Độc đáo một cây 'đẻ' 10 loại quả của tỷ phú Hà Thành

Cây ngũ quả dường như đã quá quen thuộc với mọi người và cũng là một trong những loại cây được săn đón nhiều nhất vào các dịp tết. Chưa dừng lại ở cây ngũ quả ông Lê Đức Giáp ở Thanh Oai, Hà Nội năm nay cho ra đời loại cây 9 quả 10 quả đang được nhiều người săn đón.
 

Ông Lê Đức Giáp ở xã Cao Viên huyện Thanh Oai, Hà Nội được mệnh danh là tỉ phú cây ngũ quả bởi từ lâu ông đã nổi tiếng về phương pháp ghép những cây ngũ quả, thất quả. Năm nay ông lại cho ra đời giống cây 9 quả gồm 3 loại bưởi gồm bưởi diễn, bưởi đỏ, bưởi sần, 3 loại cam gồm cam đường, cam Vinh, cam Tuyên Quang, quả phật thủ và quýt, quất. Thậm chí có cây ông còn ghép thêm chanh đào theo đơn đặt hàng của khách để trở thành cây 10 quả.

doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Trên cùng một thân cây bưởi là 9 loại quả cùng nhau phát triển. Ảnh Chí Duy

Từ năm 2007 ông bắt đầu mày mò cách ghép cây, ghép cành để cho ra những sản phẩm đầu tiên, tuy nhiên sau 2 năm thất bại ông mới có được những thành tựu đầu tiên khi ghép thành công những giống bưởi diễn, bưởi sần và bưởi đỏ lên cùng một cây và chín cùng lúc vào dịp tết. Sau đó ông Giáp bắt đầu nghiên cứu về cách ghép các loại cây khác như cam, quýt lên cùng một gốc bưởi.

Để các loại quả cùng chín một lúc ông phải canh thời điểm ghép thích hợp các loại quả có độ chín sớm muộn khác nhau nên quả chín muộn sẽ được ghép trước, quả chín sớm sẽ ghép sau. “Có những quả thời gian ghép cách nhau tới vài tháng” ông Giáp chia sẻ.

doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Để các loại quả cùng chín vào một dịp người ghép phải tính toán kĩ lưỡng về thời gian ghép. Ảnh Chí Duy
doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Không những ghép quả mà ông còn ghép cả những cành cây có hoa, có nụ để tăng thêm phần phong phú và tài lộc cho cây. Ảnh Chí Duy

Cũng theo ông Giáp việc tăng số lượng quả trên cây sẽ làm cho cây phong phú hơn, nhiều người sẽ ưa chuộng hơn vì quan niệm càng nhiều quả nhà sẽ càng nhiều lộc.

Trên diện tích khoảng 7.000m2 ông cho ra đời khoảng 200 gốc cây từ ngũ quả, thất quả đến cửu quả. Giá giao động từ 1 triệu đồng đến trên 10 triệu đồng để phù hợp với tất cả mọi người. Nếu năm nay bán hết được 200 gốc cây này gia đình ông sẽ thu về khoảng nửa tỉ đồng tiền lãi.

doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Ông Giáp đang sở hữu khoảng 200 gốc cây ngũ, thất, cửu quả và quá nửa trong số đó đã có khách đặt mua. Ảnh Chí Duy
doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Mỗi cây trước khi chuyển đi giao cho khách cần phải được bảo vệ kĩ càng tránh việc va đập làm rụng quả. Ảnh Chí Duy

Ông Giáp khẳng định cây của ông sẽ sống khoẻ mạnh đến hết tháng Giêng có thể đến tháng hai tháng ba. Nhiều khách sau khi mua cây về chơi tết tiếp tục gửi ông chăm sóc và ghép thêm quả để năm sau chơi tiếp, tiền công chỉ vài triệu đồng cho cả năm chăm sóc và công ghép quả.

Không những chỉ khách hàng ở Hà Nội đặt mua, có những khách tận trong miền nam cũng đã đặt mua cây của ông.

doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Để di chuyển được một cây 9 loại quả nặng trên dưới 100kg cần ít nhất 4 người. Ảnh Chí Duy

Ông Vũ Tân Trào ở Thanh Oai, Hà Nội, khách đến mua cây cho biết: “Tôi rất thích những cây nhiều quả vì nó mang nhiều tài lộc những ngày xuân, tôi nghĩ càng nhiều loại quả càng thích, càng tốt cho việc kinh doanh. Với giá cả dưới 10 triệu như đa số cây ở đây tôi thấy khá hợp lí, vì so với đào quất thì giá như này cũng không phải là cao. Năm nay tôi dự định sẽ mua cây giá khoảng 7 – 8 triệu để chơi Tết. Tôi đang tìm cây to một chút, dáng cổ kính và quả to, phía kia có một cây tôi rất ưng nhưng bị khách khác đặt mất rồi nên tôi đành tìm cây khác”.

doc dao mot cay de 10 loai qua cua ty phu ha thanh
Nhiều người tỏ ra tiếc nuối khi cây mình ưng ý đã được người khác đặt mua từ trước. Ảnh Chí Duy

Ông Giáp chia sẻ năm tới sẽ cố gắng cho ra loại cây nhiều quả hơn nữa và các lại cây sẽ phong phú hơn, không những cây nhiều quả mà ông sẽ còn nghiên cứu cho ra các loại quả hồ lô, quả tài lộc đẹp mắt hơn.

chọn
Hình hài tuyến Vành đai 3 TP HCM đang xây dựng qua Thủ Đức
Tuyến vành đai 3 đi qua TP Thủ Đức dài khoảng 15 km, đi qua các phường bao gồm Long Trường, Trường Thạnh, Long Thạnh Mỹ và Long Bình. Gói thầu xây dựng tuyến Vành đai 3 qua TP Thủ Đức là gói thầu thứ 3 của dự án vành đai 3 TP HCM.