Doanh nghiệp địa ốc đề xuất bảng giá chung cho cả người dân và chủ đầu tư

Theo lãnh đạo EZ Property, nên có một bảng giá chung áp dụng cho cả người dân và doanh nghiệp để tránh tình trạng doanh nghiệp phải trả thêm tiền riêng cho người dân, với tỷ lệ lên tới 5 - 10% giá trị đền bù.

(Ảnh tư liệu minh hoạ: Hạ Vũ).  

Tại hội thảo do Tạp chí điện tử VietTimes vừa tổ chức, ông Phạm Đức Toản, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) đã chia sẻ về những điểm nghẽn trong việc thực thi Luật Đất đai 2024. 

Theo vị này, dù đã có cải tiến nhưng sau một thời gian triển khai, Luật Đất đai 2024 chưa thực sự hiệu quả, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là vấn đề định giá đất.

"Việc tính giá đất theo cơ chế hiện nay rất khó khăn. Dự án kéo dài 10 năm, giá đất thay đổi từng ngày dẫn đến thua lỗ, không đủ tiền nộp thuế", ông Toản nói. 

Liên quan đến vấn đề bảng giá đất, lãnh đạo EZ Property cho rằng, nên có một bảng giá chung áp dụng cho cả người dân và doanh nghiệp, dựa trên lợi thế và vị trí của từng khu đất, tránh tình trạng doanh nghiệp phải trả thêm tiền riêng cho người dân, với tỷ lệ lên tới 5 - 10% giá trị đền bù theo thỏa thuận riêng từng nhà, điều này gây ra nhiều khó khăn và tốn kém.

Về vấn đề vị trí đất tương đồng nhưng giá đất mỗi địa phương áp dụng giá khác nhau, ông Toản kiến nghị các cơ quan xây dựng luật cần làm rõ ràng việc tính giá đất ở mỗi địa phương, giúp doanh nghiệp yên tâm hơn trong việc đầu tư.  

Đề xuất bỏ bảng giá đất  

Tham gia góp ý tại hội thảo, TS Vũ Đình Ánh, Nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường - giá cả, Bộ Tài chính cho rằng, nếu vẫn giữ quan điểm “định giá đất sát với giá thị trường” thì sẽ không bao giờ giải quyết được căn cơ vấn đề.

Thay vào đó, cần khẳng định nguyên tắc là định giá đất phải theo cơ chế thị trường, đồng thời xây dựng một thị trường định giá đất khách quan, minh bạch, chuyên nghiệp.

Ông kiến nghị loại bỏ hoàn toàn khung giá đất và bảng giá đất, vốn đã gây ra nhiều bất cập. Thay vào đó, chỉ còn lại giá đất cụ thể do cơ quan có thẩm quyền quyết định tại thời điểm giao đất, cho thuê đất, hoặc thông qua kết quả đấu giá quyền sử dụng đất.

Theo chuyên gia, giá đất làm căn cứ cho nghĩa vụ tài chính (thuế, phí, tiền sử dụng đất, tiền thuê đất) thì cần được xác định bằng cơ chế định giá hàng loạt theo vùng, theo mục đích sử dụng.

Ngoài ra, về quản lý nhà nước đối với giá đất, ông Ánh chia sẻ hiện nay quản lý giá đất đang bị phân tán trong nhiều luật khác nhau, từ Luật Giá, Luật Đất đai, Luật Đấu giá tài sản… dẫn đến chồng chéo và thiếu nhất quán.

"Giá đất không thể chỉ hiểu đơn giản là giá trị tính theo đơn vị m2. Bởi cùng một đơn giá, nhưng mảnh đất 10 m2 không thể so sánh với mảnh đất 1000 m2. Giá đất phải là giá trị gắn với từng thửa đất cụ thể, bao gồm các yếu tố pháp lý, kinh tế, lịch sử, văn hóa, thậm chí cả yếu tố tâm linh”, vị này nêu quan điểm. 

Bộ Nông nghiệp và Môi trường đang xây dựng dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai để trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp tháng 10/2025.  

Báo Chính phủ dẫn lời Thứ trưởng Lê Minh Ngân cho biết, sau gần một năm triển khai, Luật Đất đai 2024 đã từng bước đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, nhiều thủ tục hành chính được cải cách... 

Tuy nhiên, trong bối cảnh đất nước đang bước vào giai đoạn phát triển mới, nhiều Nghị quyết của Bộ Chính trị, Trung ương Đảng đã đặt ra định hướng lớn về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, hội nhập quốc tế, xây dựng thể chế liên quan đến quản lý đất đai.

Do vậy, một số quy định trong Luật Đất đai 2024 bộc lộ hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực tiễn. 

chọn
Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai ven biển Vân Phong được giãn tiến độ đến 2028, tổng vốn trên 4.000 tỷ đồng
Khu du lịch Dốc Lết - Phương Mai được CTCP Phương Mai đầu tư từ năm 2011, nhiều năm chậm tiến độ do vướng mắc thủ tục pháp lý về đất đai, vướng quy định về hành lang bảo vệ bờ biển và công tác giải phóng mặt bằng.