Đơn vị thi công trần tình việc huy động 40 thanh niên bịt mặt 'dẹp' người dân phải đối xây cầu

Lý giải việc có 40 người bịt mặt tới "dẹp" người dân phản đối thi công cầu, Giám đốc Công ty Dũng Lợi cho rằng, lúc đó "anh em bịt khẩu trang" vì "trời lạnh".

Mới đây, trên mạng xã hội chia sẻ clip ghi lại cảnh nhóm thanh niên bịt mặt cố lôi kéo khoảng 10 phụ nữ ra khỏi khu vực một công trình đang xây dựng.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, clip trên do chị Nguyễn Thị Ái (trú tại xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) ghi tại công trình xây dựng cầu Hải Thượng Lãn Ông, bắc qua sông Ngàn Phố, nối xã Sơn Quang và xã Sơn Diệm do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư. Đơn vị thi công là Công ty cổ phần XD&TM Dũng Lợi.

Nguyên nhân dẫn đến sự việc trên là do một số hộ dân cạnh công trình cầu cho rằng giá đền bù, giải tỏa mặt bằng tại dự án chưa hợp lý.

Chị Ái cho biết, gia đình chị bị thu hồi bị thu hồi hơn 2.000m2 đất và được đền bù với số tiền là 170 triệu đồng. Chị Ái cho rằng, diện tích kê khai để nhận đền bù không đúng, giá đền bù quá thấp nên chị không chịu nhận tiền và không giao đất cho chủ đầu tư.

don vi thi cong tran tinh viec huy dong 40 thanh nien bit mat dep nguoi dan phai doi xay cau
Nhóm thanh niên lôi kéo người dân phản đối ra khỏi khu vực thi công. Ảnh cắt từ clip

Cũng vì lý do nói trên, ngày 26/12, đại diện một số hộ dân (chủ yếu là phụ nữ) tiếp tục đến công trình để yêu cầu phía chủ đầu tư và nhà thầu giải quyết những thắc mắc.

Khi đang đứng tại công trình thì bất ngờ xuất hiện một nhóm thanh niên khoảng 40 người bịt khẩu trang, xông đến lôi kéo, xô đẩy đưa người dân ra ngoài khu vực công trình.

“Các thanh niên bịt mặt đến xô đẩy chúng tôi là của nhà thầu - Công ty cổ phần XD&TM Dũng Lợi thuê đến”, chị Ái khẳng định.

Một số người dân địa phương cho biết thêm, trong quá trình thi công cây cầu, 2 hộ dân liền kề công trường là ông Nguyễn Văn Ngọ và bà Nguyễn Thị An đã bị nứt nẻ nhà ở.

don vi thi cong tran tinh viec huy dong 40 thanh nien bit mat dep nguoi dan phai doi xay cau
Công trình thi công cầu Hải Thượng Lãn Ông nằm sát nhà dân. Ảnh do người dân cung cấp

Liên quan đến sự việc này, ông Đinh Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã Sơn Quang cho biết, đây là sự việc đáng tiếc. Ông Dũng cho rằng, đáng ra Công ty Dũng Lợi phải báo cáo cho chính quyền xã biết việc bố trí lực lượng, số lượng người vào bảo vệ công trường thi công.

Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi, ông Lê Hữu Lợi, Giám đốc Công ty cổ phần XD&TM Dũng Lợi cho biết, do phía chủ đầu tư là UBND huyện Hương Sơn đã đề nghị phía nhà thầu phải gấp rút hoàn thành công trình trong những tháng cuối năm. Vì vậy, đơn vị này phải huy động người xuống để đưa người cản trở ra ngoài công trình.

don vi thi cong tran tinh viec huy dong 40 thanh nien bit mat dep nguoi dan phai doi xay cau
Nhà ông Nguyễn văn Ngọ ở gần công trình thi công cầu bị nứt. Ảnh do người dân cung cấp

“3 tháng nay họ không cho chúng tôi làm và cứ cản trở. Họ cứ ra ăn nằm tại công trình nên buộc tôi phải huy động 40 anh em trong đơn vị đến đưa họ ra ngoài, chứ chúng tôi không hề đánh đập gì hết.

Còn việc anh em bịt khẩu trang thì lúc đó trời lạnh, mới xuống xe nên bịt lại thôi. Lúc xảy ra sự việc có cả Trưởng Công an xã, Công an viên ở đấy. Họ cũng xác nhận chỉ ôm người dân ra chứ không hành hung gì hết. Riêng bản thân tôi còn bị người dân ném đá rách đầu phải khâu 5 mũi”, ông Lợi khẳng định.

Theo ông Lợi thì trong phần thi công công trình này có 3 hộ đang có khúc mắc, trong đó có 2 hộ bị nứt nhà và một hộ dân không đồng tình việc đền bù đất.

“Nứt nhà thì có 2 hộ, 1 hộ thì không chịu nhận tiền đền bù nhưng cũng đã cưỡng chế đất rồi. Công Trình này có bảo hiểm, tôi cũng đã gặp phía gia đình để giải quyết mong làm cho đúng tiến độ. Ban đầu tôi đã hỗ trợ hai hộ dân bị nứt nhà này là 40 triệu đồng nhưng họ đòi hơn 1 tỷ đồng thì việc này ngoài tầm kiểm soát của chúng tôi”, ông Lợi cho hay.

Cầu Hải Thượng Lãn Ông thuộc Dự án đầu tư xây dựng đường vào trung tâm xã Sơn Quang (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh), do UBND huyện Hương Sơn làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 72 tỷ đồng. Vốn được huy động bằng ngân sách Nhà nước và các nguồn hợp pháp khác. Công trình khởi công vào tháng 3/2016, tới nay đã hoàn thành hơn 50% khối lượng công việc.
don vi thi cong tran tinh viec huy dong 40 thanh nien bit mat dep nguoi dan phai doi xay cau Hà Tĩnh: Bị chặn xe xin tiền, nam thanh niên đánh người tàn tật tử vong

Bực tức vì bị một người tàn tật cùng xã ra chặn đầu xe để xin tiền, Phú đã đánh và nạn nhân tử vong ...

chọn
Hình ảnh cầu vượt sông Đào ở TP Nam Định đã hoàn thành hơn 56%
Dự án xây dựng cầu qua sông Đào nối từ đường Song Hào đến đường Vũ Hữu Lợi do UBND thành phố Nam Định làm chủ đầu tư khởi công ngày 15/10/2022.