Điều chuyển luồng tuyến xe khách sát Tết, bến xe gặp khó

Sau khi Sở GTVT Hà Nội "phát lệnh" điều chuyển luồng tuyến, có bến xe kêu gấp trong khi bến khác đã sẵn sàng và đang chờ.
dieu chuyen luong tuyen xe khach ben keu gap ben doi cho
Sau khi Sở GTVT Hà Nội "phát lệnh" điều chuyển luồng tuyến, có bến xe kêu gấp trong khi bến khác đã sẵn sàng và đang chờ. Ảnh: D.Linh

Ngày 19/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã phê bình và yêu cầu Giám đốc Sở GTVT Hà Nội phải tiến hành điều chuyển luồng tuyến xe khách liên tỉnh tại các bến xe trên địa bàn thành phố đúng định hướng quy hoạch trước Tết Nguyên đán.

Trước đó, để hạn chế ùn tắc giao thông tại thủ đô, UBND TP Hà Nội đã đưa ra lộ trình và thời gian cụ thể cho việc điều chỉnh luồng tuyến xe khách. Tuy nhiên, kế hoạch điều chuyển thường xuyên bị lùi lại và những chuyến xe khách xuyên tâm thành phố vẫn gây ùn tắc giao thông.

Ngày 22/12, Sở GTVT Hà Nội đã có thông báo về Chủ trương sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố. Cũng theo thông báo này, việc sắp xếp điều chuyển này sẽ được thực hiện từ ngày 2/1/2017.

Sở GTVT Hà Nội cũng đề nghị Sở GTVT các tỉnh liên quan có thông báo tới các đơn vị kinh doanh vận tải; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải phối hợp chặt chẽ tiến hành điều chuyển. Ngoài ra, các xe khách, bến xe cũng cần thông báo, niêm yết về công tác sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến cho doanh nghiệp, người dân biết chủ trương việc đi lại.

dieu chuyen luong tuyen xe khach ben keu gap ben doi cho
Việc điều chuyển luồng tuyến có thể gây ảnh hưởng đến nhu cầu đi lại của người dân. Ảnh: D.Linh

Trao đổi với PV tối 23/12, ông Nguyễn Đức Vui, Phó Giám đốc Bến xe Gia Lâm cho biết đơn vị mới nhận được thông báo và đang tổ chức họp xây dựng phương án tiếp nhận, điều chuyển.

Theo ông Vui, bến xe sẽ gặp khó khăn khi việc điều chuyển gấp và đang sát Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. "Xe đang hoạt động ổn định phải chuyển đi, xe nơi khác chuyển về nên việc xáo trộn là không tránh khỏi", ông Vui nói.

Về phía bến xe Nước Ngầm, Giám đốc Nguyễn Văn Lập cho biết việc điều chuyển luồng tuyến là bước tiến lớn của Hà Nội mà 10 năm nay chưa thực hiện được. "Nếu kế hoạch được thực hiện thì sẽ không còn tình trạng xe khách chạy xuyên tâm Thủ đô, giảm ùn tắc giao thông nội đô", ông Lập nói.

Vị này cũng cho biết, việc tiếp nhận và điều chuyển không có gì khó khăn. Bến xe Nước Ngầm đã chuẩn bị sẵn sàng và chỉ chờ đến ngày 2/1/2017 để thực hiện.

Trao đổi nhanh với PV, ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc bến xe Giáp Bát cho biết đơn vị đang triển khai họp ngay sau khi nhận được thông báo và chưa thể trả lời.

Điều chuyển các tuyến của các tỉnh Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Tĩnh, Nam Định, Nghệ An, Thái Bình, Thanh Hóa, Ninh Bình đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây, Trôi (huyện Hoài Đức), Phùng (huyện Đan Phượng) về bến xe Nước Ngầm.

Điều chuyển các tuyến của các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Quảng Ninh, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Yên Bái đang hoạt động tại Bến xe Nước Ngầm, Yên Nghĩa chuyển về bến xe Mỹ Đình.

Điều chuyển các tuyến của các tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Đắk Nông, Điện Biên, Hòa Bình, Kon Tum, Sơn La, Thanh Hóa (gồm các huyện Cẩm Thủy, Ngọc Lặc, Quán Lào, Thọ Xuân, Yên Cát theo đường Hồ Chí Minh) đang hoạt động tại các Bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Gia Lâm, Nước Ngầm về bến xe Yên Nghĩa.

Điều chuyển các tuyến của các tỉnh Hà Nam, Hải Dương, Hải Phòng, Hưng Yên đang hoạt động tại các bến xe Mỹ Đình, Gia Lâm, Yên Nghĩa, Sơn Tây chuyển về bến xe Giáp Bát.

Điều chuyển các tuyến của các tỉnh Bắc Giang, Lạng Sơn đang hoạt động tại Bến xe Yên Nghĩa, Nước Ngầm, Sơn Tây chuyển về Bến xe Gia Lâm.

chọn
5 điểm nổi bật trong quy hoạch tỉnh Vĩnh Phúc thời kỳ 2021 - 2030
Vĩnh Phúc là một trong những tỉnh được quy hoạch lên thành phố trực thuộc Trung ương đến năm 2050. Cùng điểm qua những điểm nổi bật về quy hoạch tỉnh này thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn 2050.