Điểm thi tốt nghiệp cao có được ưu tiên xét tuyển?

Nếu môn thi ngoài tổ hợp môn xét tuyển bị điểm thấp thì có ảnh hưởng tới kết quả xét tuyển?

Nằm trong tốp trường có điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT quốc gia cao nhất nước có được ưu tiên xét tuyển... là những thắc mắc của học sinh TP.Bảo Lộc tại chương trình Tư vấn mùa thi sáng 20.2.

Chương trình do Báo Thanh Niên phối hợp Bộ GD-ĐT và Sở GD-ĐT tỉnh Lâm Đồng tổ chức, thu hút hơn 1.500 học sinh (HS) lớp 12 TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng.

Điều kiện được ưu tiên xét tuyển

Là trường nằm trong tốp 116 trường có điểm thi tốt nghiệp cao nhất nước, HS Trường THPT Bảo Lộc và THPT chuyên Bảo Lộc quan tâm tới việc có được ưu tiên xét tuyển hay không? Nếu được ưu tiên thì có phải làm bài luận không? Thạc sĩ Lê Trọng Vinh, Phó phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, thông tin: “ĐH Quốc gia TP.HCM có chế độ ưu tiên xét tuyển đối với HS giỏi của 116 trường THPT có điểm trung bình thi THPT quốc gia cao nhất nước. Các em phải đạt 3 điều kiện sau: tốt nghiệp THPT năm 2017, là HS giỏi 3 năm và là thành viên đội tuyển tham dự kỳ thi HS giỏi quốc gia. Bên cạnh đó, có hạnh kiểm tốt”. ĐH Quốc gia TP.HCM nhận hồ sơ từ ngày 15.5 - 15.6. Thí sinh (TS) cần nộp bài viết trên giấy A4 trình bày lý do muốn học tại trường, thư giới thiệu của trường THPT, bản sao học bạ 3 năm đến học kỳ 1 của lớp 12, điểm 5 học kỳ của các môn trong tổ hợp xét tuyển.

Báo Thanh Niên trân trọng cảm ơn các đơn vị đã hỗ trợ tổ chức chương trình: Sở GD-ĐT Lâm Đồng, UBND H.Đạ Huoai, Trường THPT Bảo Lộc và các trường THPT trên địa bàn Bảo Lộc, Trường THPT Đạ Huoai và Trường THPT TT.Đạm Ri. Cảm ơn Trường ĐH Lạc Hồng và Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng đã trao học bổng cho HS các trường THPT trên địa bàn Bảo Lộc và Đạ Huoai. Cảm ơn Công ty Vietravel tham gia đưa đón đoàn.

diem thi tot nghiep cao co duoc uu tien xet tuyen
Học sinh TP.Bảo Lộc tham gia chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên

Một HS muốn đăng ký ngành luật của Trường ĐH Luật TP.HCM bằng khối C nhưng không biết trường có xét thêm môn công dân không? Nếu TS đủ điều kiện vào trường nhưng bài thi năng lực không đạt thì có được học không?

Tiến sĩ Ngô Hữu Phước, Phó trưởng khoa Luật quốc tế, tư vấn: “Trường ĐH Luật TP.HCM tuyển duy nhất khối C cho ngành luật. Ngoài ra, ngành này còn tuyển cả các tổ hợp môn có môn toán, ngoại ngữ, giáo dục công dân hoặc văn, ngoại ngữ và giáo dục công dân”.

Điểm xét tuyển vào trường được tính như sau: điểm học bạ 6 học kỳ của tổ hợp môn đăng ký xét tuyển chiếm tỷ lệ 10% tổng số điểm xét tuyển, 50% điểm thi THPT quốc gia. Sau khi xét 2 điều kiện đó, nếu TS đạt yêu cầu sẽ được thi kiểm tra năng lực. Điểm kiểm tra năng lực cộng với 2 điều kiện trên nếu đạt sẽ được trúng tuyển vào trường.

Điểm môn thành phần thấp có ảnh hưởng tới xét tốt nghiệp ?

HS Phương Trinh, lớp 12A1 Trường THPT Bảo Lộc, băn khoăn: “Theo em biết năm nay TS được đăng ký nhiều nguyện vọng. Em xét khối D, ở đợt xét tuyển thứ nhất em đăng ký ưu tiên 1 là Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, ưu tiên 2 là Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM. Nếu em trượt ưu tiên 1, đậu ưu tiên 2 nhưng sau đó Trường ĐH Sư phạm TP.HCM tuyển bổ sung thì em có được nộp hồ sơ xét tuyển lại vào trường này hay không?”.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh, Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM, lưu ý: “Khi làm hồ sơ đăng ký thi THPT, TS đồng thời phải đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Các em được đăng ký nhiều ngành vào nhiều trường. Khi có kết quả, TS được quyền điều chỉnh lại ngành hoặc trường đã đăng ký vào nửa cuối tháng 7.

Nếu em không trúng tuyển ĐH Sư phạm TP.HCM mà trúng tuyển ĐH Khoa học xã hội và nhân văn thì từ ngày 1 - 7.8 phải nộp giấy chứng nhận kết quả thi THPT để khẳng định mình muốn vào học ở trường trúng tuyển.

TS chỉ có một giấy chứng nhận, nếu đã nộp vào Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn thì không thể đăng ký xét tuyển các đợt sau. Trường hợp em từ chối học, em có quyền đăng ký xét tuyển các đợt bổ sung nhưng không thể đăng ký vào ngành mà đợt xét tuyển nguyện vọng 1 em đã không trúng tuyển, vì điểm xét tuyển ở các đợt bổ sung không thấp hơn điểm nguyện vọng 1”.

Lo lắng về điểm thi trong quá trình xét tuyển, Thanh Hải, HS lớp 12A3 Trường THPT Bảo Lộc, hỏi: “Em dự định xét khối A1. Các môn em dự thi là toán, văn, tiếng Anh và bài thi khoa học tự nhiên. Nếu các môn hóa, sinh trong bài thi khoa học tự nhiên chỉ được 2 hoặc 3 điểm thì có ảnh hưởng gì tới kết quả xét tuyển khối A1 của em hay không?”.

Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ giải đáp: “Điều kiện để xét tuyển ĐH, CĐ là TS phải tốt nghiệp THPT. Để được xét tốt nghiệp, các em phải dự thi 4 bài thi trong đó 3 môn bắt buộc toán, văn, ngoại ngữ và bài thi tổng hợp khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội. Sau khi thi, kết quả các bài thi cộng với điểm trung bình lớp 12, điểm ưu tiên, khuyến khích tính theo công thức, đạt từ 5,0 trở lên và không môn nào bị điểm liệt thì sẽ được công nhận tốt nghiệp. Nếu em đủ điều kiện tốt nghiệp thì dù các môn còn lại được 2, 3 điểm vẫn không ảnh hưởng tới điểm xét tuyển, quan trọng là các môn trong tổ hợp xét tuyển của em đạt điểm cao”.

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.