Đổi biển số sang màu vàng, 'taxi công nghệ' hết đường vi phạm?

Hiệp hội taxi 3 miền cho rằng "taxi công nghệ" khó nhận diện, khó xử lý khi vi phạm nên đã đề xuất đổi biển số các xe kinh doanh vận tải sang màu vàng.
doi bien so sang mau vang taxi cong nghe het duong vi pham
Ảnh minh họa: (Nguồn: Lao động)

Theo thông tin chúng tôi mới nhận được, Hiệp hội taxi 3 miền (Hà Nội, Đà Nẵng và TP HCM) vừa có văn bản kiến nghị Bộ Công an, Cục Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt về quy định màu biển số cho các phương tiện kinh doanh vận tải.

Các hiệp hội này cho hay, theo quy định tại Thông tư 15/2014/TT-BCA ngày 4/4/2014, tất cả các phương tiện thuộc sở hữu doanh nghiệp và cá nhân không phân biệt có kinh doanh vận tải hay không đều được cấp biển số nền màu trắng, chữ và số màu đen.

"Tuy nhiên, thời gian qua loại hình kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi hoạt động như taxi (thí điểm theo Quyết định số 24/QĐ-BGTVT ngày 7/1/2016 của Bộ GTVT) phát triển rất ồ ạt, số lượng phương tiện hiện nay đã lên đến gần một trăm ngàn, hoạt động trên toàn quốc.

Nhưng do loại phương tiện này đang trong thời gian thí điểm, chưa có nhận diện rõ ràng, đã vi phạm rất nhiều các quy định về trật tự an toàn giao thông", văn bản kiến nghị nêu rõ.

Các hiệp hội taxi truyền thống cho rằng sự nhận diện khó khăn đã khiến các phương tiện thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ GTVT (ví dụ như Grab) mắc nhiều vi phạm như:

Đi vào các tuyến phố cấm taxi và xe hợp đồng; hoạt động trái phép tại các sân bay; kinh doanh khi chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh...

Và điều này gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội như ùn tắc giao thông, cạnh tranh bất bình đẳng với taxi truyền thống, thất thu cho ngân sách, đồng thời cũng gây ra nhiều khó khăn cho các lực lượng chức năng khi điều tiết giao thông và xử lý vi phạm.

Do đó, Hiệp hội taxi 3 miền đề nghị, đối với tất cả các phương tiện kinh doanh vận tải quy định nền biển số là màu vàng, chữ và số màu đen.

"Để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp khi chuyển đổi biển số, chúng tôi đề nghị:

Giảm thiểu tối đa về hồ sơ, thủ tục khi thay đổi biển số; chỉ đổi màu của biển số, vẫn giữ nguyên số cũ; miễn chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện đổi biển số.

Trường hợp khi các phương tiện ngừng kinh doanh vận tải sẽ lại được chuyến đối về biến nền trắng, chữ số màu đen", các hiệp hội kiến nghị thêm.

doi bien so sang mau vang taxi cong nghe het duong vi pham Nếu kết luận vi phạm, vụ sáp nhập giữa Uber-Grab có thể bị chia tách

Liên quan vụ thương vụ với Uber, luật sư cho biết nếu bị kết luận vi phạm thì vụ sáp nhập giữa Uber-Grab có thể ...

Trao đổi với chúng tôi về đề xuất đổi màu biển số của các hiệp hội taxi truyền thống, một chuyên gia giao thông cho rằng không khả thi.

"Thứ nhất, chi phí đổi biển số cho các phương tiện vận tải tham gia kinh doanh không ít. Việc phát sinh thêm loại chi phí này cần phải cân nhắc kèm theo đó là các thủ tục cấp, đổi biển số.

Thứ hai, chúng ta đã có quy định niêm yết phù hiệu, logo với "taxi công nghệ". Đây là cách để lực lượng chức năng nhận biết xe vi phạm. Vấn đề là cần thực hiện nghiêm việc niêm yết logo, phù hiệu", vị này cho biết thêm.

doi bien so sang mau vang taxi cong nghe het duong vi pham Tin mới nhất vụ Cục Cạnh tranh điều tra Grab mua Uber

Liên quan đến thương vụ "thâu tóm" Uber, phía GrabTaxi vẫn chưa cung cấp căn cứ chứng minh thị phần kết hợp thấp hơn 30%.

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.