Độc đáo trái cây Tết tạo hình bằng công nghệ mới

Giá trái cây tạo hình mới lạ không hề rẻ nhưng khách hàng vẫn tìm mua trong mùa Tết.

Những ngày cận Tết, hàng loạt loại trái cây độc lạ, vẽ thư pháp được tung ra thị trường. Đáng chú ý, trong dịp Tết năm nay xuất hiện nhiều loại trái cây có hình thù lạ mắt nhờ áp dụng cách làm mới, công nghệ mới.

Giống hệt thỏi vàng thật

Khảo sát tại thị trường TP.HCM cho thấy bưởi da xanh tạo hình hồ lô hoặc bưởi in chữ Phúc, Lộc, Thọ có giá từ 800.000 đồng đến 1,2 triệu đồng mỗi cặp được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Theo nhiều người bán, sở dĩ loại bưởi này có giá cao gấp hàng chục lần so với bưởi bình thường do được tạo hình công phu, tốn nhiều công sức và chi phí.

Mặc dù giá khá cao nhưng nhiều khách hàng vẫn chọn mua sản phẩm này để làm quà biếu hoặc trưng ngày tết. Chị Bội Châu (Thủ Đức, TP.HCM) vừa đặt mua một cặp bưởi in chữ Tài, Lộc của một người bán trên mạng xã hội cho biết: “Dù đắt nhưng mình vẫn mua về trưng bày trên bàn thờ gia tiên cho trang trọng. Hơn nữa, bưởi có thêm chữ Tài, Lộc với mong muốn năm mới nhiều may mắn”.

Không chỉ bưởi tạo hình có giá khủng, dưa hấu thỏi vàng và dưa hấu khắc chữ cũng là sản phẩm được người mua săn đón. Trên thị trường, giá sản phẩm này dao động 1,5-3 triệu đồng/cặp.

Không đắt đỏ như dưa hấu thỏi vàng, dưa hấu khắc chữ Phúc, Lộc, Thọ cùng với hoa văn đẹp có giá bán 300.000-500.000 đồng/cặp. Dừa hồ lô tạo hình cũng là sản phẩm được nhiều người mua để trưng bày hoặc làm quà biếu trong dịp Tết năm nay.

Giá bán của những quả dừa in các chữ Phúc, Lộc, Thọ, Tài cao. Cụ thể, giá bán sỉ mỗi quả dừa hồ lô in chữ là 300.000-600.000 đồng, cao gấp 60 lần so với dừa tròn tươi bình thường (5.000 đồng/quả dừa tươi tại vườn).

Một điểm đặc biệt trên thị trường trái cây Tết năm nay là ngoài việc tạo hình thỏi vàng hay chữ thì nhà vườn còn tạo hình quả có dáng những chú heo ngộ nghĩnh. Ví dụ những quả dưa lưới có hình chú heo trông lạ mắt và sản phẩm này khá hút hàng.

Mùa Tết năm nay, trên thị trường còn xuất hiện khá nhiều quất có hình hồ lô khá lạ mắt. Giá quất hồ lô dao động 1,2-1,3 triệu đồng mỗi chậu, tùy thuộc vào cây.

doc dao trai cay tet tao hinh bang cong nghe moi
Nhiều sản phẩm như bưởi, dưa hấu, xoài… tạo hình độc đáo không chỉ để trưng bày mà còn có thể ăn được trong dịp Tết. (Ảnh: Tú Uyên).

“Chơi” công nghệ mới

Anh Phạm Long, chủ vườn bưởi in chữ tại Đồng Nai, cho hay thời gian để tạo hình cho bưởi kịp bán Tết khoảng 155-160 ngày.

Trong đó khâu chọn lựa quả đạt chất lượng cực kỳ khó, đòi hỏi nhà vườn phải có kinh nghiệm nhìn nhận chính xác độ trưởng thành của quả mới mong đạt tỉ lệ thành công cao.

“Việc tạo hình cho trái cây không phải chỉ có kinh nghiệm là làm được vì còn phụ thuộc vào yếu tố thời tiết. Đối với những nhà vườn có kinh nghiệm, cứ làm 100 trái thì tỉ lệ thành công tối đa chỉ 70-80 trái. Còn mới vào nghề, tỉ lệ thành công nhiều nhất 20-30 trái là cùng” - anh Long chia sẻ.

