệp đại học Luật (Đại học Đà Nẵng) và là một Luật sư.

Đến bây giờ, ở vào tuổi 75, khi bạn bè cùng trang lứa với ông đã nghỉ ngơi, ông Tâm cuối tuần vẫn thu xếp thời gian theo học lớp Đại học Ngôn ngữ Anh, hệ văn bằng 2 tại Trường đại học Quảng Bình.

75 tuoi van cap sach len giang duong dai hoc

Một buổi học của ông Tâm tại giảng đường của Trường Đại học Quảng Bình.

“Tôi học để mở mang thêm kiến thức, để có thêm những điều mới mẻ, gặp gỡ nhiều người có cùng đam mê để học hỏi, điều đó giúp ích cho cuộc sống rất nhiều. Học tập giúp tôi thấy vui vẻ hơn, minh mẫn hơn ở tuổi già và cũng để làm gương cho con cháu.

Mỗi người có một cách tiếp cận kiến thức khác nhau, tôi chọn cách đến lớp mỗi ngày, hòa nhập với các bạn trẻ, lĩnh hội kiến thức từ những giáo viên có chuyên môn tốt và tận tâm. Với tôi, sự học không bao giờ là muộn!", ông Tâm cho biết thêm.

Tại lớp học của mình, ông Tâm được tập thể lớp tín nhiệm bầu giữ vị trí lớp phó phụ trách học tập bởi sự tự tin, nhiệt tình và năng động của sinh viên đặc biệt. Dù tuổi cao, công việc bận rộn nhưng ông gần như không vắng buổi học nào.

Là một sinh viên rất đặc biệt, quá trình học tập, ông luôn nhận được những lời khen, sự kính trọng từ thầy cô giáo và bạn đồng môn. Sự kiên trì và những thành quả của ông Lê Minh Tâm là minh chứng sống động nhất cho hành trình học tập suốt đời của mỗi người.

75 tuoi van cap sach len giang duong dai hoc Xôn xao gói thi chống trượt tiếng Anh: Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội lên tiếng

Trước thông tin tố rằng sinh viên trường Đại học Công nghiệp Hà Nội phải đóng tiền chống trượt để đạt chuẩn đầu ra môn ...

75 tuoi van cap sach len giang duong dai hoc Nam sinh Đại học công nghệ thông tin tử vong nghi do rơi từ tầng cao xuống

Nghe tiếng động mạnh, nhiều sinh viên của Đại học công nghệ thông tin – Đại học Quốc gia TP HCM chạy ra kiểm tra ...

75 tuoi van cap sach len giang duong dai hoc GS.TS Tạ Thành Văn được bổ nhiệm làm tân Hiệu trưởng trường Đại Học Y Hà Nội

GS.TS Tạ Thành Văn, nguyên Phó hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội được bổ nhiệm giữ chức Hiệu trưởng trường ĐH Y Hà Nội.

chọn
ĐHĐCĐ Becamex IJC: Quý đầu năm lãi sau thuế 40 tỷ, sắp mở bán Sunflower II và Prince Town II
Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa tổ chức, lãnh đạo Becamex IJC tiết lộ doanh thu và lãi sau thuế hợp nhất dự kiến quý I đạt 162 tỷ và 40 tỷ đồng. Hiện nay, công ty đang hoàn thiện các thủ tục để đưa vào bán hàng dự án Sunflower II và Prince Town II trong quý III/2024.