Đô thị

Những công trình đang 'giải cứu' giao thông Hà Nội

PHI HÙNG 05:29 | 18/06/2019
Nhiều công trình hầm chui, cầu vượt, đường cao tốc... được xây dựng trong vài năm gần đây đã cho thấy hiệu quả rõ nét trong việc giảm ùn tắc giao thông tại Hà Nội.
IMG_6383

Tháng 1/2016, hầm chui nút giao Trung Hòa và hầm nút giao Thanh Xuân chính thức thông xe. Đây là dự án nhằm giảm ùn tắc giao thông cho trung tâm thành phố Hà Nội, đồng thời đáp ứng lưu lượng giao thông trong tương lai. Hầm chui được thiết kế thông theo 2 chiều hướng Đại lộ Thăng Long – đường Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám. Phần hầm kín và phần hầm hở phía đường Trần Duy Hưng gồm hai hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 12m gồm 3 làn xe cơ giới rộng 3,5m/làn. Phần hầm hở phía Đại lộ Thăng Long gồm 2 hầm riêng biệt, mỗi hầm có bề rộng 16,25m.

IMG_6846

Tổng chiều dài hầm và đường dẫn vào hầm khoảng 614,13m, chiều dài đoạn mở rộng đường gom hai bên Đại lộ Thăng Long khoảng 2.573m, chiều dài đoạn mở rộng đường Khuất Duy Tiến, đường Phạm Hùng khoảng 580m.

IMG_6367

Hầm nút giao Thanh Xuân là một hạng mục công trình trong toàn bộ các công trình thuộc nút giao Thanh Xuân hoàn chỉnh. Gói thầu động thổ xây dựng vào ngày 28/6/2014 với tổng mức đầu tư hơn 551 tỉ đồng từ nguồn vốn dư của dự án xây dựng đường vành đai 3 Hà Nội.

IMG_6688

Từ lâu, khu vực ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến vốn là một điểm đen về ùn tắc giao thông khi thường xảy ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng. Việc dòng phương tiện kẹt cứng ở đây đã gây hiệu ứng dây chuyền cho cả cung đường Vành đai 3, Vành đai 2 và đường xuyên tâm ở phía nam và phía tây Hà Nội.

 

IMG_6400

Đầu năm 2016, hầm chui được xây dựng theo hướng Nguyễn Trãi - Quốc lộ 6 được thông xe, tổng chiều dài 980 m, bao gồm một đường hầm và đường dẫn. Trong đó, chiều dài của phần hầm kín là 109m, hầm hở 280m và tường chắn 325m, mặt cắt ngang 14m, hầm có 4 làn xe chạy, mỗi làn rộng 3,5m. Vận tốc thiết kế của hầm đạt 60km/h.

Dải phân cách của hầm được lắp đặt hệ thống chống lóa giúp các phương tiện không bị chói mắt bởi đèn pha của xe lưu thông ngược chiều. Ngoài ra, phần hầm chui cũng được thiết kế nhằm giảm thiểu tối đa độ ồn khi phương tiện di chuyển với tốc độ cao. Dự án có kinh phí hơn 500 tỉ đồng từ vốn ODA Nhật Bản.

1054_IMG_7301

Công trình cầu vượt An Dương Vương – Thanh Niên được khởi công 27/10/2017, thông xe vào tháng 10/2018. Toàn bộ cầu vượt nút giao An Dương Vương - Thanh Niên sẽ bao gồm 7 nhịp, dài từ 30 - 45 - 60m. Mỗi nhịp này được tổ hợp từ nhiều đốt dầm nhỏ; mỗi đốt dài khoảng 13m, nặng 40 tấn.

Dự án có tổng mức đầu tư 311,988 tỉ đồng, gồm các hạng mục cầu vượt nút giao An Dương – Thanh Niên dài 271m, rộng 10m; thay thế một phần đê Hữu Hồng đoạn K62+500 – K63+600, bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L; mở rộng cửa khẩu An Dương từ 2 lên 3 khoang, xây dựng mới 3 cửa khẩu để thay thế các dốc lên đê hiện có tại các ngõ 108, 276, 310 Nghi Tàm. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, cây cầu vượt này đã giảm thiểu ùn tắc giao thông đáng kể.

IMG_5885

IMG_5943

Cùng với đó, dự án Vành đai 2 nối từ cầu Nhật Tân đến nút Cầu Giấy sau vài năm thông xe đã góp phần hoàn chỉnh kết nối trung tâm thủ đô đến sân bay Nội Bài, đặc biệt nhằm giảm áp lực giao thông tại một số nút giao thông quan trọng như Cầu Giấy - Láng - Bưởi hay Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Bưởi.

Tháng 12/2016, UBND thành phố Hà Nội tổ chức thông xe cầu vượt tại nút giao Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái. Dự án được khởi công xây dựng tháng 5/2016. Sau 7 tháng thi công, các nhà thầu đã hoàn thành xây dựng cầu vượt trực thông theo hướng đường vành đai 1, từ Trần Khát Chân đi Nguyễn Khoái và ngược lại. Cầu dài 232,4m, rộng 12m, gồm bốn nhịp bằng dầm hộp thép. Đây là cây cầu có ý nghĩa quan trọng trong công tác giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, giúp giao thông tuyến đường Vành đai 1 và khu vực cửa ngõ phía đông nam thành phố thông suốt.

IMG_6735

Nhắc đến các công trình giảm thiểu ùn tắc giao thông, không thể không nhắc đến đường Vành đai 3 trên cao (đoạn đầu đường Phạm Hùng đến bến xe Nước Ngầm), kể từ khi đi vào hoạt động, công trình này giúp giảm thiểu một số lượng lớn các phương tiện tại các nút giao thông trọng điểm vào giờ cao điểm.


Theo Đời sống & Pháp lý

Đô thị
 
chọn