Đồ dùng học tập Việt Nam 'lên ngôi', hàng Trung Quốc 'thất sủng' trước thềm năm học mới

Chỉ còn hơn một tuần nữa sẽ đến ngày khai giảng năm học mới, hiện tại các bậc phụ huynh đang tấp nập mua sắm đồ dùng phục vụ việc học tập cho con em mình, khác với mọi năm, năm nay đồ dùng học tập hàng Việt Nam đã cải thiện mẫu mã và chất lượng nên rất được lòng phụ huynh và học sinh tin dùng và mua nhiều.
 

Theo ghi nhận, tại các cửa tạp hoá, siêu thị và nhà sách, hầu hết năm nay đều có xuất xứ trong nước, chiếm khoảng hơn 70% là hàng Việt Nam như đồng phục, cặp sách, bàn học cũng như dụng cụ học tập.

Chị Huyền (Láng, Hà Nội) chia sẻ: “Năm nay tôi thấy hàng Việt Nam có mẫu mã rất đẹp, đặc biệt là cặp sách chất lượng vải tốt mà giá cả theo tôi thấy phù hợp với chất lượng, tôi có hai đứa con nên vừa mua hai chiếc cho hai đứa”.

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi
khác với mọi năm, năm nay đồ dùng học tập hàng Việt Nam đã cải thiện mẫu mã nên rất được lòng phụ huynh tin dùng và mua nhiều (Ảnh: Hương Nguyễn)

Ngoài ra, các loại vở và dụng cụ học tập cũng được lòng phụ huynh và học sinh, bởi mẫu mã đẹp, tuy nhiên giá đã tăng giá so với ngày bình thường tuy nhiên không nhiều.

Tại một số nhà sách lớn như nhà sách Cá Chép (Nguyễn Thái Học), nhà sách Tiến Thọ (Đống Đa) hay siêu thị Big C luôn tấp nập phụ huynh và học sinh đi mua sắm phục vụ cho năm học mới 2018 - 2019 đang đến gần.

Mặc dù mức tiêu thụ tăng cao, giá các loại đồ dùng học tập hàng Việt Nam tăng cao nhưng giá hầu hết các mặt hàng về sách giá khoa và vở viết đều tương đối ổn định.

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi
Giá cả các loại sách vở đều tương đối ổn định (Ảnh: Hương Nguyễn)

Cụ thể, bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 5 có giá 85.000 đồng đến 200.000 đồng, lớp 6 đến lớp 9 có giá 160.000 đồng đến 300.000 đồng và lớp 12 là 350.000 đồng.

Giá các loại bút viết dao động 5.000 đồng đến 15.000 đồng/chiếc, bút máy viết chữ đẹp 40.000 đồng đến 80.000 đồng/chiếc.

Các loại cặp, ba lô học sinh có giá 150.000 đồng đến 600.000 đồng/chiếc tuỳ loại, loại cặp sách chống gù lưng có giá thành cao hơn.

Các loại vở học sinh giá dao động 3.000 đồng đến 5.000 đồng/quyển loại 48 trang và 4.500 đồng đến 9.000 đồng/quyển loại 96 trang...

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi
Tại siêu thị Big C cũng có nhiều chương trình giảm giá nhằm kích cầu tiêu dùng mùa khai giảng (Ảnh: Hương Nguyễn)

“Nhằm phục vụ khách hàng được thuận tiện trong việc lựa chọn sách, các cửa hàng sách đã mở rộng diện tích và phân chia khu vực bán các loại đầu sách và dụng cụ học tập riêng biệt.

Các bộ sách giáo khoa từ lớp 1 đến lớp 12 đều được đóng gói và niêm yết giá công khai. Giá sách năm nay có xu hướng tăng nhẹ so với năm ngoái khoảng 2 - 5%”, nhân viên bán hàng tại nhà sách cho biết.

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi
Đồng phục học sinh cũng cực kì bắt mắt người mua (Ảnh: Hương Nguyễn)

Ngoài ra các mặt hàng cặp và dụng cụ có xuất xứ Trung Quốc vẫn có nhưng không được phụ huynh “chào đón” nhiều bởi giá thành cũng ngang với giá hàng Việt.

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi
Tại các cửa tạp hoá, siêu thị và nhà sách, hầu hết năm nay đều có xuất xứ trong nước, chiếm khoảng hơn 70% là hàng Việt Nam như đồng phục, cặp sách, bàn học cũng như dụng cụ học tập (Ảnh: Hương Nguyễn)

Bên cạnh đó, đa số phụ huynh đều lo ngại khi cho con em mình tiếp xúc với đồ dùng hàng Trung Quốc sẽ có hại nên rất ít người mua.

Theo chủ một số hiệu sách, văn phòng phẩm, năm nay, các mặt hàng có xuất xứ Trung Quốc dường như bị “thất sủng”, lượng tiêu thụ chậm hơn rất nhiều.

Mọi năm những đồ dùng, dụng cụ cho học sinh chiếm 60-70% là hàng có xuất xứ từ Trung Quốc nhưng năm nay chỉ còn 20-30%.

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi Đề nghị cửa hàng phục vụ cả ngày lễ, buổi tối để giải quyết thiếu SGK

Trước tình trạng người dân vẫn tiếp tục chưa mua được sách giáo khoa (SGK) cho con em, ông Nguyễn Đức Thái, Chủ tịch Hội ...

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi Bất ngờ khan hiếm SGK: Thao túng thị trường, người dân chịu thiệt

Ðầu năm học mới, NXB Giáo dục Việt Nam (NXBGDVN) công bố đã in đã phát hành trên 100 triệu bản SGK, đạt 102% kế ...

do dung hoc tap viet nam len ngoi hang trung quoc that sung truoc them nam hoc moi Thầy giáo sáng tạo đồ dùng dạy học tiết kiệm hàng chục triệu đồng

Nhắc đến thầy Trần Xuân Hiệp, các thầy cô trong trường THPT Tiến Thịnh (Mê Linh, Hà Nội) đều chung lời nhận xét: Đó là ...

chọn
[Photostory] Dự án có lượng booking khủng nhất Hà Nội trong quý I/2024
Ngày 1/3 vừa qua, CapitaLand đã chính thức khởi công dự án căn hộ cao cấp Lumi Hà Nội tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm. Theo CBRE, trong quý I, Lumi Hà Nội đã đạt được 4.500 booking, vượt hơn số lượng dự kiến chào bán ban đầu, giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2.