Đội cứu hộ chốt phương án đưa đội bóng Thái Lan rời hang

Lực lượng cứu hộ không muốn trì hoãn chiến dịch giải cứu 12 cầu thủ nhí cùng huấn luyện viên khi đợt mưa dài ngày sắp ập tới có thể gây khó khăn hơn nữa.
doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang

Các cầu thủ đang được hướng dẫn kỹ năng bơi lặn. (Ảnh: Youtube)

Phương án cuối cùng

Theo hãng tin The Nation, tất cả 13 thành viên đội bóng đang được hướng dẫn làm quen với các thiết bị và kỹ năng bơi, lặn trong bối cảnh đội cứu hộ hôm qua 4/7 chốt phương án cả đội sẽ bơi, lặn qua dòng nước lũ trong hang Tham Luang để thoát ra ngoài.

Cựu thống đốc tỉnh Chiang Rai Narongsak Osotanakorn, người chỉ đạo chiến dịch giải cứu đội bóng, cho biết: "Người nào phù hợp nhất sẽ rời hang trước. Những người còn lại sẽ theo sau".

Ông Narongsak cho biết thêm, mực nước trong hang đã giảm dần nhờ công tác bơm hút tích cực kết hợp với việc chỉnh hướng các dòng kênh đổ vào hang.

"Nước lũ mỗi giờ xuống khoảng 1cm. Nếu chúng ta có thể duy trì tiến độ này, bọn trẻ có thể an toàn rời hang", ông Narongsak nói.

Ông Anmar Mirza, điều phối viên thuộc Ủy ban Cứu hộ Hang động Mỹ, cho biết bơi lặn là phương án thoát khỏi hang nhanh nhất nhưng cũng "nguy hiểm nhất". Tuy nhiên, đội cứu hộ hôm qua đã loại phương án để đội bóng chờ trong hang cho tới khi mùa mưa kết thúc vào tháng 11.

Thử thách phía trước

doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang

Đồ họa quãng đường đội cứu hộ tiếp cận đội bóng Thái Lan trong hang Tham Luang (Nguồn: Bangkok Post)

Để chuẩn bị kế hoạch rời hang, đội cứu hộ từ hôm qua đã huấn luyện cho 13 thành viên đội bóng các kỹ năng bơi lặn. Các chuyên viên y tế cũng đã tiến hành đánh giá tâm lý, thể lực của các cầu thủ.

Bơi, lặn thoát ra ngoài hang là điều không hề dễ dàng. Bác sĩ quân y Pak Loharachun, người đã trực tiếp vào hang tìm đội bóng cho biết, mặc dù có kỹ năng bơi lặn thuần thục, nhưng ông đã mất tới 6 giờ đồng hồ để di chuyển từ hốc thứ 3 của hang đến vị trí hiện tại của các cầu thủ. Hốc thứ 3, cách cửa hang khoảng 2km, đã được thiết lập một trung tâm cứu hộ tạm thời được trang bị đầy đủ thiết bị liên lạc, bình dưỡng khí, lương thực và thuốc men.

Khoảng cách từ hốc thứ 3 đến điểm giao Sam Yak khoảng 800m. Từ điểm giao cắt đó sẽ có một đoạn trũng hẹp và sâu 5m, ngập nước hoàn toàn.

Sau khi lặn qua đoạn trũng này, đội cứu hộ sẽ phải leo lên một mô đất cao khô ráo hoàn toàn kéo dài khoảng 400m. Họ sẽ phải tiếp tục bơi thêm 130m để tới "Bãi Pattaya", đi bộ qua bãi này trước khi lặn tiếp khoảng 400m để tới vị trí đã tìm thấy đội bóng.

Như vậy, để thoát ra ngoài, các cầu thủ nhí chưa từng có kỹ năng bơi, lặn sẽ phải đối mặt không ít khó khăn. Tuy nhiên, đội cứu hộ cho rằng đây là phương án mạo hiểm song khả thi nhất trước khi họ có thể bị cô lập bởi đợt mưa lớn vào cuối tuần này.

XEM THÊM

doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang May mắn bất ngờ giúp thợ lặn Anh tìm thấy đội bóng Thái Lan mắc kẹt

Thợ lặn người Anh John Volanthen đã tìm thấy 13 người bị mắc kẹt trong hang Tham Luang trong một khoảnh khắc bất ngờ khi ...

doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang Hiểm họa đe dọa tính mạng đội bóng nhí Thái Lan mắc kẹt

Nước lũ từ những cơn mưa sắp ập xuống có thể một lần nữa khiến đội bóng thiếu niên Thái Lan đối mặt tử thần ...

doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang Những vụ mắc kẹt nguy hiểm cảnh báo bạn cẩn trọng hơn khi du lịch

Có rất nhiều trường hợp mắc kẹt khi đi du lịch tương tự đội bóng Thái Lan ở hang Tham Luang. Điều này cảnh báo ...

doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang Nhóm cứu hộ đội bóng Thái cũng đối mặt nguy cơ mắc kẹt

Thống đốc tỉnh Chiang Rai yêu cầu các nhân viên cứu hộ cẩn trọng, tránh lãng phí thời gian và nguồn lực vào các sự ...

doi cuu ho chot phuong an dua doi bong thai lan roi hang Cuộc trò chuyện trong bóng tối hang động sau khi tìm thấy đội bóng nhí

Đội bóng nhí của Thái Lan và huấn luyện viên được tìm thấy trong tỉnh trạng tỉnh táo và an toàn, nhưng sẽ còn nhiều ...

chọn
Sắp xây toà nhà cao thứ ba Hà Nội?
Toà nhà Landmark 55 có tổng mức đầu tư 5.934 tỷ đồng, khi hoàn thành sẽ là toà nhà cao tầng thứ ba của Hà Nội, sau Keangnam Landmark và Lotte Center Hà Nội (65 tầng). Chủ đầu tư Taseco Land cho biết dự kiến quý II/2024 xin giấy phép xây dựng, quý III/2024 cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho dự án.