Điều khiển xe quá chậm có bị phạt không?

Nếu đi xe quá chậm mà gây cản trở cho các phương tiện lưu thông khác vẫn sẽ bị phạt hành chính.

Nhiều lần tôi đi trên đường cao tốc với tốc độ theo quy định nhưng thi thoảng gặp phải những xe chạy trước chạy với tốc độ chậm hơn rất nhiều so với quy định. Xin hỏi, trường hợp xe trước đi quá chậm như vậy có bị phạt không và nếu có thì mức phạt như thế nào?

Độc giả: Phạm Bích

Ảnh minh họa.

Cám ơn bạn đã gửi câu hỏi của mình đến VietNamMoi. Vấn đề này xin được đưa ra ý kiến như sau:

Nếu đi xe quá chậm mà gây cản trở cho các phương tiện lưu thông khác vẫn sẽ bị phạt hành chính. Đặc biệt là khi đi trên đường cao tốc thì hành vi này càng dễ bị xử phạt.

Về quy tắc sử dụng làn đường:

- Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

- Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

- Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

Theo đó, khi xe đằng trước đi với vận tốc thấp hơn các phương tiện khác, xe đó phải đi về bên phải để tránh gây cản trở giao thông. Nếu vi phạm, sẽ bị xử phạt theo quy định của Nghị định 46/2016/NĐ-CP (Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt của Chính phủ).

Cụ thể, với người điều khiển xe vi phạm là xe ô tô, tại Điểm b, Khoản 2, Điều 5 quy định phạt tiền từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô khi thực hiện hành vi vi phạm “Điều khiển xe chạy tốc độ thấp hơn các xe khác đi cùng chiều mà không đi về bên phải phần đường xe chạy, trừ trường hợp các xe khác đi cùng chiều chạy quá tốc độ quy định”.

Đối với người điều khiển xe máy chạy tốc độ thấp mà không đi bên phải phần đường xe chạy gây cản trở giao thông sẽ bị phạt từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng theo Điểm d Khoản 3 Điều 6 Nghị định 46/2016/NĐ-CP.

Trong trường hợp đoạn đường có quy định tốc độ tối thiểu, việc đi xe dưới tốc độ tối thiểu cho phép cũng sẽ bị phạt. Mời bạn tham khảo bài viết sau:

Đi xe dưới tốc độ tối thiểu cho phép bị phạt bao nhiêu tiền?

Theo Luật Giao thông đường bộ, biển báo tốc độ tối thiểu cho phép thuộc nhóm Biển hiệu lệnh. Biển báo được quy định có ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

Luật gia Đồng Xuân Thuận

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.