Điều trị hết vài trăm nghìn, phòng khám Trung Quốc 'thổi giá' cả trăm triệu

Lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh lý, viêm hay ung thư, chỉ là hình ảnh đặc biệt ở cổ tử cung và việc đặt thuốc vô căn cứ sẽ gây tổn hại cơ thể.
dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu 5 dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư nội mạc tử cung
dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu Việt Nam: 7 phụ nữ tử vong mỗi ngày vì ung thư cổ tử cung

Không nên hốt hoảng

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu
Phụ nữ sau sinh dễ bị lộ tuyến cổ tử cung do các vết trầy xước kéo dài một thời gian. Ảnh Mai Phương

Mới đây, báo chí thông tin về một nữ bệnh nhân 31 tuổi đến phòng khám đa khoa có bác sĩ Trung Quốc ở quận 1 điều trị sùi mào gà. Tại đây, chị được hướng dẫn làm xét nghiệm tổng thể hết 1,8 triệu đồng và nhận thêm kết quả bị viêm lộ tuyến rất nặng.

Theo phác đồ, bệnh nhân phải điều trị tấn công bằng thuốc và dịch truyền trong 7 ngày, mỗi ngày hơn 3 triệu đồng. Để vết thương viêm lộ tuyến khô nhanh cần chiếu đèn điều trị 20 triệu đồng một lần, tổng cộng 3 lần. Tổng số tiền điều trị cho hai bệnh kể trên là 123 triệu đồng.

Trong lần điều trị đầu, bệnh nhân phải trả 41,4 triệu đồng gồm điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung bằng dao leep giá 19,8 triệu đồng, ngâm thuốc rửa âm đạo 5,8 triệu và dùng laser điều trị sùi tốn thêm 15,8 triệu đồng.

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu
Hóa đơn viện phí một lần điều trị sùi mào gà và lộ tuyến cổ tử cung của nữ bệnh nhân 31 tuổi. Ảnh Vnexpress

Bác sĩ CKI Nguyễn Ngọc Thông - Nguyên Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM cho biết: Không có bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung chỉ có tình trạng lộ tuyến cổ tử cung. Việc đánh đồng hai khái niệm trên là không chính xác.

Theo đó, lộ tuyến cổ tử cung là một biểu hiện của cổ tử cung về hình thức có lộ tuyến. Lộ tuyến cổ tử cung không phải là bệnh lý, viêm hay ung thư, chỉ là hình ảnh đặc biệt ở cổ tử cung. Còn viêm lộ tuyến bản chất là viêm cổ tử cung hoặc viêm âm đạo.

Một bệnh lý được chẩn đoán rõ ràng khi có bất thường về tế bào ở cổ tử cung nghi ngờ ung thư, có vấn đề viêm cổ tử cung do vi khuẩn, siêu vi hay vi sinh, gây ra hiện tượng khí hư thì mới gọi là viêm cổ tử cung hoặc viêm âm đạo, lúc này phải tìm tác nhân gây viêm để chữa trị. Một người có thể cùng lúc bị song hành cả sùi mào gà và viêm cổ tử cung.

Do đó, khi chẩn đoán lộ tuyến cổ tử cung người bệnh không nên hốt hoảng. “Cổ tử cung người phụ nữ có lỗ ngoài và lỗ trong. Niêm mạc ở lỗ ngoài dạng trơn, láng còn niêm mạc ở lỗ trong có tuyến tiết chất nhầy. Người bị lộ tuyến cổ tử cung là do tuyến tiết chất nhầy mọc tràn lan, phát triển mạnh lấn ra lỗ ngoài, có màu ửng đỏ và lấm tấm. Lúc này gọi là lộ tuyến cổ tử cung (tuyến lộ ra ngoài)”, bác sĩ Thông lý giải.

Lộ tuyến cổ tử cung do nhiều nguyên nhân như cơ học tại chỗ cổ tử cung, thường gặp ở những người đã sinh đẻ hoặc người thường xuyên làm thủ thuật ở cổ tử cung. Ngoài ra, phụ nữ chưa sinh đẻ vẫn có khả năng lộ tuyến cổ tử cung do nội tiết buồng trứng hoạt động làm phát triển lộ tuyến.

Khi nào cần điều trị lộ tuyến cổ tử cung

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu
Lộ tuyến cổ tử cung nhẹ không cần điều trị.

