Thoạt nhìn, số lượng người mua túi da cao cấp có vẻ không phải là một yếu tố hữu ích đối với sức khỏe của nền kinh tế toàn cầu.
Nhưng doanh thu ổn định của LVMH, tập đoàn thời trang sở hữu các thương hiệu như Louis Vuitton, Fendi và Dior, là một dấu hiệu tốt cho thấy người tiêu dùng đang thoải mái chi tiêu trở lại cho các mặt hàng có giá trị lớn.
Hôm 15/10, LMVH tuyên bố rằng bộ phận thời trang và đồ da của họ đã trở lại đà tăng trưởng trong quý trước, với doanh thu tăng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Cổ phiếu LMVH ở Paris tăng hơn 6%.
Những tháng sắp tới vẫn còn nhiều khó khăn. Doanh số bán hàng tại Trung Quốc - nền kinh tế lớn duy nhất dự kiến sẽ tăng trưởng trong năm nay - đã có sự phục hồi, nhưng không thể gánh vác toàn bộ ngành.
Doanh số bán hàng xa xỉ cũng gắn chặt với du lịch quốc tế. Giám đốc tài chính của LVMH, ông Jean Jacques Guiony, dự đoán hoạt động du lịch quốc tế tiếp tục trầm lắng cho đến khi vắc-xin ngừa Covid-19 xuất hiện.
"Tôi không vọng rằng chúng ta sẽ thấy nhiều dòng khách du lịch như trước đó", Guiony nói với các nhà phân tích qua điện thoại.
Tuy nhiên, sự tăng mạnh của ngành hàng xa xỉ từ tháng 7 đến tháng 9 là dấu hiệu đáng khích lệ, đặc biệt là trước kì nghỉ lễ.
Tiffany - hãng trang sức mà LVMH muốn mua trước khi đại dịch xảy ra - cũng báo cáo trong tuần này rằng doanh số bán hàng ở Trung Quốc đại lục "cực mạnh" và "xu hướng tích cực đang tiếp tục trong tháng 10".
Không chỉ ngành hàng xa xỉ phục hồi trở lại. Amazon xác nhận đợt giảm giá Prime Day vào đầu tuần là đợt thành công nhất từ trước đến nay. Amazon từ chối cung cấp con số bán hàng, nhưng một số nhà phân tích đã dự đoán rằng "vua thương mại điện tử" sẽ thu về tới 10 tỉ USD.
Tiêu dùng thúc đẩy các nền kinh tế như Mỹ, nên điều quan trọng là khách hàng tiếp tục chi tiêu ngay cả khi tình hình đại dịch vẫn khó lường vào mùa đông.
LVMH và Tiffany xác nhận hoạt động mua hàng ở Mỹ đang cải thiện. Trong bối cảnh mức chi tiêu của người tiêu dùng vẫn thấp hơn mức so với tháng 1, xu hướng đó sẽ phải tiếp tục.
Các nhà kinh tế mà Reuters khảo sát ý kiến dự đoán doanh số bán hàng sẽ tăng 0,7% so với tháng trước. Tỉ lệ ấy có nghĩa là tốc độ tăng trưởng gần như không đổi trong hai tháng qua.