Đồng Nai chi hơn 2.600 tỷ đồng làm cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài gần 54 km, đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, trong đó, đoạn đi qua địa bàn Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km, dự kiến cơ bản hoàn thành vào năm 2025.

Ngày 24/5, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua Nghị quyết thống nhất chủ trương và cam kết số vốn ngân sách địa phương bố trí một phần cho công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.

Theo đó, Đồng Nai sẽ bố trí nguồn vốn hơn 2.600 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh để triển khai công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án đoạn qua địa bàn tỉnh.

Trong trường hợp điều chỉnh tăng thêm tổng mức vốn đầu tư của dự án, tỉnh Đồng Nai cũng cam kết bố trí đủ số vốn tăng thêm (tương ứng với 50% giá trị bồi thường, giải phóng mặt bằng tăng thêm đoạn qua địa bàn).

Sơ đồ dự kiến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. (Ảnh: Sở Giao thông Vận tải Bà Rịa - Vũng Tàu).

Trước đó, Bà Rịa - Vũng Tàu đồng ý chi 670 tỷ đồng trong tổng số 1.333 tỷ đồng giải phóng mặt bằng đoạn 19,5 km cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu qua địa phận tỉnh này.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 53,7 km đi qua địa bàn hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34 km.

Tuyến đường bắt đầu tại Km0+000 kết nối với tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua TP Biên Hòa, kết thúc tại Km53+700 giao với quốc lộ 56 thuộc TP Bà Rịa.

Trong giai đoạn 1, dự án được đầu tư xây dựng với quy mô 4 - 6 làn xe, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần quy mô 6 - 8 làn xe theo quy hoạch.

Tổng mức đầu tư của dự án là gần 18.000 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư công. Dự án sẽ chuẩn bị đầu tư trong năm 2022, cơ bản hoàn thành vào năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành vào năm 2026.

Đối với đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai có tổng mức đầu tư hơn 12.600 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng khoảng hơn 5.200 tỷ đồng.

Dự án khi hoàn thành sẽ tăng cường khả năng kết nối, tạo động lực, tác động lan tỏa liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế các tỉnh thành thuộc vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đặc biệt là khi kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, tuyến cũng sẽ giúp giảm tải cho quốc lộ 51.

chọn
Bỏ khung giá đất, bắt buộc thanh toán giao dịch qua ngân hàng
Đó là một trong những giải pháp được Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII để hoàn thiện cơ chế xác định giá đất, chính sách tài chính về đất đai.