Cầu Nhật Tân với tổng mức đầu tư hơn 13.626 tỉ đồng nằm trong tổng số 7 cầu bắc qua sông Hồng đoạn Hà Nội, nối quận Tây Hồ với huyện Đông Anh. Cầu dài 3,9 km và có đường dẫn 5,27 km, trong đó phần chính của cầu qua sông dài 2,5 km. Kết cấu công trình theo dạng cầu dây văng với 5 trụ tháp hình thoi và 6 nhịp dây văng, bắt đầu tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ đến điểm cuối giao với quốc lộ 3 tại km 7+100, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh. Cầu được khởi công ngày 7/3/2009 và hoàn thành nhân kỷ niệm Thăng Long - Hà Nội 1000 năm.
Theo dự án, cầu được kết cấu kiểu dây văng liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực, thi công bằng phương án đúng hẫng cân bằng. Cầu Nhật Tân được khánh thành vào ngày 4/1/2015, đồng bộ với đường Nhật Tân - Nội Bài tạo nên một tuyến cao tốc nội đô hiện đại, rút ngắn thời gian di chuyển từ cảng hàng không quốc tế Nội Bài tới trung tâm Hà Nội. Cầu được xem là biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội với 5 nhịp dây văng tượng trưng cho 5 cửa ô, và cũng tượng trưng cho 5 cánh hoa đào của làng đào Nhật Tân - Hà Nội. Mặt cầu rộng 43,2 m với 8 làn xe cho cả hai chiều, chia thành 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe máy, 2 làn xe buýt phân cách giữa, đường dành cho người đi bộ.
Vì cầu được xây dựng dưới sự tư vấn thiết kế và giám sát thi công của các đơn vị đến từ Nhật Bản và 5 trụ cầu tượng trưng cho 5 cánh hoa anh đào, tượng trưng cho mối quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Nhật Bản nên Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam trong thời điểm đó - ông Hiroshi Fukada cũng đã đưa ra ý kiến đổi tên cầu thành "cầu hữu nghị Việt - Nhật".
Với lịch sử hình thành và phát triển hơn 100 năm, cầu Long Biên là nhân chứng lịch sử và biểu tượng vô cùng ý nghĩa đối với người dân Thủ đô Hà Nội. Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn là địa điểm lý tưởng ngắm cảnh Hà Nội và có những phút giây thư giãn thoải mái, bình yên nhất.
Cầu Long Biên được xây dựng vào năm 1898, khánh thành vào ngày 28/02/1902 và đến nay cầu đã nhuốm màu của thời gian dù đã được tu sửa nhiều lần. Cầu có thiết kế gồm đường sắt cho xe lửa chạy ở giữa và hai bên là đường dành cho người đi bộ, xe thô sơ.
Cầu Long Biên là cây cầu thép đầu tiên bắc ngang qua sông Hồng, nối hai quận Long Biên và Hoàn Kiếm của thành phố Hà Nội.
Bên cạnh đó, cầu Long Biên còn được xem là một chứng tích lịch sử quan trọng đã chứng kiến những thăng trầm của Hà Nội qua cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Cầu Chương Dương bắc qua sông Hồng, nối nội thành với Gia Lâm, được thực hiện từ năm 1983 song song với công trình cầu Thăng Long và cách cầu Long Biên chừng 700m về phía hạ lưu.
Đầu cầu phía Gia Lâm nối vào một con đường mới mở chạy tới cầu chui dài 2,8km được đặt tên Nguyễn Văn Cừ, đầu cầu phía nội thành nối vào đường Trần Nhật Duật, cách trung tâm Hà Nội khoảng 1km về hướng Bắc.
Hình ảnh cầu Chương Dương nhìn từ cầu Long Biên. Cầu Chương Dương là cây cầu lớn đầu tiên bắc qua sông Hồng do Việt Nam thực hiện, đã nói lên tinh thần tự lực sáng tạo, đánh dấu sự trưởng thành vượt bậc của đội ngũ kỹ thuật cầu Việt Nam.
Cầu Thanh Trì là cây cầu lớn nhất trong dự án 7 cây cầu của Hà Nội bắc qua sông Hồng, nối quận Hoàng Mai với quận Long Biên, bắt đầu từ điểm cắt quốc lộ 1A tại Pháp Vân (Hoàng Mai), cắt đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng tại Thạch Bàn, Long Biên, điểm cuối cắt quốc lộ 5 tại Sài Đồng (Long Biên).
Cầu Thanh Trì có trọng tải H30 - XB80 tức là: xe tải bánh lốp có tải trọng dưới 30 tấn, cũng như xe bánh xích có tải trọng dưới là 80 tấn thì đạt điều kiện về tải trọng để qua cầu.
Cầu chính dài 3.084 m với tổng chiều dài hơn 12.000 m, rộng 33,10 m với 6 làn xe chạy (4 làn xe cao tốc), tốc độ cho phép 100 km/h; giá đấu thầu là 1.395,46 tỉ đồng.
Sau khi hoàn thành, cầu Thanh Trì đã góp phần cơ bản giải quyết ách tắc giao thông tại thủ đô Hà Nội.
Cầu Vĩnh Tuy là một cây cầu bắc qua sông Hồng, phía đầu cầu bên trung tâm Hà Nội nằm ở địa phận phường Vĩnh Tuy, thành phố Hà Nội, nối quận Hai Bà Trưng và quận Long Biên
Cầu được khởi công xây dựng ngày 3/2/2005, đến ngày 26/9/2010 cầu Vĩnh Tuy chính thức được khánh thành.
Cầu Thăng Long được khởi công năm 1974 và khánh thành năm 1985. Đây là cầu do Liên Xô và Trung Quốc giúp đỡ xây dựng quy hoạch, và hiện nay nằm trên vành đai 3, nối huyện Đông Anh với quận Bắc Từ Liêm của Hà Nội. Cây cầu này có quy mô lớn vào loại bậc nhất Đông Nam Á thời bấy giờ.
Cầu Vĩnh Thịnh được khởi công vào 12/2011 và thông xe vào 6/2014, là công trình giao thông huyết mạch trên tuyến đường vành đai 5 (quốc lộ 2C) nối liền Vĩnh Phúc và Hà Nội, một trong 3 tuyến vành đai quan trọng nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải và quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Cầu có điểm đầu giao với quốc lộ 32 tại tuyến tránh thị xã Sơn Tây, điểm cuối nối với quốc lộ 2C thuộc địa bàn xã Vĩnh Thịnh, huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc), là điểm giao giữa các tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai, đường Hồ Chí Minh để tạo thành một hệ thống giao thông hoàn chỉnh, kết nối trung tâm thủ đô với các tỉnh phía Tây Bắc. Chiều rộng của cầu 16,5m, dài 5,5km với 4 làn xe, sử dụng bê tông cốt thép dự ứng lực. Dự án có tổng mức đầu tư 137 triệu USD từ vốn vay ODA của Hàn Quốc và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam (Ảnh: Zing.vn).