Đoàn Thị Hương có thể sẽ được tuyên trắng án trong phiên tòa ngày mai

Thẩm phán có thể tuyên trắng án hoặc yêu cầu bào chữa đối với hai bị cáo trong vụ sát hại người bị nghi là Kim Jong-nam tại Malaysia.
doan thi huong co the se duoc tuyen trang an trong phien toa ngay mai
Đoàn Thị Hương (phải) và Siti Aisyah, hai bị cáo trong vụ sát hại người bị nghi là Kim Jong-nam ở Malaysia hồi tháng 2/2017. (Ảnh: AP)

Thẩm phán tòa án thượng thẩm Malaysia ngày mai sẽ ra phán quyết đối với Đoàn Thị Hương, công dân Việt Nam, và Siti Aisyah, công dân Indonesia, bị cáo buộc tham gia sát hại người Triều Tiên bị nghi là Kim Jong-nam, theo AP.

Đoàn Thị Hương, 29 tuổi, và Siti Aisyah, 25 tuổi, nhiều khả năng sẽ được tòa tuyên trắng án hoặc yêu cầu luật sư bào chữa. Nếu tòa yêu cầu luật sư bào chữa cho bị cáo, phiên tòa có thể kéo dài thêm vài tháng nữa.

Trong trường hợp Hương và Aisyah được tuyên trắng án, họ vẫn không thể được tự do ngay lập tức vì công tố viên vẫn có thể kháng cáo cũng như đưa ra cáo buộc riêng với hành vi lưu trú quá hạn của họ.

Luật sư bào chữa nói rằng hai cô gái chỉ đơn giản là "con tốt" trong một vụ giết người có động cơ chính trị.

"Bằng chứng mà công tố viên đưa ra hoàn toàn là suy diễn", luật sư của Aisyah, ông Soon Seng nói.

Lưu ý rằng không có bằng chứng nào cho thấy thân chủ của ông đã bôi chất độc VX lên người nạn nhân và ADN của Aisyah cũng không được tìm thấy trên áo nạn nhân.

Luật sư của Hương là Hisyam Teh Poh Teik cũng thể hiện sự lạc quan, tin tưởng công lý sẽ được thực thi vào ngày mai và Hương sẽ được tha bổng.

Trong khi đó, các công tố viên Malaysia cho rằng hai bị cáo sẽ không được trắng án và phiên tòa sẽ bước vào phần bào chữa.

"Chúng tôi tin rằng thẩm phán sẽ yêu cầu phiên bào chữa vì một lý do đơn giản: Các bị cáo cần giải thích tại sao chất độc VX được tìm thấy trên người họ", công tố viên Wan Ladin Wan Shaharuddin nói.

Hương và Aisyah bị cáo buộc bôi chất độc thần kinh VX lên mặt người bị nghi là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, tại sân bay đông đúc ở Kuala Lumpur vào ngày 13/2/2017.

Cả hai đều khẳng định họ đang tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

doan thi huong co the se duoc tuyen trang an trong phien toa ngay mai
Nghi phạm Đoàn Thị Hương (giữa) được dẫn giải khỏi tòa hôm 27/6 (Ảnh: AFP).

Trong phiên xét xử kéo dài 6 tháng với lời khai từ 34 người, công tố viên cáo buộc 4 kẻ chủ mưu người Triều Tiên đã tuyển mộ hai phụ nữ này, đào tạo và cung cấp cho họ chất độc thần kinh VX. Cả 4 người đã rời khỏi Malaysia ngay sau khi người bị nghi là Kim Jong-nam qua đời.

Các cảnh quay từ camera an ninh sân bay được đưa ra tại phiên tòa cho thấy sau khi Kim đến sân bay, Đoàn Thị Hương tiếp cận người đàn ông này từ phía sau, xoa tay lên mặt nạn nhân và sau đó bỏ trốn. Các điều tra viên cũng xác nhận Aisyah có xuất hiện trong đoạn video này.

Các nhà điều tra cho biết hai phụ nữ vào hai nhà vệ sinh khác nhau để rửa sạch chất độc trên tay. Kim chết trong vòng hai tiếng sau vụ tấn công.

Một nhà hóa học Malaysia xác định nồng độ VX tìm thấy trên da Kim lớn hơn 1,4 lần liều lượng gây chết người.

VX được tìm thấy trong mắt, mặt, máu, nước tiểu và quần áo của Kim, trên quần áo hai phụ nữ và móng tay của Hương.

Trong phiên tòa hồi tháng 6, Wan Ladin nói rằng hai phụ nữ phải được đào tạo để sử dụng VX, một chất động thần kinh hiếm gặp được phát triển như vũ khí hóa học.

Họ biết con đường tốt nhất để VX xâm nhập vào cơ thể nạn nhân và biết phải rửa sạch chất độc thần kinh trong vòng 15 phút để tránh bị nhiễm độc.

Dù cả hai khẳng định đây là một trò chơi khăm, ông nói rằng nét mặt và hành vi của họ trong cuộc tấn công không phản ánh bất kỳ sự hài hước nào.

Luật sư bào chữa cho rằng việc truy tố quá đơn giản, được tiến hành sau một cuộc điều tra cẩu thả và không chứng minh được chủ ý giết người của hai phụ nữ. Theo l

uật sư bào chữa, hai nữ nghi phạm không mang găng tay khi tiếp xúc với VX, không vứt bỏ quần áo bị nhiễm độc và không rời khỏi Malaysia sau khi gây án, những hành vi không giống với sát thủ.

Luật sư bào chữa lập luận thủ phạm thực sự là 4 người Triều Tiên, những người đã vứt bỏ đồ đạc và thay quần áo sau vụ tấn công. Một nhân viên đại sứ quán Triều Tiên được cho là đã hỗ trợ nhóm người này bỏ trốn.

Bình Nhưỡng phủ nhận cáo buộc đứng sau vụ giết người. Giới chức Malaysia chưa bao giờ cáo buộc Triều Tiên có liên quan đến vụ án và tuyên bố rõ ràng rằng họ không muốn có một phiên tòa chính trị.

doan thi huong co the se duoc tuyen trang an trong phien toa ngay mai Tòa án Malaysia tập trung làm rõ việc Đoàn Thị Hương từng đến Hàn Quốc

Trong phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương những ngày qua, tòa án Malaysia tập trung vào một số nội dung liên quan đến thông ...

doan thi huong co the se duoc tuyen trang an trong phien toa ngay mai Hé lộ video Đoàn Thị Hương diễn tập tại sân bay Nội Bài

Luật sư bào chữa trình video cho thấy Đoàn Thị Hương chạm vào mặt một người đàn ông Việt Nam từ đằng tại sau sân ...

doan thi huong co the se duoc tuyen trang an trong phien toa ngay mai Vụ sát hại Kim Chol: Xuất hiện tình tiết có lợi cho Đoàn Thị Hương

Luật sư của Đoàn Thị Hương cho biết hiện vẫn còn một nhân chứng người Việt Nam chưa được cảnh sát Malaysia tiếp cận. Trong ...

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.