Trước đây, y học dùng một số biện pháp phá hủy lộ tuyến bằng cách đốt nhiệt, đốt bằng dầu mù u, đốt bằng bỏng lạnh nhằm xử lý vùng lộ tuyến. Sau này thêm một số công nghệ mới như dùng laser, nhiệt hoặc đốt điện đều là biện pháp xâm lấn phá hủy lộ tuyến mọc ra bên ngoài nhưng sẽ gây ra những tổn thương. Nếu người bệnh không biết giữ vệ sinh sẽ bị bội nhiễm thêm.

Bác sĩ Thông nhấn mạnh, hiện nay, một số cơ sở y tế lợi dụng lộ tuyến cổ tử cung làm bệnh nhân lo lắng, mất tiền oan. Trên thực tế, lộ tuyến nhỏ hoặc bình thường, khi xét nghiệm khí hư không có tác nhân gây bệnh không cần điều trị, đặt thuốc vô căn cứ sẽ gây tổn hại cơ thể.

Đối với trình trạng lộ tuyến diện rộng người bệnh muốn điều trị phải thực hiện các xét nghiệm tầm soát vấn đề ung thư cổ tử cung trước. Nếu có bất thường ung thư người bệnh cần được điều trị đặc hiệu như là ung thư cổ tử cung. “Nhiều phòng khám sai lầm không thực hiện bước trên”, bác sĩ Thông nói.

Vị bác sĩ thông tin thêm, việc tăng tiết dịch chất nhầy không gây đau đớn hay ảnh hưởng đến quan hệ tình dục. Lộ tuyến diện rộng đụng vào rất dễ chảy máu nhưng nói đây là cơ hội cổ tử cung dễ bị viêm nhiễm là không có căn cứ rõ ràng. Tuy nhiên, người bệnh sau khi bị lộ tuyến hoặc sau khi điều trị hết bệnh bằng các phương pháp đốt, chấm… thì các biểu mô láng trơn bên ngoài mọc lại vào bên trong, phủ lên tuyến chất nhầy tạo thành nang naboth cũng không có ý nghĩa là bệnh lý hay khối u, chỉ là hình ảnh đặc trưng tại cổ tử cung người phụ nữ.

Chi phí cho một thủ thuật cắt/đốt đơn giản trong điều trị lộ tuyến cổ tử cung chỉ có giá từ vài trăm đến một triệu đồng bao gồm cả thuốc điều trị, người bệnh không phải nằm lại nội trú. Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản TP HCM giá đốt cổ tử cung, đốt điện, đốt sùi âm hộ, âm đạo có giá 500 nghìn đồng/lần; Điều trị sùi mào gà bằng đốt điện, Plasma, Laser CO2 giá 125 nghìn đồng/lần.

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu Thủ tướng muốn đánh thức tiềm năng dược liệu Việt Nam

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Dược liệu Việt Nam (Vimames) về ...

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu Bộ Y tế yêu cầu làm rõ ca tử vong tại phòng khám tư nhân

Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế đã có văn bản khẩn yêu cầu Sở Y tế tỉnh Quảng Trị xác minh, làm ...

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu TP HCM xử phạt hàng loạt phòng khám tư nhân có yếu tố nước ngoài

Sở Y tế TP HCM vừa công bố danh sách các phòng khám tư nhân có yếu tố người nước ngoài bị xử phạt vi ...

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu Đình chỉ hoạt động Phòng khám Đa khoa Thái Hà có bác sĩ Trung Quốc

Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định đình chỉ hoạt động của Phòng khám Đa khoa Thái Hà (11 Thái Hà), tước chứng ...

dieu tri het vai tram nghin phong kham trung quoc thoi gia ca tram trieu Đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa Nhân Ái Hà Nội

Sở Y tế Hà Nội vừa tạm đình chỉ hoạt động Phòng khám đa khoa Nhân Ái Hà Nội (số 709, đường Giải Phóng, phường ...

chọn
Đề xuất ưu đãi thuế bất động sản cho Việt kiều
Với Luật Đất đai 2024 đang được kỳ vọng có liệu lực sớm từ 1/7, quyền sử dụng đất đối với Việt kiều sẽ được mở rộng. VARS kiến nghị cần thiết lập chính sách ưu đãi như giảm hoặc miễn thuế cho Việt kiều đầu tư vào địa ốc.