Theo lãnh đạo Sở GTVT Khánh Hòa, Công ty TNHH Tập đoàn Thương mại Tuấn Dung (Hà Nội) đề xuất 2 phương án cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang.
Tại phương án 1, công ty đề xuất cải tạo ga Nha Trang thành ga khách, xây dựng mới cầu quay máy để bỏ đường vòng. Xây dựng ga Vĩnh Trung mới là ga hàng hóa có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe; xây dựng đường vòng trạm tại khu vực nút giao thông Ngọc Hội để tránh tàu hàng đi vào trung tâm thành phố.
Phương án qui hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang, diện tích khoảng hơn 36.400m2, được bố trí như sau: chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Về phương án 2, cải tạo ga Nha Trang thành bảo tàng du lịch. Dỡ bỏ ga Nha Trang và đường bóng đèn hiện tại, cải tuyến đường sắt chính tuyến từ Km1312+500 đến Km1318+300, đường sắt không vào trung tâm TP Nha Trang.
Xây dựng ga Vĩnh Trung mới, là ga kĩ thuật hỗn hợp khách hàng có khu chỉnh thiết bị đầu máy toa xe.
Sau khi di dời ga, qui hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích khoảng hơn 114.200m2, sẽ bố trí như sau: bảo tàng ga, chung cư cao 30 tầng, công trình hỗn hợp 35 tầng, nhà ở xã hội, nhà liên kế, nhà ở kết hợp thương mại, cây xanh công viên, đường giao thông nội bộ.
Lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, theo qui hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc - Nam được Bộ GTVT phê duyệt năm 2015, trong đó có cải tạo đường sắt khu vực ga Nha Trang để bỏ đường vòng, ga Nha Trang thành ga cụt, xây dựng ga hàng hóa Vĩnh Trung thì phương án 1 đề xuất phù hợp với qui hoạch này.
Lãnh đạo Công ty Cổ phần Đường sắt Phú Khánh cho biết thêm, hàng ngày ga Nha Trang tiếp nhận khoảng 48 đoàn tàu ra vào ga, vào giờ cao điểm buổi sáng và chiều có 8 đến 10 đoàn tàu ra vào ga, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông tại nút giao Mả Vòng và đường Lê Hồng Phong.
Bên cạnh đó, theo điều chỉnh qui hoạch chung TP Nha Trang đến năm 2025 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2012, ga Nha Trang sẽ trở thành ga hành khách, xây dựng ga hàng hóa ngoài trung tâm thành phố.
Do đó, việc đề xuất như phương án 1 là phù hợp với qui hoạch chung thành phố tuy nhiên phương án qui hoạch sử dụng đất khu vực ga Nha Trang với diện tích hơn 36.400m2, sau khi cải tạo ga Nha Trang, chưa được thể hiện trong qui hoạch chung của thành phố.
Vì vậy, việc thực hiện phương án này phải được điều chỉnh qui hoạch bổ sung và phải được cụ thể hóa theo qui hoạch phân khu và qui hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 mới triển khai được dự án.
Về phương án 2, theo Sở GTVT là chưa phù hợp với qui hoạch đường sắt đã được Bộ GTVT phê duyệt. Trong khi đó, theo điều chỉnh qui hoạch chung của TP. Nha Trang cũng chưa được định hướng dời toàn bộ ga ra khỏi khu vực trung tâm thành phố.
Như vậy, việc đề xuất như phương án 2 của doanh nghiệp là chưa phù hợp với định hướng qui hoạch chung, nhưng cơ bản phù hợp với qui hoạch sử dụng đất trong qui hoạch chung của thành phố.
Theo hồ sơ thiết kế của doanh nghiệp lập, nếu di dời ga Nha Trang đến vị trí mới sẽ rút ngắn được 5km đường sắt đi qua khu vực đông dân cư giao thông đông đúc.
Đồng thời, bỏ được 4 đường ngang và 8 lối đi tự mở qua đường sắt; rút ngắn thời gian chạy tàu.
Tuy nhiên, phương án thực hiện sẽ đi qua Khu đô thị Vĩnh Điềm Trung, ảnh hưởng trực tiếp đến nút giao thông Ngọc Hội hiện đang xây dựng và phải xây dựng một cầu đường sắt qua sông Quán Trường.
Theo Sở GTVT Khánh Hòa, thời gian qua với sự phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là lĩnh vực du lịch, lượng khách đến Nha Trang ngày càng tăng cao. Từ đây kéo theo sự phát triển đột biến của phương tiện giao thông, đặc biệt là xe chở khách trên 30 chỗ ngồi.
Về hạ tầng du lịch, các dự án khách sạn, căn hộ du lịch, chung cư cao tầng được xây dựng nhiều chủ yếu trong trung tâm thành phố, hình thành đô thị nén gây áp lực lên hạ tầng giao thông.
Trong khi đó, hạ tầng của thành phố chưa được xây dựng đồng bộ hoặc không thể mở rộng, gây nên tình trạng quá tải. Từ những nguyên nhân này dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm thành phố vào giờ cao điểm hàng ngày.
Lãnh đạo Sở GTVT tỉnh này cũng lưu ý, dự án đề xuất thực hiện đầu tư theo hình thức BT, đề nghị doanh nghiệp nghiên cứu kĩ về quĩ đất ga Nha Trang (tài sản do Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quản lí) là tài sản công cần phải thực hiện theo quy định hiện hành và các quy định về đầu tư theo hình thức BT để bảo đảm tuân thủ theo quy định của pháp luật.
UBDN tỉnh Khánh Hòa trả lời cử tri về Qui hoạch dời Ga Nha Trang đến địa điểm thôn Xuân Sơn, xã Vĩnh Trung.
Để thực hiện mục tiên ưu tiên nâng cấp, hiện đại hóa hệ thống tuyến đường sắt Bắc – Nam hiện có trong giai đoạn đến năm 2020 theo Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 16/01/2012 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) và Chiến lược, qui hoạch phát triển Giao thông vận tải đường sắt Việt Nam (tại Quyết định số 214/QĐ-TTg ngày 10/02/2015 và Quyết định số 1468/QĐ-TTg ngày 24/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ), Bộ Giao thông vận tải đã triển khai nghiên cứu lập qui hoạch chi tiết hiện đại hóa tuyến đường sắt Bắc Nam.
Quá trình nghiên cứu lập qui hoạch nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã lấy ý kiến và được UBND tỉnh thống nhất tại Văn bản số 956/UBND ngày 21/02/2104.
Theo đó, UBND tỉnh thống nhất cao việc cải tạo ga Nha Trang thành ga cụt và xây mới cầu quay đầu máy tại ga để bỏ đường vòng bóng đèn như hiện nay; trong tương lai khi điều kiện nguồn vốn cho phép.
UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét, đầu tư đưa ga Nha Trang ra khỏi phạm vi thành phố và xây dựng một ga kĩ thuật hỗn hợp nằm ngoài thành phố Nha Trang (trên cơ sở định hướng của đồ án qui hoạch chung thành phố Nha Trang đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1396/QĐ-TTg ngày 25/9/2012).