Điều gì sẽ xảy ra khi cho trẻ xem Elsa, Spiderman trên Youtube?

Các bé ở lứa tuổi mầm non đến tiểu học thường rất thích, thậm chí bị “nghiện” khi xem các clip trên Youtube có nội dung về các nhân vật như Elsa, Spiderman…

Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn, đều không lạ lẫm gì trước các nhân vật Elsa, Spiderman… Khi trẻ được thoải mái lướt các clip, lựa chọn nội dung trên kênh youtube không có sự kiểm soát, định hướng của bố mẹ sẽ dễ dàng vô tình tiếp nhận những nội dung thiên lệch so với lứa tuổi.

Điều gì khiến trẻ em bị thu hút khi xem clip có nội dung về Elsa, Spiderman

Bên cạnh những âm thanh vô cùng sống động, hình ảnh đẹp mắt, màu sắc rõ nét cùng những nhân vật hóa trang các nhân vật hoạt hình mà trẻ yêu thích là những yếu tố được nhắc đến có vai trò quan trọng trong việc thu hút và kích thích trí tò mò ở trẻ em.

Tuy nhiên, khi trẻ sử dụng các công cụ xem youtube như điện thoại cảm ứng, máy tính bảng… lại ở những tình huống khó kiểm soát nội dung. Mẹ bận nấu ăn nên đưa điện thoại cho con xem ca nhạc, phim hoạt hình. Bố bận ngồi tiếp khách, mẹ bận thử vài bộ quần áo trong cửa hàng thời trang… Và bảo bối đưa ra là những đứa trẻ “giết thời gian”, bớt quậy phá, luôn nằm trong sự quản lý về mặt thể chất của người lớn nhưng về mặt tinh thần lại hoàn toàn ngược lại.

dieu gi se xay ra khi cho tre xem elsa spiderman tren youtube
Những hình ảnh sống động, màu sắc nét của các clip dễ khiến trẻ bị thu hút, kích thích, tò mò. (Ảnh chụp Youtube)

Nội dung có “vượt xa” dành cho trẻ nhỏ?

Dù không mặc định phim về Elsa hay Spiderman là sản xuất cho trẻ em nhưng đối tượng khán giả chính của những bộ phim này chủ yếu là trẻ từ mẫu giáo đến tiểu học. Bởi hai nhân vật có sức thu hút mạnh mẽ với trẻ là Elsa hay Spiderman được đưa ra làm nhân vật chính của hàng trăm clip trên Youtube.

Chỉ cần search cụm từ khóa “Elsa hay Spiderman”, dễ dàng thấy hàng loạt nội dung khiến người lớn cũng phải “giật mình”: Spiderman tự do ôm, hôn Elsa, làm Elsa có bầu, các tình huống bạo lực, những hình ảnh ma quái, rùng rợn cũng thường xuất hiện…

Hầu hết các video này trên Youtube, ai cũng biết nhân vật công chúa nổi tiếng Elsa và siêu anh hùng Spiderman. Tuy nhiên, nội dung của từng clip dường như chỉ dàn dựng với những hành động kích thích bạo lực, phản cảm về cách thể hiện tình cảm như người nhện vỗ mông Elsa, người nhện bị một cô gái hở hang ôm hôn hay các động tác sàm sỡ của những con quỷ, ma mặt trắng, lưỡi dài lê thê, máu me be bét bắt cóc, ôm ấp Elsa…

dieu gi se xay ra khi cho tre xem elsa spiderman tren youtube
Liệu cha mẹ có nên cho con xem những clip này? (Ảnh chụp youtube)

Tiếng chuông cảnh báo đối với các phụ huynh

Đây chỉ là một trong những nội dung rất nhỏ trong hàng triệu nội dung clip về các nhân vật hoạt hình dành cho trẻ em. Chưa nói đến những tác hại hàng giờ trẻ ngồi “bất động”, chăm chú tập trung xem khiến bộ não bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà bên cạnh đó, chúng sẽ học được gì, làm theo những gì, nhận thức được gì sau khi được “nhồi nhét” một cách “vô tình” những nội dung “lệch lạc” này.

Khi trẻ tiếp nhận hình ảnh, khi nhận thức và “trình độ” chắt lọc thông tin chưa đầy đủ, những hình ảnh và nội dung trên youtube sẽ khiến trẻ thấy lạ, thấy thích và dễ dàng ghi nhớ, trở thành một phần trong ý thức. Điều này ảnh hưởng vô cùng lớn đến việc hình thành quan niệm về chân – thiện – mỹ một cách khiếm khuyết.

dieu gi se xay ra khi cho tre xem elsa spiderman tren youtube
Cần định hướng và xem xét nội dung clip trước khi cho con xem. (Ảnh chụp youtube)

Trước khi cho trẻ xem, cha mẹ cần định hướng nội dung, cần lưu ý những gì nên xem và không nên xem, để trẻ có thể học hỏi được những điều hay trên các kênh xã hội, tránh những tác động tiêu cực của những hình ảnh không phù hợp cho sự phát triển tâm lý, trí tuệ của trẻ.

chọn
Chủ tịch Lương Minh Tuấn: Kính siêu trắng sẽ là mũi nhọn 5 năm tới của Đạt Phương, dự kiến mang về doanh thu nghìn tỷ từ 2026
Theo kế hoạch, quý I /2025 Đạt Phương sẽ khởi công nhà máy sản xuất kính siêu trắng tại Thừa Thiên - Huế, dự kiến từ 2026 sẽ mang về doanh thu 1.500 - 2.000 tỷ đồng. Chủ tịch Đạt Phương cho biết, đây là ngành mũi nhọn của Đạt Phương trong thời gian tới, doanh nghiệp đang có những lợi thế lớn trên thị trường kính siêu trắng.