Doanh nghiệp công ích quận gom rác thu 4 tỷ mỗi tháng

Hoạt động thu gom và vận chuyển rác chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của Công ty Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh. 
doanh nghiep cong ich quan gom rac thu 4 ty moi thang Gom rác làm… cải bắc thảo
doanh nghiep cong ich quan gom rac thu 4 ty moi thang Xe gom rác Sài Gòn quá hôi!

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh cho biết, nửa đầu năm nay, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ xấp xỉ 75 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái nhưng chỉ mới hoàn thành 44% kế hoạch năm. Trong đó, dịch vụ vệ sinh vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu với hơn 38%, tương đương 29 tỷ đồng.

Thuyết minh báo cáo tài chính bán niên cho thấy, mỗi tháng công ty thu về hơn 4 tỷ đồng từ hoạt động thu gom và vận chuyển rác công ích trên địa bàn quận. Thu gom rác theo hợp đồng với doanh nghiệp và rác thải y cũng đóng góp cho doanh nghiệp thêm vài chục triệu đồng.

doanh nghiep cong ich quan gom rac thu 4 ty moi thang
Điểm thu gom rác của doanh nghiệp công ích quận Bình Thạnh. Ảnh: Phương Đông

Một nguồn thu “béo bở” khác doanh nghiệp này ghi nhận trong 6 tháng đầu năm là lệ phí vệ sinh hơn 3,6 tỷ đồng. Theo quy định của UBND TP HCM, những hộ gia đình sống tại khu vực nội thành phải nộp mỗi tháng 20.000 đồng đối với mặt tiền đường và 15.000 đồng đối với nhà trong hẻm. Đối tượng ngoài hộ gia đình (quán ăn, trường học, cơ sở thương nghiệp nhỏ, cơ quan hành chính sự nghiệp…) chịu phí theo khối lượng rác phát sinh, dao động 60.000-110.000 đồng mỗi tháng.

Do hoạt động ở nhiều lĩnh vực khác nhau nên giá vốn bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp tương đối cao. Điều này khiến lợi nhuận của công ty chỉ đạt hơn 2 tỷ đồng, tỷ suất lãi ròng chưa đến 4%. Tổng tài sản Tính đến cuối kỳ báo cáo, tổng tài sản của công ty là 202 tỷ đồng, trong đó tiền gửi ngân hàng chiếm hơn phân nửa.

Công ty TNHH MTV Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh được xếp trong nhóm doanh nghiệp độc lập, 100% vốn nhà nước. Hoạt động chính của công ty là vệ sinh đô thị, tu bổ vả phát triển công viên cây xanh, quản lý bảo dưỡng và phát triển hệ thống công trình công cộng, nạo vét cống rãnh, thoát nước… trên địa bàn quận.

TP HCM hiện có 23 công ty dịch vụ công ích hoạt động chuyên trách tại các quận, ghi nhận 3.490 tỷ đồng doanh thu và 110 tỷ đồng lợi nhuận trong năm 2016. Dịch vụ công ích quận Bình Thạnh là một trong những doanh nghiệp có doanh thu cao nhất trong nhóm này, bên cạnh quận 4 và quận 2. Ngoài hoạt động công ích, một số công ty còn đầu tư vào lĩnh vực viễn thông, nông nghiệp, văn hoá nghệ thuật…

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.