Những năm gần đây, Đồng Nai có sự phát triển nhanh về hạ tầng giao thông. Đáng chú ý, tháng 1 vừa qua, tỉnh này đã khởi công sân bay Long Thành. Đây là công trình cấp quốc gia, có ý nghĩa lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh của của Đồng Nai nói riêng và cả nước nói chung. Ngoài sân bay Long Thành, tỉnh Đồng Nai cũng đang triển khai nhiều dự án giao thông lớn khác.
Trước đó, tại kỳ họp thứ 16 khóa IX, HĐND tỉnh Đồng Nai đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công năm 2020. Theo Nghị quyết này thì Đồng Nai đã, đang và sắp rót vốn đầu tư hàng loạt dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn đến năm 2024.
Cụ thể, HĐND tỉnh Đồng Nai thống nhất điều chỉnh, bổ sung nguồn kết dư từ nguồn ngân sách tập trung năm 2019 là 26,633 tỷ đồng; điều chỉnh giảm nguồn vốn ngân sách tập trung là 84,27 tỷ đồng; điều chỉnh giảm nguồn vốn xổ số kiến thiết là 195 tỷ đồng và điều chỉnh giảm dự toán thu tiền sử dụng đất là 58,103 tỷ đồng.
Tổng các nguồn vốn kế hoạch sau điều chỉnh, bổ sung là hơn 14.474 tỷ đồng. Trong đó nguồn vốn do UBND tỉnh trực tiếp giao chỉ tiêu kế hoạch là hơn 10.836 tỷ đồng; từ cấp huyện là hơn 3.367 tỷ đồng.
Một số dự án giao thông có mức vốn đầu tư lớn như dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An, từ đường 319 đến nút giao cắt với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành, huyện Nhơn Trạch khởi công vào cuối năm 2018 với tổng vốn đầu tư hơn 341 tỷ đồng. Kế hoạch vốn năm 2020 được giao là 38,2 tỷ đồng, lũy kế đến cuối năm 2020 hơn 33,4 tỷ đồng. Hiện nhà thầu đã thi công xong và đang lập thủ tục nghiệm thu công trình.
Dự án nâng cấp đường ĐT 763 từ Km 0+000 đến Km 29+500, huyện Xuân Lộc và huyện Định Quán có tổng mức vốn đầu tư gần 600 tỷ đồng. Kế hoạch năm 2020 bố trí 170 tỷ đồng, giá trị giải ngân tới thời điểm giữa năm 2020 là hơn 50 tỷ đồng, đạt gần 30% kế hoạch.
Một số dự án lớn khác có thể kể đến nnhư dự án xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên đường Hương lộ 2 kéo dài có tổng vốn đầu tư 388 tỷ đồng, dự án cải tạo nâng cấp đường ĐT768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên giao với đường ĐT767 có tổng vốn hơn 671 tỷ đồng.
Hai dự án có tổng vốn đầu tư cao nhất là ự án đường Hương lộ 2 – đoạn 1, được khởi công vào quý IV/2020 có tổng mức đầu tư 783 tỷ đồng và dự án đường ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa (từ cầu Hòa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cữu) với vốn đầu tư 1.340 tỷ đồng.
