Độc chiêu thả mồi bắt bóng bằng sách nói của Amazon trong bối cảnh Covid-19

Sàn giao dịch sách nói Audible của Amazon miễn phí hàng trăm cuốn sách âm thanh để người dân đọc khi cách li ở nhà trong đại dịch Covid-19. Ông Matthew Thornton, giám đốc các vấn đề doanh nghiệp toàn cầu của Audible, tiết lộ với CNN rằng lượt truy cập trang đã tăng thêm vài triệu mỗi ngày.

Dù Amazon tập trung phần lớn nguồn lực vào thương mại điện tử, mảng dịch vụ điện toán đám mây lại đóng góp đa số lợi nhuận của tập đoàn, theo CNN.

Hàng loạt báo cáo tài chính cho thấy Amazon Web Services - công ty hỗ trợ trang web của nhiều doanh nghiệp bán lẻ trực tiếp tới người tiêu dùng - chiếm tới 63% lợi nhuận hoạt động của tập đoàn trong năm ngoái.

Giờ đây, khi mức độ sử dụng các ứng dụng số phổ biến tăng vọt vì đại dịch viêm phổi cấp Covid-19, dịch vụ điện toán đám mây của Amazon phải hoạt động ở mức cao hơn, theo CNBC.

Độc chiêu thả mồi bắt bóng bằng sách nói của Amazon - Ảnh 1.

"Chúng ta đang chứng kiến sự thăng hoa mạnh của  hàng loạt ứng dụng như Slack, Zoom, Fortnite, Netflix. Tất cả những dịch vụ ấy đều là khách hàng của Amazon Web Services. Mức độ hoạt động của nhiều ứng dụng đã phá kỉ lục", Justin Post, một nhà phân tích của Bank of America, phát biểu.

Phạm vi hoạt động của các công ty trực thuộc đã góp phần giúp Amazon vươn tới mọi ngóc ngách trong đời sống của dân Mỹ. Amazon đang đầu tư mạnh vào chuối siêu thị thực phẩm Whole Foods và triển khai dịch vụ giao thực phẩm nhanh Amazon Fresh.

"Cả Whole Foods lẫn Amazon Fresh đều đang hưởng lợi lớn từ tình trạng người dân ở nhà và không tới những siêu thị truyền thống. Covid-19 xảy ra vào thời điểm rất hợp lí với Amazon", Justin Post nói.

Không chỉ sản phẩm vật chất, nhu cầu đối với các dịch vụ số của Amazon cũng tăng vọt khi mọi người tìm cách giải trí ở trong nhà.

Amazon sở hữu Audible, sàn giao dịch sách nói. Tháng trước, Audible miễn phí hàng trăm cuốn sách để người dân đọc khi tránh dịch ở nhà. Từ khi triển khai dịch vụ Audible Stories hôm 19/3, lượt truy cập Audible tăng vọt.

Ông Matthew Thornton, giám đốc các vấn đề doanh nghiệp toàn cầu của Audible, tiết lộ với CNN rằng lượt truy cập trang đã tăng thêm vài triệu mỗi ngày.

Trong khi đó, sự tăng mạnh trong hoạt động giải trí số cũng thúc đẩy tăng trưởng của Twitch, nền tảng trực tuyến khá nổi tiếng của Amazon. Với Twitch, người dùng có thể xem các game thủ phát video trực tiếp quá trình chơi game của họ.

Amazon xác nhận với CNN rằng vài tuần gần đây lượt truy cập và lượt xem Twitch đều tăng phi mã, đặc biệt trên những kênh âm nhạc và thể thao. Do việc hủy các chương trình truyền hình thể thao trực tiếp, hàng loạt cầu thủ bóng rổ và bóng đá chơi game rồi phát video trực tiếp quá trình chơi của họ, thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ.

Trước đại dịch Covid-19, Twitch đã lọt vào nhóm 10 dịch vụ phát video trực tiếp phổ biến nhất trên thế giới, theo công ty nghiên cứu thị trường Sandvine. Giờ đây, với nhu cầu cao hơn, Twitch đã phải giảm chất lượng video ở châu Âu, noi gương YouTube và Facebook.

Ảnh hưởng của Amazon còn thể hiện trên nhiều phương diện khác và đôi khi người dân không thấy nó một cách rõ ràng. Sau khi đã xem hết những bộ phim hay trên nền tảng Netflix, người Mỹ sẽ chuyển sang những bộ phim truyền hình nhiều tập của Amazon, hoặc mua thêm sách điện tử cho máy Kindle.

Những người sở hữu loa thông minh của Amazon có thể đặt giờ nấu món thường xuyên hơn trước đây, hoặc ra lệnh cho thiết bị chơi nhạc nhiều hơn. Hành vi của họ sẽ giúp Amazon có thểm dữ liệu và mẫu giọng nói. Họ có thể dùng dữ liệu và mẫu giọng nói của khách hàng để điều chỉnh dịch vụ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng.

chọn