Công an phường, xã được dừng xe xử phạt những lỗi gì?

Khác với CSGT, công an phường, xã không được dừng xe tại tỉnh lộ, quốc lộ mà chỉ được dừng xe để xử lý một số lỗi vi phạm nhất định được quy định cụ thể.

Theo quy định, CSGT được dừng các phương tiện đang tham gia giao thông đường bộ; kiểm soát phương tiện, giấy tờ của phương tiện; kiểm soát người và giấy tờ của người điều khiển phương tiện, giấy tờ tùy thân của người trên phương tiện đang kiểm soát, việc thực hiện các quy định về hoạt động vận tải đường bộ theo quy định pháp luật.

Tuy nhiên, tại một số tuyến đường, người tham gia giao thông vẫn bị công an phường, xã yêu cầu dừng xe và lập biên bản lỗi vi phạm. Vậy công an phường, xã có quyền dừng xe hay không và nếu có thì được xử phạt những lỗi gì?

Thanh Xuân

cong an phuong xa duoc dung xe xu phat nhung loi gi
Ảnh minh họa (Nguồn: duongbo.vn)

Căn cứ điều 7 Thông tư 47/2011/TT-BCA quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của lực lượng công an phường, xã. Trong đó có nội dung: Trường hợp không có lực lượng CSGT đi cùng thì lực lượng cảnh sát khác và công an xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát theo kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Cụ thể, công an phường, xã chỉ được tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường liên xã, liên thôn thuộc địa bàn quản lý và xử lý các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông sau:

- Điều khiển xe mô tô, xe gắn máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, chở hàng hóa cồng kềnh;

- Đỗ xe ở lòng đường trái quy định;

- Điều khiển phương tiện phóng nhanh, lạng lách, đánh võng, tháo ống xả, không có gương chiếu hậu hoặc chưa đủ tuổi điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật.

- Các hành vi vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ như: họp chợ dưới lòng đường, lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

Nghiêm cấm việc Công an phường, xã dừng xe, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ.

Như vậy, lực lượng Công an phường, xã thực hiện việc tuần tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông theo Kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt và chỉ xử phạt hành chính các hành vi nêu trên.

cong an phuong xa duoc dung xe xu phat nhung loi gi Dừng xe trên cầu để chụp ảnh bị phạt bao nhiêu tiền?

Nhiều người vô tư dừng, đậu xe trên cầu để chụp ảnh mà không biết rằng dừng, đậu xe trên cầu là vi phạm Luật ...

cong an phuong xa duoc dung xe xu phat nhung loi gi Thủ tục đăng ký tạm trú tại nhà thuê

Người đang sinh sống, làm việc, lao động, học tập tại một địa điểm thuộc xã, phường, thị trấn nhưng không thuộc trường hợp được ...

cong an phuong xa duoc dung xe xu phat nhung loi gi Đi vào đường cấm bị phạt bao nhiêu tiền?

Tùy phương tiện mà người tham gia giao thông điều khiển sẽ phải chịu các mức phạt khác nhau đối với lỗi vi phạm đi ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại: vietnammoi.vn

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.