Các dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai theo Kế hoạch đầu tư công nguồn vốn ngân sách tập trung và nguồn tiền đấu giá sử dụng đất năm 2020 của tỉnh Đồng Nai | ||||
STT | Tên dự án | Địa điểm | Tiến độ | Tổng vốn đầu tư (tỷ đồng) |
1 | Đường song hành phía đông quốc lộ 20 | Thống Nhất | 2018-2023 | 214,7 |
2 | Nâng cấp đường Suối Chồn – Bàu Cối | Long Khánh | 2018-2022 | 136,7 |
3 | Xây dựng nút giao thông ngã tư Tân Phong | Biên Hòa | 2017-2021 | 259,048 |
4 | Đường Sông Nhạn – Dầu Giây từ Hương lộ 10 đến ĐT769 | Nhơn Trạch | 2017-2021 | 160,152 |
5 | Đường kết nối Cảng Phước An đoạn từ đường 319 đến nút giao với đường cao tốc Bến Lức – Long Thành | Nhơn Trạch
| 2018-2022 | 341,231 |
6 | Đường qua khu đô thị mới từ đường Nguyễn Trãi đến đường Lê Hồng Phong | Long Khánh | 2018-2022 | 131,234 |
7 | Đường Nguyễn Thị Minh Khai | Xuân Lộc | 2018-2022 | 85,187 |
8 | Xây dựng mới cầu Mít trên Hương lộ 12 | Nhơn Trạch | 2019-2021 | 13,929 |
9 | Cải tạo đường Hùng Vương | Long Khánh | 2020-2024 | 156,854 |
10 | Xây dựng cầu Thanh Sơn | Định Quán | 2020-2024 | 138,034 |
11 | Đường Xuân Mỹ đi Bảo Bình | Cẩm Mỹ | 2020-2024 | 72,896 |
12 | Duy tu, sửa chữa các tuyến đường xung quanh hồ Cầu Dầu | Long Khánh | 2020-2022 | 38,6 |
13 | Đầu tư nâng cấp tuyến đường Hồ Thị Hương đoạn giao quốc lộ 1 đến đoạn giao đường Hồng Thập Tự | Long Khánh
| 2020-2022 | 29,6
|
14 | Đường Hùng Vương nối dài, thị trấn Tân Phú | Tân Phú | 2019-2023 | 91,564 |
15 | Xây dựng đường Nguyễn Du, thị trấn Tân Phú | Tân Phú | 2019-2023 | 85,963 |
16 | Mở rộng đường từ quốc lộ 20 vào Trung tâm Đức Mẹ Núi Cúi | Thống Nhất | 2020-2022 | 11,5 |
17 | Đường Hương lộ 7 | Vĩnh Cửu | 2020-2024 | 78 |
18 | Đường Hương lộ 9 | Vĩnh Cửu | 2020-2024 | 79,8 |
19 | Tuyến đường Bình Lộc – Tín Nghĩa | Long Khánh | 2020-2022 | 79,6 |
20 | Đường một chiều từ chân lên đỉnh đồi núi Cúi | Thống Nhất | Tối đa 3 năm | 27 |
21 | Đường Thừa Đức đi TP Long Khánh | Cẩm Mỹ
| Tối đa 5 năm | 145,437 t |
22 | Đường tránh ngã tư Dầu Giây nối tỉnh lộ 769 | Thống Nhất | Tối đa 5 năm | 111,603 |
23 | Đường vào KCN Ông Keo | Nhơn Trạch | Tối đa 5 năm | 621 |
24 | Đoạn 2 từ đầu đường số 9 đến Hương lộ 19 thuộc dự án đường 25C giai đoạn 1 | Nhơn Trạch | Tối đa 5 năm | 646
|
25 | Nâng cấp đường DT763 từ Km 0+000b đến Km 29+500 | Xuân Lộc và Định Quán | 2019-2023 | 599,946 |
26 | Đường Hương lộ 2 – đoạn 1 | Biên Hòa | 2020-2024 | 783 |
27 | Xây dựng cầu Vàm Cái Sứt trên đường Hương lộ 2 nối dài | Biên Hòa | 2020-2024 | 388
|
28 | Cải tạo nâng cấp đường ĐT768 đoạn từ cầu vượt Thủ Biên giao với đường ĐT767 | Vĩnh Cữu | 2020-2024 | 671,2 |
29 | Nâng cấp đường Bảo Hòa – Long Khánh | Xuân Lộc | Tối đa 5 năm | 114 |
30 | Đường ven sông Đồng Nai, TP Biên Hòa (từ cầu Hòa An đến giáp ranh huyện Vĩnh Cữu) | Biên Hòa | Tối đa 5 năm | 1.340 |
Xem Nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công tỉnh Đồng Nai năm 2020 tại đây.