Điều chỉnh nội dung dạy học đối với học sinh tiểu học

Hôm qua 31/3, Bộ GDĐT đã có văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học học kì II năm học 2019-2020 đối với học sinh tiểu học.
Điều chỉnh nội dung dạy học đối với học sinh tiểu học - Ảnh 1.

Học sinh tiểu học tại TP HCM. (Ảnh: Thanh niên).

Cụ thể, nội dung cơ bản được giữ để đảm bảo cung cấp kiến thức, kĩ năng nền tảng, cốt lõi của chương trình cho học sinh, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra của chương trình giáo dục phổ thông; chỉ tinh giản những nội dung nâng cao, yêu cầu vận dụng và vận dụng cao.

Một số nội dung, yêu cầu trong bài học được giảm tải; một số bài học được chuyển thành bài tự chọn, bài tự học ở nhà hoặc không tổ chức dạy học; các nội dung tiết học gần nhau thuộc cùng một chủ đề được ghép thành một bài học theo chủ đề.

Một số môn học có yêu cầu học sinh thực hiện việc đi điều tra, tìm hiểu ở môi trường địa phương xung quanh hoặc các hoạt động tìm hiểu mà đòi hỏi tiếp xúc gần với động vật... yêu cầu không cho học sinh thực hiện để đảm bảo an toàn, tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Các thí nghiệm yêu cầu học sinh thực hiện theo nhóm có thể thay bằng giáo viên tiến hành thí nghiệm chung trước lớp và yêu cầu học sinh tích cực tham gia xây dựng kiến thức. Một số thí nghiệm đơn giản giáo viên hướng dẫn học sinh tự làm ở nhà.

Các trường rà soát, tinh giản, sắp xếp, kết hợp các bài học có nội dung liên quan thành một bài học/chủ đề cần đảm bảo các yêu cầu như: đảm bảo nội dung cốt lõi của yêu cầu cần đạt theo chuẩn kiến thức, kĩ năng; tinh giản tối đa các nội dung kiến thức trùng lặp.

Bộ GD&ĐT yêu cầu không tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá vào các bài hoặc nội dung, yêu cầu đã được giảm bớt; các bài không dạy hoặc đã chuyển thành đọc thêm, tự chọn, tự học.

Chi tiết nội dung điều chỉnh các môn học của học sinh tiểu học.

chọn
Hình ảnh khu phức hợp Đại sứ quán Mỹ sau hơn năm khởi công
Hình ảnh mới nhất về tiến độ khu phức hợp Đại sứ quán Hoa Kỳ sau hơn năm khởi công.