Ông Võ Trung Thành, chủ nhiệm câu lạc bộ sản xuất trái cây tạo hình ở xã Tân Phú, huyện Châu Thành, Hậu Giang, nói trái cây tạo hình thỏi vàng không mới trên thị trường nhưng năm nay nhờ áp dụng cách làm mới, công nghệ mới CMC nên rất giống thỏi vàng thời vua chúa mà người dân thường cúng thần tài.

Theo đó, với cách làm cũ trước đây, khuôn mẫu làm bằng thủ công nên kích cỡ, độ cao, độ dày… có thể xê dịch dẫn đến mẫu ra không chính xác, kéo theo sản phẩm không hoàn thiện. Nay với công nghệ mới CMC, bản vẽ mẫu được lập trình trên máy tính và kết nối với dàn tiện… nên cho ra khuôn mẫu chính xác đến 99,9%. Từ đó giúp tạo hình sản phẩm được hoàn chỉnh, sắc nét hơn.

“Năm nay chúng tôi thử nghiệm thành công việc áp dụng công nghệ mới trên quả dưa hấu và quả bưởi hình thỏi vàng.

Bởi chúng tôi suy nghĩ khi làm ra sản phẩm, mình phải đặt vào vị trí khách hàng để cảm nhận có giống thỏi vàng thật mới được. Với sản phẩm này, người tiêu dùng có thể mua về trưng Tết được khoảng hai tháng. Đối với dưa hấu, thời hạn trưng được khoảng 2-3 tuần” - ông Thành chia sẻ.

Cũng theo ông Thành, các loại trái cây tạo hình không sử dụng chất bảo quản, không dư lượng thuốc bảo vệ thực vật nên người tiêu dùng yên tâm. Chẳng hạn với dưa thỏi vàng, trong quá trình sản xuất không sử dụng thuốc kích thích tăng trưởng, chỉ sử dụng phân hữu cơ.

Trong khi đó, anh Huỳnh Thanh Tâm ở thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành, Bến Tre cho biết năm nay sản xuất thành công hai sản phẩm mới là trái bưởi da xanh hình thỏi vàng và hình vuông.

“Để có sản phẩm mới này, tôi phải tự thiết kế ra một loại khuôn với lực nén rất mạnh. Nhờ đó trái bưởi hình thỏi vàng còn có thêm chữ nổi Tài, Lộc nhìn bắt mắt. Còn bưởi vuông có sáu mặt, trong đó bốn mặt bên được in nổi các chữ thư pháp” - anh Tâm khoe.

Khắc một chữ, giá 100.000 đồng

Ông Huỳnh Thanh Khoa ở xã Tân Thuận Đông, TP Cao Lãnh, Đồng Tháp cho hay năm nay nhà vườn nhận đơn hàng khắc chữ lên trái xoài giống Đài Loan.

Năm ngoái giá một trái xoài khắc một chữ là 200.000 đồng, năm nay đồng giá 200.000 đồng cho một trái xoài khắc hai chữ. Như vậy, năm nay khách hàng chỉ cần hai trái xoài khắc chữ “xuân - mới - phát - tài” giá 400.000 đồng là có đủ một bộ trưng Tết.

“Mình lấy công làm lời, chứ để khắc hai chữ trên một trái xoài khó hơn so với khắc một chữ vì diện tích ít và mất nhiều thời gian hơn”- ông Khoa nói.

doc dao trai cay tet tao hinh bang cong nghe moi Chanh vàng tứ quí thơm lừng ‘bung lụa’ hút khách, muốn mua thêm cũng chưa có hàng

Chanh vàng tứ quí được tạo dáng tỉ mỉ có giá không hề rẻ đang là một trong những loại cây cảnh trưng Tết được ...

chọn
Địa phương được dự báo là 'thủ phủ công nghiệp' mới ở phía nam vừa hút hơn 1,5 tỷ USD vốn ngoại sau một quý
Quý I/2024, Bà Rịa - Vũng Tàu đã thu hút 13 dự án FDI với tổng vốn đầu thu thu hút hơn 1,56 tỷ USD và 10 dự án trong nước với tổng đầu tư thu hút gần 25.000 tỷ đồng.