Đồng Nai chuẩn bị mở đường 25C, hoàn thiện hạ tầng giao thông Nhơn Trạch - Long Thành

Tuyến đường 25C sau khi hoàn thành sẽ kết nối các tuyến giao thông các khu công nghiệp và cụm cảng Nhơn Trạch, tạo thuận lợi phát triển logistics.

UBND tỉnh Đồng Nai vừa quyết định triển khai xây dựng tuyến đường 25C đoạn từ đường Hùng Vương (Hương lộ 19) đến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch.

Dự án dự kiến sẽ được triển khai trong năm 2021, với tiến độ thực hiện tối đa 4 năm, giai đoạn 2021 - 2025.

Tuyến đường 25C đoạn từ đường Hùng Vương (Hương lộ 19) đến đường liên cảng huyện Nhơn Trạch có chiều dài 4,635 km, nền đường rộng 100 m, mặt đường rộng 53 m (làn xe cơ giới rộng 32 m, làn xe hỗn hợp rộng 21 m), vỉa hè mỗi bên rộng 13 m.

Tổng mức đầu tư dự án khoảng 875,78 tỷ đồng, huy động nguồn vốn từ ngân sách tỉnh. Trong đó chi phí xây dựng khoảng hơn 600 tỷ đồng, còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác.

Tuyến đường 25C sau khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ kết nối các tuyến giao thông các khu công nghiệp (KCN) và cụm cảng Nhơn Trạch, tạo thuận lợi phát triển logistics.

Nhiều năm về trước, hạ tầng giao thông là một trong những hạn chế của Nhơn Trạch và Long Thành. Những năm gần đây, với sự đầu tư lớn từ ngân sách trung ương và địa phương, hệ thống hạ tầng, nhất là giao thông trên địa bàn hai huyện này đã được hoàn thiện khá đồng bộ, nhiều dự án giao thông đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và đưa vào thi công. 

Đây chính là chất xúc tác làm tăng thêm tiềm năng phát triển của hai địa phương này.

Hiện nay các tuyến đường chính của hai địa phương này gồm Quốc lộ 51, đường 25B, 25C, 769, đường Vành đai 3, cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây,…

Đầu năm 2021, UBND tỉnh Đồng Nai đã phê duyệt dự án đầu tư dự án tuyến đường kết nối vào cảng Phước An (giai đoạn 2021 - 2025). Đây là đoạn đường nối từ nút giao với tuyến đường 319 với cao tốc Bến Lức - Long Thành.

Theo Báo Đồng Nai, đường liên cảng Phước An có chiều dài hơn 5 km và có điểm đầu là đường 319 chạy xuyên qua hầu hết các KCN trên địa bàn đến cảng Phước An. 

Sau khi hoàn thành, con đường giúp cho việc lưu thông hàng hóa ra cảng Phước An trở nên thuận lợi, rút ngắn quãng đường, rút ngắn thời gian và giảm chi phí vận chuyển hàng hóa từ các KCN trên địa bàn huyện đến các cảng biển thuộc hệ thống cảng biển nhóm 5.

Đường liên cảng cùng với khu dịch vụ hậu cần cảng Phước An đang hình thành sẽ kéo các nhà đầu tư dịch vụ logistics về Nhơn Trạch, lấy lại nguồn thu từ xuất nhập khẩu ở cảng Cát Lái.

Đường 319 có chiều dài toàn tuyến 9,46 km, gồm tuyến chính dài gần 2,4 km, chiều rộng 16 m và các nhánh rẽ có chiều dài hơn 7 km với chiều rộng 8 m.

Tuyến đường này đóng vai trò kết nối hai đường cao tốc trọng điểm của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam là TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành, giúp việc lưu thông hàng hóa bằng đường bộ thuận lợi hơn. Ngoài ra, tuyến đường này cũng góp phần chia tải lưu lượng các tuyến đường nội thị, Quốc lộ 51 và cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây đang quá tải.

Đường 25B có chiều dài toàn tuyến 9,2 km, điểm đầu nối từ Quốc lộ 51 tại xã Long An, huyện Long Thành và điểm cuối là trung tâm hành chính huyện Nhơn Trạch.

Với vai trò kết nối Quốc lộ 51 với trung tâm huyện Nhơn Trạch và khu vực bến phà Cát Lái, đường 25B đóng vai trò quan trọng trong giao thông kết nối vùng và tạo động lực phát triển cho các KCN trên địa bàn huyện Nhơn Trạch.

Đồng Nai chi 875 tỷ đồng xây dựng gần 5 km đường 25C, hoàn thiện hạ tầng giao thông Nhơn Trạch - Long Thành - Ảnh 1.

Sơ đồ 2 tuyến đường 25B và 25C. (Ảnh: Báo Đồng Nai).

Đường 25C theo quy hoạch có tổng chiều dài toàn tuyến 14,5 km, trong đó hơn 11 km cuối tuyến đã và đang thi công, đặc biệt đoạn giữa tuyến nằm trong các KCN đến nay đã hoàn thành.

Đường 25C cũng được đánh giá là một trong những tuyến đường chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội đối với huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch.

Với vị trí chiến lược của mình, khu vực dọc hai tuyến đường 25B và 25C những năm qua đã trở thành những "điểm nóng" thu hút các nhà đầu tư triển khai đầu tư các dự án khu dân cư, thương mại và dịch vụ.

Tháng 10/2020, tỉnh Đồng Nai đã thực hiện bàn giao gần 2,6 ngàn ha đất phục vụ xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn. “Siêu dự án” sân bay Long Thành chính thức được khởi công vào tháng 1/2021, được kỳ vọng sẽ tạo ra động lực tăng trưởng to lớn đối với Đồng Nai nói chung và khu vực huyện Long Thành và Nhơn Trạch nói riêng.

Bên cạnh dự án xây dựng Sân bay Long Thành, một loạt các dự án hạ tầng khác đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch cũng được kỳ vọng tạo thêm động lực để đưa hai địa phương này trở thành cực tăng trưởng mới của Đồng Nai như đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, đường Vành đai 3, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Cát Lái…

chọn
Các dự án của Novaland, Nam Long, DIG ở Đồng Nai đón tin mừng
Quy hoạch chung TP Biên Hòa vừa được phê duyệt điều chỉnh cục bộ. MBS đánh giá động thái này sẽ giúp đẩy nhanh tiến độ phê duyệt quy hoạch 1/500 các phân khu thuộc dự án Aqua City, Izumi và Khu đô thị Long Tân.